Dòng sự kiện:
LienVietPostBank công bố kết quả hoạt động ấn tượng
27/03/2018 16:09:15
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2017 ngay trước thềm kỷ niệm 10 năm thành lập với mức lợi nhuận trước thuế đạt 1.768 tỷ đồng.

Mức lợi nhuận này tăng khoảng 31% so với năm 2016, tăng gấp gần 4 lần so với năm 2008 – mức cao nhất trong 10 năm hoạt động LienVietPostBank (từ 2008 đến 2017). Bên cạnh đó, các chỉ số kinh doanh khác của Ngân hàng vào thời điểm kết thúc năm 2017 cũng rất ấn tượng.

Cụ thể: tại thời điểm cuối năm 2017, tổng tài sản của LienVietPostBank tiến thêm bước phát triển mới khi vượt mốc 163.000 tỷ đồng, tăng 15,2% so với 2016 và tăng gấp 22 lần so với năm đầu thành lập (2008). Thành công này góp phần nâng cao vị thế và quy mô của LienVietPostBank, đưa Ngân hàng tiến gần hơn vào Top 10 Ngân hàng thương mại có tổng tài sản lớn nhất.

Tuy phải chịu sức ép cạnh tranh lớn từ thị trường nhưng hoạt động huy động vốn của LienVietPostBank năm 2017 vẫn tiếp tục được củng cố và mở rộng. Tính đến 31/12/2017, nguồn vốn huy động của LienVietPostBank đạt 135.554 tỷ đồng, tăng 19.361 tỷ đồng so với 2016. Hiện tại, nguồn vốn huy động từ các cá nhân và tổ chức kinh tế của LienVietPostBank chiếm trên 90% tổng huy động, giữ vững mục tiêu thị trường 1 là trọng tâm huy động vốn. Điều này cho thấy LienVietPostBank đang hoạt động uy tín, an toàn, hiệu quả và tăng trưởng bền vững.

Tình hình tăng trưởng tín dụng năm 2017 của LienVietPostBank khá khả quan với tốc độ tăng trưởng thị trường 1 đạt khoảng 25%, vượt 7% so với mức tăng trưởng bình quân toàn ngành (18%), tập trung vào Nông nghiệp sạch, Nông nghiệp Công nghệ cao giúp giảm thiểu rủi ro khi tập trung vào phân khúc khách hàng lớn và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tính đến 31/12/2017, dư nợ thị trường 1 của LienVietPostBank đạt 103.121 tỷ đồng, tăng gần 21.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016. Bám sát chính sách kinh tế của Chính phủ, LienVietPostBank đã tập trung cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên và đã triển khai thành công nhiều sản phẩm tín dụng đặc thù như: Cho vay hưu trí, Cho vay công chức viên chức, lực lượng vũ trang, cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao…

Mặt khác, chất lượng tín dụng cũng tiếp tục được cải thiện với tỉ lệ nợ xấu giảm dần. Năm 2017, tỷ lệ nợ xấu giảm chỉ còn 1,04% (giảm so với mức 1,11% hồi đầu năm 2017) giúp tăng hiệu quả sử dụng vốn, đảm bảo an toàn nguồn vốn nhờ đó lợi nhuận của LienVietPostBank tăng trưởng ổn định.

Về mạng lưới, năm 2017 đánh dấu sự hiện diện của LienVietPostBank tại 63/63 tỉnh, thành trong cả nước, là Ngân hàng Thương mại Cổ phần có mạng lưới lớn nhất Việt Nam với hơn 220 Chi nhánh, Phòng Giao dịch cùng hơn 1.000 Phòng giao dịch Bưu điện và quyền khai thác hơn 10.000 điểm giao dịch bưu điện để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đến tận cấp xã, phường.

Sau 10 năm hoạt động, LienVietPostBank tự hào cung ứng rất nhiều sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, phải kể đến là Tín dụng Hưu trí – sản phẩm tín dụng đầu tiên dành cho các Khách hàng Cá nhân được hưởng lương hưu hàng tháng nhằm hỗ trợ nguồn tài chính linh hoạt, giúp Khách hàng chủ động về tài chính đối với các nhu cầu tiêu dùng của cá nhân và gia đình... Đây là sản phẩm ra đời tiên phong trên thị trường tài chính năm 2015 và tăng trưởng ngoạn mục gấp đôi qua các năm cả về số lượng khách hàng và dư nợ tín dụng. Tính đến 31/12/2017, dư nợ cho vay trên kênh Phòng Giao dịch Bưu điện đạt gần 10.500 tỷ đồng, tăng trưởng gần 3.600 tỷ đồng so với năm 2016.

Về sản phẩm công nghệ cao, đầu tháng 12/2017, sản phẩm Ví Việt của LienVietPostBank cũng vinh dự là Ngân hàng Việt Nam đầu tiên được trao giải thưởng APICTA 2017 – giải thưởng do Liên minh các Tổ chức Công nghệ Thông tin và Truyền thông khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APICTA) trao tặng. APICTA 2017 được đánh giá là giải thưởng Oscar trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đến tháng 3/2018, Ví Việt đã có hơn 2.000.000 người sử dụng và có hơn 18.000 điểm chấp nhận thanh toán bằng Ví Việt với hơn 200 dịch vụ thanh toán (phí điện, nước, viễn thông, chung cư, học phí, bảo hiểm...), kết nối chuyển tiền với 35 ngân hàng nội địa. Đầu năm 2018, Ví Việt đã triển khai ứng dụng Ngân hàng số: Gửi tiết kiệm online và cho vay onine cầm cố sổ tiết kiệm. Ví Việt được LienVietPostBank định hướng là sản phẩm mũi nhọn trong chiến lược xây dựng ngân hàng số trở thành công cụ huy động vốn, cho vay tiêu dùng và phát triển tín dụng vi mô online 24/7.

Về hạ tầng công nghệ, năm 2017, LienVietPostBank đã thực hiện thành công việc chuyển đổi hệ thống CoreBanking iFlex 12 hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay và cũng là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam sử dụng corebanking này. Corebanking mới của Ngân hàng tích hợp với Core tiết kiệm bưu điện, kết nối thông suốt với các ứng dụng Ngân hàng điện tử, Core Ví Việt, Core thẻ của LienVietPostBank. Việc chuyển đổi thành công hệ thống Corebanking hiện đại và bậc nhất trên đã đáp ứng được yêu cầu mở rộng quy mô mạng lưới hoạt động ngày càng lớn của Ngân hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản trị. Ngoài ra, LienVietPostBank cũng đã chuyển đổi thành công Core thẻ mới SmartVista, đưa các ứng dụng CNTT và phục vụ quản trị, điều hành như: LienVietPostBank cũng đã đưa vào sử dụng phần mềm hệ thống kế toán tài chính tập trung Oracle ERP, bao gồm các phân hệ công nợ phải thu, công nợ phải trả, sổ cái, báo cáo tài chính, tài sản cố định, mua sắm tập trung, quản lý ấn chỉ, hàng tồn kho và tích hợp với CoreBanking; ứng dụng phần mềm PeopleSoft Oracle về quản lý nhân sự, đánh giá hiệu quả công việc (KPI); Phần mềm định giá tài sản bảo đảm tập trung, Phần mềm hỗ trợ soạn thảo các văn bản tín dụng,… Các phần mềm ứng dụng tiên tiến này đã góp phần nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành theo chuẩn mực quốc tế.

Tháng 10/2017, LienVietPostBank cũng đã chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán UpCom với mã chứng khoán LPB. Đây là một dấu mốc quan trọng trên con đường LienVietPostBank trở thành công ty đại chúng đầy đủ.

Kinh doanh ngoại hối là một trong các điểm sáng của LienVietPostBank trong hoạt động kinh doanh năm 2017. Tính riêng trên thị trường liên ngân hàng, doanh số giao dịch mua bán ngoại tệ của LienVietPostBank năm 2017 đạt mức khoảng 36 tỷ USD, tăng 34,33% so với năm 2016. LienVietPostBank tiếp tục duy trì doanh số mua bán ngoại tệ với NHNN ở mức cao với khối lượng bán USD về NHNN đạt gần 1 tỷ USD, nằm trong số các ngân hàng bán ngoại tệ nhiều nhất cho dự trữ ngoại hối trong năm 2017.

Doanh số giao dịch hoán đổi ngoại tệ của LienVietPostBank năm 2017 đạt hơn 6,5 tỷ USD, đưa LienVietPostBank trở thành một trong những ngân hàng có lượng giao dịch hoán đổi lớn nhất trên thị trường. Các kết quả đạt được trong lĩnh vực kinh doanh ngoại tệ liên ngân hàng đã khẳng định những nỗ lực và đóng góp của LienVietPostBank vào sự phát triển chung của thị trường ngoại hối Việt Nam.

Với những kết quả đã đạt được ở trên, LienVietPostBank lần đầu tiên được Moody’s (công ty xếp hạng tín nhiệm toàn cầu), xếp hạng tín nhiệm ở mức B2 và triển vọng Tích cực. Theo đó, xếp hạng dài hạn của LienVietPostBank ở mức B2 và triển vọng tích cực đối với tiền gửi bằng nội tệ và nhà phát hành bằng nội tệ và ngoại tệ, triển vọng ổn định đối với tiền gửi bằng ngoại tệ.

Theo xếp hạng của Moody’s, LienVietPostBank đang có cùng mức xếp hạng với 05 ngân hàng TMCP: Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Quân Đội (MB), Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng An Bình (ABB); và chỉ thấp hơn 03 ngân hàng TMQD: Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Đầu tư và phát triểnViệt Nam (BIDV).

Những bước tiến nổi bật của LienVietPostBank trước thềm kỷ niệm 10 năm thành lập và hoạt động hứa hẹn là bệ phóng để LienVietPostBank bứt phá, trở thành "Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam – Ngân hàng của mọi người" trong giai đoạn tiếp theo./.

PV

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến