Dòng sự kiện:
Lính đặc nhiệm khuất phục trùm ma tuý Sùng A Khai
19/08/2017 08:42:50
Nhiều lần lực lượng Công an các tỉnh lập kế hoạch đánh bắt, song “con sói già” Sùng A Khai vẫn lọt lưới. Chỉ đến khi lính đặc nhiệm vào cuộc, hắn mới cúi mình chịu đầu hàng.

Kể về cuộc đánh bắt Sùng A Khai, Thiếu tá Chu Văn Quang, Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 vẫn hào hứng kể như nó mới diễn ra ngày hôm qua.

Ông nói: “Hôm đó là một ngày cuối tháng 11/2013. Buổi sáng, vào lúc 9h, Sùng A Khai tỉnh dậy. Xác định đúng đối tượng đã lọt vào tầm ngắm, cả tổ công tác đang định đồng loạt xuất kích nhưng khi phát hiện trên người đối tượng lúc này có 4 khẩu súng và 2 quả lựu đạn, tôi lệnh cho anh em tạm dừng. Tính đi tính lại thì không thể bắt trực tiếp được vì rất có thể sẽ gây tổn thất cho lực lượng.

Sùng A Khai luôn mang vài khẩu súng bên mình để phòng thân. 

Đợi đến 11h, xác định đối tượng đã đi vào khe núi nằm nghỉ trưa ở võng, chúng tôi quyết định đánh bắt ở đây. Lúc đó, từ phía bên kia ngọn núi 2 đồng chí dùng thiết bị ống nhòm, giám sát mọi diễn biến của đối tượng để báo về cho đội đánh bắt".

Thông tin báo về, đối tượng đang ngủ trên võng và mang 3 khẩu súng trong người, 2 khẩu súng gác sau võng và 1 khẩu để ngang người, cùng  2 quả lựu đạn giắt 2 bên hông.

Đang chuẩn bị tổ chức đánh bắt bất ngờ, thì vợ và con đối tượng bỗng từ đâu xuất hiện. Thiếu tá Quang lúc này định cho anh em khống chế  vợ con đối tượng, nhưng sợ cháu bé khóc, kế hoạch sẽ bị bại lộ nên quyết định tiếp tục nằm chờ.

Chừng 30 phút sau khi hái rau xong, vợ con Sùng A Khai về nấu cơm cho đối tượng ăn, tổ trinh sát tổng tấn công bất ngờ.

Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 kể tiếp: "Gần tiếp cận được mục tiêu, bất ngờ đối tượng tỉnh dậy xách một khẩu súng và một trái lựu đạn về nhà ăn cơm. Cả tổ công tác dừng lại và hội ý, chúng tôi vẫn quyết định đánh bắt bằng được đối tượng này, bởi để lâu sẽ nguy hiểm cho lực lượng và bà con dân bản.

Trùm ma túy Sùng A Khai chịu khuất phục đầu hàng.

Sau khi cử một trinh sát xuống gom hết số súng và lựu đàn còn lại của đối tượng để giảm khả năng chiến đấu, tôi cử một nhóm khác xác định được đường mòn mà đối tượng sẽ đi qua đến lán, chia quân phục kích".

Tuy nhiên, khi Sùng A Khai ăn cơm xong, hắn quay lại chỗ võng nằm nhưng lại đi vòng mà không qua chỗ tổ trinh sát phục kích. Kế hoạch bị đổ bể.

Các mũi trinh sát lúc này được lệnh rút khỏi vị trí chiến đấu, triển khai phương án tác chiến tiếp theo. Khi Sùng A Khai xuống tới khe núi thì phát hiện mất súng. Y điên loạn đi lùng sục, gọi người ở các lán xung quanh và cả vợ đi tìm.

Chẳng biết vô tình hay hữu ý, hắn đi vào nơi tổ công tác đang mật phục. Phát hiện ra một chiến sỹ đang nằm ngụy trang, tên Khai dí súng vào lưng.

"Không để đối tượng kịp bóp cò, tôi cùng một đồng chí khác vùng dậy tấn công, khóa chặt hắn từ phía sau. Sùng A Khai giãy gụa; súng bị bóp cò, nhưng may mắn không trúng ai. Trong tích tắc hắn bị khống chế, nằm im chờ tra còng vào tay.

Tháng 10/2012, Sùng A Khai cùng đồng bọn táo tợn dùng súng bắn trả lực lượng công an, trong quá trình bị truy quét tại “thánh địa ma túy” - xã Lóng Luông, huyệ Vân Hồ (Sơn La).

Trước đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an phường An Dương (Hải Phòng) đã triệt phá đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh, bắt Nguyễn Thị Lan (SN 1965), quê quán huyện Kiến Thụy, tạm trú tại tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn (Sơn La). Bà trùm Lan bị bắt khi đang vận chuyển “hàng” từ Sơn La về Hải Phòng bằng xe khách.

Tang vật thu giữ gồm 10 bánh heroin, gần 900 viên ma túy tổng hợp (tổng trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng), hơn 7.200 USD, 1 triệu đồng cùng một số tài liệu liên quan. Từ lời khai của Lan, Công an TP Hải Phòng xác định đối tượng cầm đầu, cung cấp ma túy cho Lan chính là Sùng A Khai nên đã tiến hành vây bắt.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến