Dòng sự kiện:
Lọc hoá dầu Bình Sơn: Lãi ròng sau soát xét giảm sâu 173 tỷ đồng
20/08/2019 06:00:37
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất sau soát xét của CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn 'bốc hơi' tới 173 tỷ đồng và ghi nhận mức 704 tỷ đồng, giảm tương đương 19,76% so với Báo cáo tự lập.

CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (UpCOM: BSR) vừa công bố BCTC soát xét với LNST hợp nhất giảm mạnh về 704 tỷ đồng. Trên BCTC riêng, LNST sau soát xét là 729 tỷ đồng, giảm 177 tỷ so với báo cáo tự lập.

Lý giải về điều này, BSR cho biết chênh lệch là do việc trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho tại BCTC sau soát xét tăng 120 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, bởi giá trị thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho (dầu thô, thành phẩm) tại thời điểm kiểm toán thấp hơn so với thời điểm công ty tự lập báo cáo.

Giá dầu thô và sản phẩm trong tháng 7 có chiều hướng giảm. Giá bình quân cả tháng 7 (thời điểm lập BCTC sau soát xét) thấp hơn giá dầu thô, sản phẩm bình quân trong 17 ngày đầu tháng 7 (thời điểm công ty tự lập báo cáo).

Ngoài ra, ông Bùi Minh Tiến, Tổng giám đốc công ty cũng đã giải trình các vấn đề liên quan đến ý kiến kiểm toán ngoại trừ trên Báo cáo tài chính soát xét.

Cụ thể, việc xác định giá trị tổn thất của khoản đầu tư vào công ty con là Công ty Nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR – BF), tương đương giá trị dự phòng đầu tư tài chính dài hạn tại thời điểm 30/6/2018 và quyết định sử dụng toàn bộ giá trị khoản dự phòng đã trích lập để bù đắp tổn thất tại thời điểm chuyển thành công ty cổ phần với số tiền 536 tỷ đồng. Và, giá trị tổn thất của khoản đầu tư trên có thể thay đổi tùy thuộc vào sự phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền.

Theo công ty, khoản tổn thất đầu tư tài chính vào BSR – BF theo số lỗ lũy kế tương ứng tỷ lệ góp vốn góp vì vậy toàn bộ khoản dự phòng này được sử dụng để bù đắp tổn thất.

Về ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán, việc BSR – BF tạm ghi tăng nguyên giá các tài sản cố định của dự án Nhà máy Nhiên liệu Sinh học Bio – Ethanol Dung Quất trong năm 2014. Song tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất, BSR – BF đang trong quá trình thực hiện các thủ tục quyết toán chi phí đầu tư xây dựng và tiếp tục thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Do đó, lỗ lũy kế và thiếu hụt vốn lưu động để thanh toán các khoản nợ đến hạn của BSR – BF và các vấn đề đã nêu trên dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục BSR – BF.

Đại diện công ty lý giải vấn đề này, do BSR – BF đã tạm ghi tăng nguyên giá các tài sản của Nhà máy Bio – Ethanol Dung Quất với số tiền 1.790 tỷ đồng. Và, giá trị Nhà máy sẽ được điều chỉnh (nếu có) khi có phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, Ban lãnh đạo của BSR đánh giá các kế hoạch kinh doanh tài chính của BSR – BF, bao gồm hợp đồng hợp tác với một số đối tác để vận hành lại nhà máy và cơ sở lập báo cáo tài chính của BSR – BF theo nguyên tắc hoạt động liên tục là phù hợp.

Nhìn chung, nửa đầu năm tổng doanh thu công ty đạt 50.863 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 704 tỷ đồng. So với kế hoạch, công ty lần lượt thực hiện được 52% kế hoạch doanh thu và 24% chỉ tiêu lợi nhuận.

Kết quả khá thất vọng với giới đầu tư, theo đó cổ phiếu BSR trên thị trường cũng giảm sút nặng nề. Phiên giao dịch ngày 19/8, giá cổ phiếu BSR giao dịch ở mức 9.600 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hóa thị trường 30.074 tỷ đồng.

Theo giới phân tích, sở dĩ lợi nhuận BSR kém khả quan chủ yếu do: (1) giá xăng và dầu diesel biến động mạnh và thấp trong 6 tháng đầu năm, theo đó biên xăng RON95 và dầu diesel trung bình đạt lần lượt 7,62USD/thùng và 6,93USD/thùng, thấp hơn 41% và 28% so với trung bình năm 2018; và (2) ngừng hoạt động do sự cố kỹ thuật 7 ngày từ 10/6 đến 16/6 (Chứng khoán Bản Việt ước tính sản lượng sẽ giảm 140.000 tấn còn BSR phải chịu chi phí đưa nhà máy trở lại hoạt động).

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến