Dòng sự kiện:
Lớp học chung tay nuôi 'heo đất' giúp đỡ nam sinh mồ côi bị bệnh tim
20/09/2018 23:05:59
'Chúng em biết bạn Thắng bị bệnh tim bẩm sinh và gia cảnh lại nghèo khó nhưng luôn cố gắng học tốt nên cùng nhau nuôi 'heo đất' với mong muốn giúp đỡ bạn ấy được phần nào', em Nguyễn Thị Ngọc Trâm chia sẻ.

Mẹ bạo bệnh, bố mất sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, bản thân em lại mắc bệnh tim bẩm sinh. Để chữa bệnh cho em, người mẹ phải mượn bò bán lấy tiền trang trải nhưng không thấm vào đâu. Dẫu vậy, em vẫn luôn cố gắng để được đến trường. Cảm phục trước nghị lực của em, các bạn cùng lớp đã chung tay nuôi “heo đất” với mong muốn một phần nào đó giúp đỡ em vượt lên khó khăn.

Đó là hoàn cảnh của em Lương Đức Thắng (SN 2001), trú tại xóm 9, xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Hiện em Thắng đang học lớp 11E, trường THPT Hương Sơn, huyện Hương Sơn.

Gia cảnh éo le

Vào giữa tháng 9/2018, chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình em Lương Đức Thắng. Con đường ngoằn ngoèo dẫn đến nhà Thắng nằm sâu tít trong vùng núi thuộc xã Sơn Lĩnh, huyện Hương sơn. Hỏi về hoàn cảnh gia đình em, có lẽ không một ai không biết đến.

Theo người dân địa phương, ở xã miền núi này có nhiều gia đình còn nghèo khó nhưng gia đình em Thắng thuộc dạng đặc biệt khó khăn của xã nên được nhiều người biết.

Trong ngôi nhà cấp 4 cũ nát, chúng tôi nhìn quanh chẳng thấy vật dụng nào đáng giá ngoại trừ những tấm giấy khen được dán trên tường. Trò chuyện với chúng tôi, chị Phan Thị Dụng (SN 1968, mẹ Thắng) ứa nước mắt khi kể về hoàn cảnh của gia đình và đứa con trai trong những chuỗi ngày bất hạnh chật vật chống chọi với bệnh tật.

Ngôi nhà của 2 mẹ con chị Dụng được xây dựng bằng "ngôi nhà tình nghĩa"

Được biết, cách đây gần 20 năm vợ chồng chị Dụng kết hôn và sinh được em Thắng. Hơn 2 năm sau, người chồng đã vĩnh viễn ra đi sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Bản thân chị Dụng cũng bị căn bệnh dạ dày hành hạ nhiều năm qua. 

Thời gian chữa trị cho chồng, mọi tài sản có giá trị trong nhà chị đều đã bán hết và số nợ ngân hàng 38 triệu đồng đến giờ chị cũng chưa có trả. Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng nghĩ đến cậu con trai chị lại tiếp tục cố gắng để Thắng được đến trường như chúng bạn.

Biết gia đình hoàn cảnh, Thắng tự nhủ bản thân phải cố gắng học thật giỏi. Em liên tiếp nhiều năm đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi của trường. Sau đó, dù ham học nhưng thấy mẹ làm việc vất vả, mẹ lại thường xuyên đau ốm nên em nhiều lần xin nghỉ học để đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Năm Thắng học lớp 9, mẹ em bị bệnh nặng, em phải nghỉ học giữa chừng. Một năm sau, được bạn bè thầy cô động viên, giúp đỡ nên em đã tiếp tục đi học trở lại.

nhưng bên trong cũng không có tài sản gì đáng giá

Sau khi sức khỏe có phần được cải thiện, hàng ngày chị Dụng lại lên rừng đi chặt cây tre, cây nứa về bán kiếm tiền trang trải cuộc sống. Những tưởng khó khăn đã dừng lại thì cách đây một năm, căn bệnh tim bẩm sinh của em Thắng bắt đầu tái phát. Mỗi khi Thắng yếu đi, chị Dụng lại phải chạy vạy lo chữa bệnh cho con trai.

“Thấy mẹ vất vả nên nó bảo muốn nghỉ học đi kiêm tiền, tôi lại động viên con cố gắng. Nhưng từ ngày nó nhập viện thì tôi cũng bế bế tắc, không biết xoay đâu ra đâu tiền để chữa bệnh cho con. Đi vay nhiều nơi nhưng không ai người ta giám cho vì sợ sau này 2 mẹ con không có khả năng chi trả. Giờ nợ cũ cũng chưa có để trả…”, chị Dụng ngậm ngùi nói.

Cả lớp nuôi “heo đất” giúp bạn

Mới đây, trong lúc cùng mẹ đi làm, Thắng bất ngờ ngất xỉu. Mọi người đưa em ra bệnh viện tỉnh khám thì các bác sĩ cho biết bệnh tình của em phải đưa ra bệnh viện tuyến trung ương mới có hi vọng. Dù khó khăn nhưng nhìn con đau đớn, chị Dụng không thể cam lòng. Sau khi vay mượn họ hàng, chòm xóm được một ít cùng với số tiền 12 triệu đồng bán được từ cặp bò mẹ con mà người em trai cho mượn, chị Dụng đã đưa con trai ra bệnh viện Bạch Mai chữa bệnh.

“Ở vùng quê này, gia đình chị Dụng là hộ nghèo nhất xã. Khi người con bị bệnh, chị ấy đã gọi điện về nhờ tôi cùng vài người hàng xóm đi bán cặp bò được người em trai cho mượn để lo tiền chữa trị cho con nhưng số tiền ấy không đáng là bao so với quá trình chữa bệnh cho con. Không biết rồi tiếp đây mẹ con chị ấy sẽ xoay xở ra sao nữa”, ông Nguyễn Công Xinh, Bí thư chi bộ xóm 9, xã Sơn Lĩnh chia sẻ.

Mặc dù căn bệnh đau tim luôn hành hạ nhưng Thắng vẫn luôn cố gắng học tập

Được biết, từ ngày đi học cấp 3, Thắng phải nghỉ học nhiều lần để chữa bệnh. Biết em có hoàn cảnh khó khăn, các bạn cùng lớp đã xin phép cô giáo chủ nhiệm nuôi “heo đất” để giúp đỡ Thắng vượt lên hoàn cảnh khó khăn.

Vào mỗi buổi sinh hoạt thứ 7, cả lớp lại tổ chức quyên góp mỗi bạn ít nhất 2 nghìn đồng. Biết việc làm ý nghĩa của các bạn trong lớp, các thầy cô giáo trong trường cũng đã nhiệt tình ủng hộ và giúp đỡ.

Cô Hồ Thị Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 11E cho biết: “Thắng là học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn biết vươn lên trong học tập. Em nhiều năm là học sinh khá, giỏi. Biết hoàn cảnh Thắng khó khăn, thời gian qua các bạn cùng lớp đã cùng nhau tổ chức nuôi heo đất để giúp đỡ em một phần nào đó”.

“Chúng em biết bạn Thắng bị bệnh tim bẩm sinh và gia cảnh lại nghèo khó nhưng luôn cố gắng học tốt nên cùng nhau chung tay giúp đỡ bạn. Hàng tuần mỗi bạn góp ít nhất 2 nghìn đồng và có một số bạn góp 20 đến 30 nghìn đồng. Sau đó các thầy cô giáo trong trường cũng chung tay quyên góp giúp đỡ bạn ấy. Thời gian gần đây, thấy bạn Thắng thường xuyên phải đi viện nên chúng em phải đập heo suốt để có tiền giúp đỡ Tuấn”, em Nguyễn Thị Ngọc Trâm, lớp 11E, trường THPT Hương Sơn chia sẻ.

Được biết, 2 tuần qua, Thắng đã phải nghỉ học để theo mẹ ra Hà Nội chữa trị. Bác sĩ yêu cầu em ở lại tiếp tục điều trị nhưng do số tiền mẹ em bán cặp bò cũng đã hết sạch nên hai mẹ con đành trở về quê.

"Các bác sĩ bảo bệnh của Thắng phải chữa trị trong thời gian dài và rất tốn kém nhưng giờ tôi không biết phải vay mượn ai tiền để lo cho cháu vì trong nhà cũng không có tài sản gì có thể cầm cố và họ hàng bà con trong xóm đều nghèo khổ. Sinh con ra mà không thể lo được cho con tôi thật sự có lỗi với nó", nói đến đây chị Dụng giọng ngắt quãng và cố quay mặt để che đi những giọt nước mắt.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

1. Em Lương Đức Thắng

Lớp 11E, trường THPT Hương Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Hoặc chị Phan Thị Dụng

Trú tại xóm 9, xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

SĐT: 01233.702.460

2. Báo Người Đưa Tin tại MT&TN - 29 Phan Đăng Lưu - TP Vinh - Nghệ An.

Hoặc ủng hộ tiền qua tài khoản số: 220 0101 0767776 - NH Maritime Bank – Chi nhánh Nghệ An

Chủ tk: Văn phòng đại diện tại Khu vực Miền Trung và Tây Nguyên – Báo điện tử Người Đưa Tin.

Hồ Thắng - Thiện Quyền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến