Dòng sự kiện:
Luật sư không được 'im lặng' khi thân chủ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng
21/06/2017 09:28:20
Nếu biết rõ người do chính mình bào chữa đang chuẩn bị, đang thực hiện hoặc đã thực hiện hành vi xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội khác là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà không tố giác thì luật sư có thể bị quy trách nhiệm hình sự.
Chiều 20/6, Quốc hội đ biểu quyết thng qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hnh sự 2015 với tỷ lệ phiếu tn thnh 88,39% (434/457).

Trước đ, Quốc hội đ biểu quyết thng qua 3 điều luật: Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12 - Trch nhiệm hnh sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi của BLHS năm 2015 (khoản 3 Điều 1 của dự thảo Luật); Sửa đổi, bổ sung Điều 19 - Khng tố gic tội phạm của BLHS năm 2015 (khoản 5 Điều 1 của dự thảo Luật) v bổ sung Điều 217a - Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp (khoản 51 Điều 1 của dự thảo Luật).

Tỷ lệ phiếu tn thnh thng qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Hnh sự 2015 đạt 88,39%.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư php L Thị Nga cho biết, quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyn tắc, với tư cách là cng dn, người bào chữa có nghĩa vụ bình đẳng như mọi cng dn khác trong vịc t́ giác ṭi phạm. Nguyn tắc này đ được Hiến php ghi nhận và được thể chế ha trong cc luật về tư php từ trước đến nay.

Trong suốt hơn 30 năm (từ năm 1985 đến năm 2015), chnh sch của Nh nước đối với hnh vi khng tố gic tội phạm của người bo chữa được xc định như mọi cng dn khc v được điều chỉnh chung trong quy định “Người no” của Bộ luật Hnh sự năm 1985 v năm 1999.

Khi thng qua Bộ luật Hnh sự 2015, Quốc hội đ c sự điều chỉnh hợp l hơn chnh sch ny theo hướng thu hẹp một phần phạm vi trch nhiệm hnh sự của người bo chữa so với cng dn khc trong việc khng tố gic tội phạm.

Theo b L Thị Nga, vịc Nh nước khng miễn trừ hon ton trch nhiệm của người bo chữa xuất pht từ mục đch bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ trật tự, an ton x hội, v lợi ch chung của cộng đồng nn trong một số trường hợp người bo chữa vẫn phải chịu trch nhiệm hnh sự đối với hnh vi khng tố gic tội phạm của chnh người m mnh bo chữa.

Tuy nhin, qu trnh soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hnh sự 2015, vấn đề ny tiếp tục c những kiến tri chiều. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu một phần kiến của đại biểu Quốc hội, của Lin đon Luật sư Việt Nam chỉnh l điều luật theo hướng thu hẹp hơn phạm vi chịu trch nhiệm hnh sự của người bào chữa v̀ hành vi khng t́ giác ṭi phạm.

Cụ thể, khoản 3 điều 19 quy định người khng tố gic l người bo chữa khng phải chịu trch nhiệm hnh sự theo quy định tại khoản 1 Điều ny, trừ trường hợp khng tố gic cc tội xm phạm an ninh quốc gia hoặc tội khc l tội phạm đặc biệt nghim trọng do chnh người m mnh bo chữa đang chuẩn bị, đang thực hiện hoặc đ thực hiện m người bo chữa biết r khi thực hiện nhiệm vụ bo chữa.

Theo Dn tr
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến