Dòng sự kiện:
Luật sư nêu góc nhìn pháp lý về đề xuất 'mất giấy phép lái xe phải thi lại'
09/03/2019 14:59:05
'Không thể viện lý do không quản lý được việc một số đối tượng cấp thêm để cấm hoặc hạn chế những người bị mất thực sự. Phải bỏ suy nghĩ của 'các quan' khi không quản lý được thì cấm hoặc hạn chế', Luật sư Kiên nói.

Mới đây, tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội ngày 6/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề xuất quy định làm mất bằng lái xe phải thi lại (thay vì được xin cấp lại) nhằm tránh tình trạng một số trường hợp lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3 để hoạt động kinh doanh. Ngay lập tức, nhiều ý kiến trái chiều xuất hiện ngay sau khi đề xuất này được đưa ra.

Đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vấp phải sự phản ứng

Theo luật sư Lê Văn Kiên  - Trưởng VP Luật sư Ánh sáng Công lý, đề xuất của Bộ trưởng là không hợp pháp cũng như không hợp lý, bởi lẽ việc cấp lại giấy phép lái xe ô tô đã được quy định cụ thể trong Luật giao thông đường bộ cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành Luật giao thông đường bộ.

Nếu người mất bằng cung cấp đầy đủ các điều kiện để cấp lại thì các cơ quan có thẩm quyền phải cấp lại cho họ. Không thể viện lý do không quản lý được việc một số đối tượng cấp thêm để cấm hoặc hạn chế những người bị mất thực sự. Phải bỏ suy nghĩ của "các quan" khi không quản lý được thì cấm hoặc hạn chế.

Cũng theo luật sư Kiên, nếu đề xuất của Bộ trưởng Thể được chấp thuận áp dụng thì sẽ tạo ra tiền lệ xấu. Có thể ảnh hưởng các bộ khác đều học theo thì "loạn" mất. Đơn cử, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là đơn vị thường xuyên cấp bằng chứng nhận cho nhiều đối tượng, trong trường hợp Bộ GD&ĐT đề xuất tương tự làm theo thì những ai mất bằng do Bộ GD&ĐT cấp đều học lại hay không?

Luật sư Kiên cho rằng sẽ có tiền lệ xấu trong việc cấp bằng nếu áp dụng đề xuất

Luật sư Kiên cũng nhận định với trách nhiệm của cơ quan nhà nước, Bộ giao thông có trách nhiệm quản lý và xử lý nghiêm những người gian dối khi xin cấp lại bằng còn những người cung cấp đầy đủ hồ sơ xin cấp lại bằng theo quy định thì phải cấp lại cho họ. Cần phải có quy định cụ thể đối với những người có nhu cầu muốn cấp lại bằng, xác định rõ nguyên nhân của việc cấp lại bằng. Không thể có chuyện "không quản được thì cấm" và đó là tư duy của những người quản lý thiếu trách nhiệm.

Ở góc độ khác, đề xuất này hạn chế quyền của công dân nên theo quan điểm của luật sư là không thể đưa vào thực hiện.

Ngày 7/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương đề xuất giải pháp siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Văn bản do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể ký ngày hôm nay 7/3 cho biết theo kiến nghị của cử tri và đại biểu Quốc hội tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt với Ủy ban Tư pháp Quốc hội (diễn ra ngày 6/3) và phản ánh của người dân liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX); thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, tại Thông báo số 25/2019 về triển khai các giải pháp cấp bách đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX trong cả nước.

Tổ chức rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng GPLX, nhưng cố tình gian dối để xin cấp lại GPLX, hoặc các trường hợp cố tình báo mất để xin cấp lại GPLX với mục đích sở hữu đồng thời nhiều GPLX. Đối với những trường hợp nghi ngờ như xin cấp lại GPLX nhiều lần, cần kịp thời kiểm tra, xác minh để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông để kết nối, cập nhật thông tin vi phạm của các lái xe vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên toàn quốc, nhằm xác định nhanh và xử lý kịp thời đối với lái xe bị cơ quan chức năng thu giữ GPLX do vi phạm.

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm siết chặt công tác cấp lại GPLX đã mất theo đúng quy định của pháp luật, nhằm ngăn chặn các trường hợp lợi dụng chính sách để xin cấp lại GPLX không đúng quy định.

Quang Hưng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến