Dòng sự kiện:
Luật sư nói về hành vi của người đỗ ô tô ngang ngược, cầm gạch đánh lái xe taxi
13/05/2018 15:05:37
Sau khi sự việc nam thanh niên cầm gạch đánh lái xe taxi quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) được cơ quan công an làm rõ, PV báo ANTĐ đã trao đổi thêm với luật sư để ghi nhận bài học cần rút ra sau sự việc này.

Như báo ANTĐ đã đưa tin, vào khoảng 17h30, ngày 10/5, ở khu đô thị Mỹ Đình 1, gần trường THCS Đoàn Thị Điểm, trên địa bàn phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm đã xảy ra một vụ xô xát.

Theo đó, một nam thanh niên sau này được xác định là Nguyễn Vũ Thái (SN 1987), trú tại phường Cầu Diễn đỗ xe ô tô màu đen ở lề đường bên trái, khiến việc di chuyển của các phương tiện khác gặp nhiều khó khăn. Khi lái xe taxi tên là Đinh Văn Điềm bày tỏ thái độ không hài lòng về cách đỗ xe ngang ngược đó, thì nam thanh niên tới tranh cãi. Hai bên được ông N.T (bố của Thái) can ngăn, song khi anh Điềm có lời nói xúc phạm ông N.T thì anh Thái nổi nóng, nhặt gạch ở bên đường tấn công, khiến anh Điềm bị chảy máu.

Mặc dù lái xe taxi đã nhẫn nhịn nhưng vẫn bị nam thanh niên côn đồ tấn công.

Sau khi xem xét sự việc, qua video clip và thông tin do PV cung cấp, luật sư Trương Anh Tú, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, đây là bài học đáng giá cho mọi người khi tham gia giao thông.

“Hành vi đỗ xe ô tô bên lề trái đường, ngay cả khi đó là đoạn đường không cấm đỗ, cấm dừng, thì người lái xe ô tô màu đen vẫn vi phạm Luật giao thông. Do vậy, anh Nguyễn Vũ Thái sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”, luật sư Trương Anh Tú cho biết.


Luật sư Trương Anh Tú - Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú phân tích chi tiết về sự việc

Đối với hành động cầm gạch tấn công lái xe taxi của Thái, vị luật sư trên cho rằng đó là hành vi rất đáng lên án, vì xuất phát từ va chạm giao thông nhỏ nhặt trên đường, dù lái xe taxi có lời lẽ xúc phạm người thân, song cách giải quyết manh động bằng... gạch của nam thanh niên lái ô tô màu đen là điều khó chấp nhận.

“Dù vậy, ở sự việc này, khi phía người bị đánh không đề nghị xử lý và đồng ý hòa giải, thì chúng ta cũng không nên bới ra theo kiểu "bé xé ra to" nữa. Dàn xếp dân sự để hai bên cảm thấy thoải mái là phương án hợp lý nhất”, luật sư Trương Anh Tú bày tỏ.

Tuy nhiên, vị luật sư trên cũng phân tích cụ thể thêm: Nếu mức độ thương tật của nạn nhân không đủ truy cứu trách nhiệm hình sự, mà nạn nhân kiên quyết đề nghị xử lý, thì nam thanh niên tấn công có thể bị xử phạt hành chính. Cần chú ý "phạt hành chính" ở đây khác với "phạt hành chính" trong xử lý đỗ xe vi phạm giao thông ở trên. Phạt hành chính khi đối tượng cố ý gây thương tích là để răn đe, do chưa tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng chú ý, phạt hành chính như vậy được coi là một tiền sự. Khi đó nhân thân của anh ta sẽ bị ảnh hưởng, và nếu lần sau anh ta tiếp tục đánh người, mức xử lý sẽ nặng hơn.

“Qua sự việc này, tôi nghĩ chúng ta đã rút ra được bài học đáng giá, đó là phải kiềm chế bản thân, không để cơn tức giận bản năng bùng phát dẫn tới hành vi bị lên án. Vì chỉ là một va chạm rất nhỏ ngoài đời thường, nếu giải quyết khéo léo thì hoàn toàn không có chuyện gì nữa cả!”, luật sư Trương Anh Tú kết luận.

Theo An ninh Thủ đô

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến