Dòng sự kiện:
Lý do nghệ sĩ Xuân Hinh nộp đơn xin về hưu sớm
23/05/2017 13:20:16
NSƯT Xuân Hinh xác nhận thông tin đã nộp đơn xin nghỉ hưu sớm 3 năm. Lý do “vua hài đất Bắc” làm điều này là vì ông muốn nhường cơ hội cho những người trẻ và dành thời gian bên gia đình, dưỡng sức tuổi già.

nghe-si-xuan-hinh-_LCEM.jpg

 

NSƯT Xuân Hinh. Ảnh: N.V

“Tôi cũng muốn hưởng ứng việc giảm biên chế của nhà nước nên về hưu sớm. Đã cống hiến hơn 40 năm rồi, giờ cũng muốn nghỉ ngơi” – NSƯT Xuân Hinh nói thêm.

Xuân Hinh cho biết, hiện đang đợi quyết định từ phía ban lãnh đạo Nhà hát Chèo Hà Nội có cho phép ông về hưu sớm hay không.

Nghệ sĩ Xuân Hinh sinh năm 1960 tại Bắc Ninh. Năm 17 tuổi, khi còn đang đi học, Xuân Hinh trúng tuyển vào đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Năm 1983, Xuân Hinh là sinh viên Trường Đại học Sân khấu điện ảnh, ngành hát dân ca, sau đó, về công tác tại Nhà hát Chèo Hà Nội.

xuan hinh_grww.jpg

Hình ảnh Thanh Thanh Hiền và nghệ sĩ Xuân Hinh trong liveshow "Xuân Hinh - Kẻ chọc cười dân dã". Ảnh: NVCC

Tên tuổi Xuân Hinh gắn liền với nhiều làn điệu chèo cổ, các ca khúc dân ca quan họ, bài xẩm, chầu văn. Nhiều vở diễn của Xuân Hinh để lại ấn tượng sâu sắc,  được xếp vào hàng kinh điển, như “Thị Màu lên chùa”, “Thầy bói đi chợ”, “Người ngựa, ngựa người”...

Được khán giả xưng tụng là "Vua hài đất Bắc" vì những cống hiến suốt 40 năm, nhưng nam diễn viên hài chỉ thích gọi là "Kẻ chọc cười dân dã". Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1997.

Sau những tiếng cười mang đến cho khán giả, Xuân Hinh lặng lẽ trở về cuộc sống đời thường, bên gia đình nhỏ của mình. Vợ ông là người Hà Nội gốc, dịu dàng, đảm đang và ít nói. Bà buôn bán tần tảo, cơm nước, vun vén cho gia đình. Hai con của ông cũng ngoan ngoãn, hiếu học, “nói tiếng Anh giỏi hơn hát quan họ”, như lời Xuân Hinh vẫn nói.

Theo báo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến