Dòng sự kiện:
'Lý giải' tình người trong 'cơn bão' rớt giá... lợn
14/05/2017 09:39:13
Gương mặt thẫn thờ của chị bán hàng thịt; gần 100kg thịt lợn nhòe nhoẹt màu đen bẩn của dầu nhớt… là những hình ảnh tràn lan mạng xã hội và các mặt báo mấy ngày nay, tạo ra một làn sóng dư luận đầy căm phẫn.

Khủng hoảng lợn rớt giá đã khiến nhiều hộ chăn nuôi rơi vào thảm cảnh. Và gia đình chị Đỗ Thị Xuyến cũng là một trong số đó. 

Không bán được lợn ở quê, hai chị em chị Xuyến tự giết thịt mang ra chợ Lương Văn Can, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền (Hải Phòng) để tự mình "giải cứu lợn". Ấy vậy mà, vì bán thịt với giá rẻ hơn, chị đã bị mẹ con bà Hoàng Thị Thanh Dung (SN 1970) và Lê Thị Hoa (SN 1986) hắt cả xô nhớt bẩn lên người và phản thịt lợn. 

Nhìn chị Xuyến như người mất hồn, khuôn mặt sợ hãi bên phản thịt ế ẩm dính đầy dầu nhớt, cộng đồng mạng hết sức uất ức, cho thấy sự đồng cảm của tình người. Cảm thương chị Xuyến bao nhiêu, người ta lại dồn sự căm giận lên mẹ con người gây ra hành vi được cho là bỉ ổi.

Báo chí và các trang mạng xã lên án mạnh mẽ hành vi thiếu tình người của mẹ con bà Dung. Trước sức lan toả ấy, các cơ quan chức năng quận Ngô Quyền (Hải Phòng) đã vào cuộc khẩn trương; CQĐT triệu tập các cá nhân có hành vi huỷ hoại tài sản.

 

Sau vụ việc, chị Xuyến được nhiều người tìm đến mua ủng hộ.

Qua kết quả điều tra xác minh, cơ quan CSĐT công an quận Ngô Quyền đã khởi tố vụ án hình sự hủy hoại tài sản, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Thị Hoa và Hoàng Thị Thanh Dung về hành vi hủy hoại tài sản. 

Thông tin khởi tố, khiến nhiều người trước đó căm phẫn mẹ con Hoa - Dung thỏa mãn, tin vào vào sự phán xét của công lý. Liệu chị Xuyến sẽ mừng ra mặt vì mẹ con bà Dung đã bị pháp luật trừng trị đích đáng?

Dẫu được sự ủng hộ của cộng đồng, nhưng chị Xuyến không đứng trên dư luận, dồn mẹ con bà Dung vào đường cùng. Thay vào đó, chị lại mong muốn pháp luật khoan hồng, lương tâm chị đã hoàn toàn tha thứ cho mẹ con bà Dung. Đấy chính là tình người.

”Bà Dung đã có tuổi. Chị Hoa mới sinh con được hơn 2 tháng. Chắc có lẽ cũng vì miếng cơm manh áo hai người mới lên kế hoạch, chuẩn bị và đổ luyn lên người cũng như toàn bộ số thịt của tôi. Đằng sau bà Dung và chị Hoa là một gia đình. Tôi cũng có con nhỏ. Tôi không muốn ai phải bị bắt giam cả. Tôi mong các cơ quan pháp luật châm chước cho hành vi của bà Dung và chị Hoa”, chị Xuyến đã nói vậy trên một trang báo. 

Sau khi xảy ra vụ việc, nhiều người tìm đến với chị Xuyến để chia sẻ, động viên và giúp chị tiêu thụ thịt. Thậm chí, qua kết nối của báo chí và mạng xã hội, một doanh nghiệp đã đứng ra mua toàn bộ lợn giúp gia đình chị Xuyên với giá 35.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với giá bên ngoài. Đó cũng là tình người!

Về phía mẹ con bà Dung, họ vừa đáng thương lại vừa đáng trách. Thương là bởi, chợ vốn có luật chợ, họ cũng như bao tiểu thương khác, mưu sinh bằng việc buôn bán. Bỗng một ngày, thấy lợi ích của mình bị ảnh hưởng nên đã hình thành suy nghĩ xấu xa, mai một tình người.

Trách là bởi suy nghĩ ấy trong họ đã nâng lên thành hành động. Hành vi ấy đã đi trái với đạo đức, vi phạm pháp luật, làm phương hại đến quy phạm xã hội vốn tốt đẹp của người Việt. Trong phút  giây nóng nảy tức thời, nếu họ biết thấu hiểu, cảm thông với người khác, thì đấy mới là tình người.

Nếu chị Xuyến hiểu được "luật chơi" riêng của chợ, chị đã không bán thịt lợn với giá thấp hơn người khác. Còn mẹ con bà Dung, nếu thấu hiểu được những vất vả, khó khăn, có thể nói là bất lực của người chăn nuôi trong thời điểm "rớt giá" lợn như hiện nay, thì sự việc đã không trở nên nông nỗi vậy. 

"Lợn rớt giá", "dầu nhớt bẩn" là những câu chuyện buồn trong cơn bão thị trường. Nhưng nó cũng giúp chúng ta lý giải, thấu hiểu được rõ nhất về tình người trong "cơn bão" ấy.

Mộc Miên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến