Dòng sự kiện:
Mắc bệnh hiếm trên thế giới, bé gái 11 tuổi, nặng hơn 50kg
20/09/2017 06:08:22
Bé P.T.P (11 tuổi, quê Đắc Lắk) nặng đến hơn 50 kg. Bé P. không bị béo phì như dự đoán mà mặc hội chứng Cushing rất ít gặp. Bé là ca thứ 22 thế giới được ghi nhận.

Mẹ của P. cho biết, từ khi mới sinh ra đến lúc 8 tuổi, bé P. phát triển rất bình thường, cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, bước sang tuổi thứ 9 thì bé bắt đầu tăng cân, sau đó tăng nhiều, nặng hơn 50kg. Bé P. sau đó được gia đình đưa đi khám ở bệnh viện và được chẩn đoán béo phì.

Sau đó ,P. được gia đình cho ăn theo chế độ dinh dưỡng, tập nhiều môn thể dục khác nhau nhưng tình trạng tăng cân vẫn không dừng lại. Bên cạnh việc tăng cân thì P. còn kèm theo các bất thường khác như rậm lông, có bướu nhỏ sau gáy…

Gần đây, sau khi ăn sáng thì P. có các dấu hiệu mệt mỏi, huyết áp tăng, cháu được đưa đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khám và được chẩn đoán bị hội chứng Cushing. Đây là hội chứng ít gặp, làm cho bệnh nhân bị mập phì, rậm lông, loãng xương, cao huyết áp… Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã tiến hành hội chẩn với Bệnh viện Nhi Đồng 1, thống nhất chuyển bé P. sang Bệnh viện Nhi Đồng 1 để có môi trường phẫu thuật và điều trị phù hợp hơn.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bé P. đã được phẫu thuật, cắt bỏ toàn bộ hai tuyến thượng thận. Nhờ áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi nên thời gian hồi phục của bệnh nhân nhanh, sau 3 ngày thì bé đã có thể ăn uống và vận động nhẹ.

Ths.BS Đào Trung Hiếu (ngoài cùng bên trái) đang thăm hỏi sức khỏe cháu P. sau phẫu thuật

Theo các bác sĩ, khi nhập viện thì bệnh nhân P. biểu hiện rõ bệnh bằng những bất thường của tổn thương nội tiết. Cuộc phẫu thuật được đánh giá là hết sức căng thẳng do chỉ định phẫu thuật cắt tuyến thượng thận hai bên sẽ làm rối loạn rất nhiều như huyết động, nhịp tim, nội tiết, huyết áp… Bên cạnh đó, việc tiếp cận với tuyến thượng thận rất khó khăn do vị trí nằm sâu trong cơ thể, phức tạp. Phẫu tích đòi hỏi sự nhẹ nhàng, tránh ảnh hưởng đến mạch máu, gây biến động huyết áp, cần sự phối hợp nhịp nhàng của cả ê-kíp.

Dù căng thẳng nhưng với sự chuẩn bị kỹ càng các khâu, các loại thuốc để xử lý tình huống nên cuối cũng cuộc phẫu thuật đã thành công.

Ths.BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết, Cushing là bệnh lý ít gặp ở trẻ em. Đối với tăng tuyến thượng thận, thông thường người mắc sẽ bị một bên, thế nhưng bé này lại bị cả hai bên. Theo các tài liệu y văn thì đây là ca thứ 22 ghi nhận được trên thế giới .

Các bác sĩ cho biết, đối với bệnh nhân này, nếu không phẫu thuật thì bé có nguy cơ bị rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, việc cắt bỏ toàn bộ 2 tuyến thượng thận sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ sau mổ. Do vậy, bé P. sẽ được theo dõi suốt đời.

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến