Dòng sự kiện:
Máu vẫn đổ, quân đội Philippines chưa giải phóng được Marawi khỏi IS
28/05/2017 21:00:06
Trong các cuộc giao tranh trong 5 ngày qua giữa quân đội Philippines và phiến quân trung thành với IS ở Marawi, đã có ít nhất 85 người thiệt mạng.

Quân đội Philippines hôm 28/5 cho biết, các phiến quân Hồi giáo giao tranh với lực lượng an ninh ở thành phố Marawi, miền nam nước này đã giết hại 19 dân thường, khiến số người thiệt mạng chính thức trong gần 1 tuần giao tranh tăng lên thành ít nhất 85 người.

Trực thăng quân sự Philippines bay qua một nhà thờ Hồi giáo ở Marawi. Ảnh: Reuters.

Như vậy, 5 ngày sau khi nhóm phiến quân Maute tấn công thì quân đội Philippines vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn thành phố Marawi.

Giới chức Philippines cho biết, thi thể 19 nạn nhân mới thiệt mạng, trong đó có 3 phụ nữ và 1 trẻ em, đã được tìm thấy gần một trường đại học. Quân đội Philippines cho biết, lực lượng này "tìm thấy thi thể họ khi đang thực hiện chiến dịch giải cứu" vào ngày 27/5.

Ông Mangadang -một cảnh sát Philippines cho biết: “Chúng tôi nghe thấy tiếng súng. Sau đó, có một số người dân đến chỗ chúng tôi thông báo có một số người bị bắn. Vì vậy, chúng tôi đã đến đó để nhận dạng các nạn nhân bị bắn”.

Trong khi đó, một phóng viên ảnh của hãng tin AFP cho biết đã nhìn thấy 8 thi thể khác nằm ven đường ở ngoại ô Marawi ngày 28/5, và người dân địa phương xác nhận họ là những công nhân của một nhà máy xay xát lúa gạo và nhân viên của một trường cao đẳng y.

Huy động vũ khí hạng nặng

Trong khi đó, trong nỗ lực quét sạch nhóm phiến quân ra khỏi thành phố Marawi, quân đội Philippines hôm 27/5 đã lần đầu tiên sử dụng vũ khí hạng nặng, bao gồm cả tên lửa được phóng từ trực thăng để nhắm vào các mục tiêu của phiến quân Maute.

Chiến dịch này được tiến hành sau khi có tin quân đội nắm được vị trí ẩn náu của kẻ được cho là thủ lĩnh phiến quân, Isnilon Hapilon, vốn chịu ảnh hưởng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Tư lệnh quân đội Philippines, Tướng Eduardo Año cho biết, Hapilom vẫn đang ẩn náu trong thành phố dưới sự bảo vệ của các tay súng đang cố gắng tìm cách giải vây cho thủ lĩnh. Tuy nhiên, tên này cũng vẫn chưa hồi phục hoàn toàn do bị thương từ sau lần bị quân chính phủ không kích hồi tháng 1.

Quân đội Philippines nói rằng một số người dân từ chối đi sơ tán, khiến chiến dịch của chính phủ bị cản trở ít nhiều.

Báo chí Philippines dẫn lời quan chức quân đội cho biết, trong hàng ngũ của nhóm phiến quân Maute đang chiếm giữ Marawi có các tay súng người Indonesia và Malaysia, làm dấy lên mối lo ngại về sự hiện diện của những kẻ chịu ảnh hưởng từ IS ở Đông Nam Á.

Mở đường đối thoại

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng, chính phủ sẵn sàng mở kênh đối thoại với nhóm phiến quân nhân lễ Ramadan để tránh đổ máu.

Ông Martin Andanar, thư ký Văn phòng Thông tin của Tổng thống Philippines nói: "Chúng tôi đang chỉ định một người phát ngôn mới và người phát ngôn đó sẽ là một người có thể nói chuyện với ở Mindanao bởi vì người này đến từ Mindanao. Lý do tôi làm việc này đến chúng tôi có thể quản lý thông tin ở khu vực”.

Philippines là đất nước có đa số người dân theo Kitô giáo, song Mindanao là nơi tập trung nhiều tín đồ Hồi giáo.

Thành phố Marawi nằm trên đảo Mindanao có 200.000 dân, có khoảng 80-90% người dân đã đi sơ tán từ sau khi phiến quân Maute tràn vào.

Hãng tin Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo nói tổ chức này nhận trách nhiệm về vụ tấn công Marawi, song quân đội Philippines cho biết, nhóm phiến quân Maute vẫn chưa được nhóm Nhà nước Hồi giáo công nhận là một nhánh chính thức.

Hiện phiến quân Maute đang chiếm giữ một số tòa nhà chính quyền, bao gồm cả nhà tù, từ hôm 23/5 vừa rồi, dẫn đến việc hơn 100 tù nhân trốn trại, trong đó có một số thành viên Maute.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến