Dòng sự kiện:
Mẹ và chị gái Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội được giao đất trái luật
27/08/2019 08:35:48
UBND Huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã thành lập hội đồng kỷ luật và đang xác minh các sai phạm của từng cá nhân trong vụ việc mẹ và chị gái Giám đốc Sở KHĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền được cho thuê đất trái luật.

Ngày 26/8, trao đổi với báo chí, ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội), xác nhận đã có quyết định về việc chấm dứt hiệu lực của quyết định trái pháp luật giao hơn 18,5ha đất nông nghiệp thuộc địa bàn các xã Phú Cát, Phú Mãn và Hòa Thạch cho bà Nguyễn Thị Loan (chị gái ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Hà Nội) thuê để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp trước đó.

"Huyện đã ra quyết định chấm dứt việc giao 18,5 ha đất cho bà Nguyễn Thị Loan và 2,3 ha đất cho bà Tạ Thị Huyên. Đây là những quyết định giao, cho thuê đất sai quy định. Huyện đang tiếp tục xác minh, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân vi phạm trong vụ việc này để xử lý", Zing trích dẫn lời ông Chiến.

Bà Nguyễn Thị Loan là chị gái ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KHĐT Hà Nội còn bà Tạ Thị Huyên là mẹ ruột ông Quyền. Các quyết định giao đất này đều được thực hiện năm 2017, lúc ông Quyền đang giữ chức vụ Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền. (Ảnh: Sơn Hà)

Theo ông Chiến, sau khi chấm dứt hiệu lực quyết định giao đất, UBND huyện Quốc Oai đã giao cho các phòng, ban chuyên môn khẩn trương giải quyết các nghĩa vụ tài chính còn tồn tại với bà Loan.

Sau khi thanh lý, khu đất hơn 18,5ha sẽ do UBND huyện Quốc Oai quản lý và Trung tâm phát triển quỹ đất sẽ xây dựng phương án khai thác, sử dụng khu đất.

Ông Chiến cũng cho hay đối với ô đất gần 2,3ha đã thu hồi sau khi cấp sổ đỏ 49 năm sử dụng không đúng quy định pháp luật cho bà Tạ Thị Huyên, UBND huyện Quốc Oai đã tiếp quản lại.

Hiện, huyện Quốc Oai đã thành lập hội đồng kỷ luật và đang xác minh các sai phạm của từng cán bộ trong vụ việc mẹ, chị gái Giám đốc Sở KHĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền được cho thuê đất trái luật. Huyện sẽ xác minh và tiến hành xử lý về Đảng cũng như chính quyền đối với các cá nhân liên quan.

Trước đó, nhiều người dân ở huyện Quốc Oai gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan quản lý nhà nước và báo chí bày tỏ bức xúc vì đất đang sản xuất nông nghiệp bị thu hồi giao cho người nhà của ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội, trong thời kỳ ông này còn làm Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, để làm trang trại.

Theo tố cáo của người dân huyện Quốc Oai, người nhà của ông Nguyễn Mạnh Quyền được giao đất làm trang trại trái luật là bà Tạ Thị Huyên (73 tuổi, mẹ ruột ông Quyền) ở Khu tập thể Công ty cơ khí điện (phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội) được cấp gần 2,3ha đất tại xã Phú Cát; bà Nguyễn Thị Loan (51 tuổi, chị gái ruột của ông Quyền, ở cùng địa chỉ với bà Tạ Thị Huyên), được giao hơn 18,5ha đất ở các xã Phú Cát, Phú Mãn, Hòa Thạch để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, tháng 6/2016, bà Huyên có đơn xin giao gần 2,3ha để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp ở xã Phú Mãn. Phần lớn diện tích đất kể trên là đất công, có 3.100m2 là đất của các hộ dân được nhà nước giao để trồng lúa. Muốn chuyển đổi thành đất trang trại, bà Huyên sẽ phải làm các thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất trồng trọt, và nộp tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, bất thường ở chỗ, mặc dù hộ bà Huyên không có hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính với diện tích đất chuyển đổi, nhưng UBND huyện Quốc Oai vẫn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho bà Huyên. 

Khu đất cấp trái quy định cho bà Loan đã được quây tôn, xây dựng nhà. Đến nay, dù đã bị thu hồi nhưng hiện trạng vẫn giữ nguyên, chưa trả đất cho người dân bị thu hồi. (Ảnh: Lê Quân)

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến