Dòng sự kiện:
Mở rộng điều tra, làm rõ mô hình kinh doanh của Khaisilk
01/11/2017 11:38:37
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhìn nhận về quy mô cũng như các mức độ của hành vi vi phạm của Khaisilk đã vượt quá ngưỡng xử lý vi phạm hành chính, đủ điều kiện để chuyển các cơ quan điều tra về kinh tế làm rõ.

Tin tức báo Thanh niên đăng tải, ngày 31/10, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn thông báo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến liên quan đến những vụ việc có dấu hiệu gian lận thương mại trên địa bàn TP. Ông Trần Vĩnh Tuyến giao Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM khẩn trương kiểm tra toàn bộ hoạt động của Công ty cổ phần đầu tư Khaisilk (Khaisilk) và tất cả các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP có biểu hiện gian lận thương mại để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

QLTT TP HCM kiểm tra một cửa hàng Khaisilk tại quận 1, TP HCM chiều 31/10 Ảnh: NGỌC ÁNH

Ngay chiều cùng ngày, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tiến hành kiểm tra một số cửa hàng Khaisilk tại TP.HCM. Bên ngoài cửa hàng 101 Đồng Khởi, Q.1, trước khi vào trong kiểm tra, ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho biết sẽ thông tin kết quả kiểm tra khi kết thúc. Chiều 31/10, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết thêm cơ quan này vẫn đang tiếp tục thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của thương hiệu Khaisilk và sẽ công bố kết quả sau. Tại TP.HCM, có 3 cửa hàng chuyên bán tơ lụa Khaisilk và 4 nhà hàng có trưng bày hàng ở Q.3, Q.7. Tuy nhiên từ ngày 26.10, các điểm bán hàng đã đồng loạt đóng cửa với thông báo tạm ngừng kinh doanh để kiểm tra hàng hóa.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, việc kiểm kê hàng hóa, hợp đồng, chứng từ mua bán, xuất nhập khẩu của Khaisilk phải được tiến hành nhanh chóng, đồng bộ trên phạm vi toàn quốc. Từ đó sẽ có đủ bằng chứng cho thấy đây là một hoạt động có chủ đích kéo dài qua nhiều năm và cơ quan quản lý nhà nước cũng có biện pháp xử lý phù hợp, đúng tội, đúng pháp luật. “Khaisilk là một DN lớn, sẽ có hoạt động kê khai doanh số và đóng thuế hằng năm. Chỉ cần kiểm tra hóa đơn, chứng từ mua hàng đầu vào trong vòng vài năm gần đây là sẽ rõ ngay hàng hóa xuất xứ ở đâu. Theo quy định, chứng từ liên quan để kiểm tra thuế DN phải lưu trữ trong thời gian 5 năm và như vậy cũng đủ để kiểm ta xem việc bán hàng Trung Quốc nhưng núp bóng hàng VN là sơ sót hay cả quá trình. Việc kiểm tra này theo tôi không quá khó khăn và có thể làm nhanh để có câu trả lời thỏa đáng cho người tiêu dùng”, chuyên gia Đinh Thế Hiển nói.

Trả lời báo Người lao động, Bộ trưởng bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết hành vi làm giả nhãn mác cho các sản phẩm nhập từ nước ngoài là lừa dối, gây ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, vi phạm pháp luật ở nhiều khía cạnh khác nhau…

"Chúng tôi thấy đã đủ các yếu tố để cấu thành phạm pháp hình sự, đặc biệt là tính chất nghiêm trọng trong lĩnh vực này" - Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhìn nhận về quy mô cũng như các mức độ của hành vi vi phạm này đã vượt quá ngưỡng xử lý vi phạm hành chính, đủ điều kiện để chuyển các cơ quan điều tra về kinh tế làm rõ.

Ngoài ra, báo cáo của Chi cục QLTT TP Hà Nội, Cục QLTT, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho thấy rằng có sự phức tạp trong mối liên hệ giữa Tập đoàn Khaisilk với các cửa hàng trực thuộc trong việc kinh doanh các sản phẩm sử dụng nhãn mác giả. "Vì vậy, cần phải có lực lượng chức năng để làm rõ mức độ vi phạm hình sự của hoạt động kinh doanh này. Vì vậy, chúng tôi đã thống nhất yêu cầu chuyển cơ quan điều tra làm rõ" - ông Tuấn Anh nói.

một lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Hà Nội cho biết đơn vị này vẫn chưa vào cuộc điều tra vụ Khaisilk do chưa nhận được hồ sơ. Khi tiếp nhận vụ việc, phòng sẽ phối hợp với các đơn vị khác để làm rõ sai phạm trên hệ thống các đại lý của Khaislk ở nhiều địa phương và sẽ thông tin công khai trước dư luận.

Trong khi đó, ông Chu Xuân Kiên, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP, cho biết theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương và Cục QLTT, đơn vị đã chuyển hồ sơ vụ Khaisilk đến cơ quan điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an Hà Nội để mở rộng điều tra các vi phạm về sản xuất hàng hóa cũng như các vấn đề về thuế, bất động sản của Khaisilk.

Cũng liên quan đến vụ bê bối của Khaisilk, Tổng cục Hải quan cho hay đã có động thái "truy" số lượng lụa Trung Quốc nhập khẩu. Ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, cho biết cơ quan thuế chỉ nắm dữ liệu nhập khẩu lụa nói chung cũng như số thuế các doanh nghiệp (DN) nộp trên cả nước. Với Khaisilk, cơ quan thuế cũng chỉ nắm được số thuế tổng mà DN này đóng; còn lượng nhập phải yêu cầu hải quan địa phương nơi DN này khai báo nhập báo cáo.

Tổng cục Hải quan cho biết các số liệu về lượng nhập lụa từ Trung Quốc sẽ sớm được công bố. Song, lượng nhập từng đơn vị, DN riêng rẽ sẽ không được công khai vì thuộc về bí mật của DN, nghiệp vụ của ngành hải quan.

"Chỉ trừ trường hợp cơ quan điều tra yêu cầu, số lượng nhập của từng DN mới được bóc tách. Tuy nhiên, không loại trừ có DN khác nhập về cho Khaisilk" - đại diện Tổng cục Hải quan nhìn nhận.

Xuân Tùng (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến