Dòng sự kiện:
Mối quan hệ zích zắc giữa Phó Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm và trường Newton
12/07/2019 13:29:33
Ông Lưu Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm bị cho là lạm quyền, có nhiều sai phạm trong hoạt động chỉ đạo điều hành và tham mưu cho lãnh đạo quận trong việc xử lý các hoạt động của trường Newton.
Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu thanh tra làm rõ
Ngày 9/7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký quyết định giao nhiệm vụ cho Chánh thanh tra TP.Hà Nội xác minh tố cáo của bà Trần Thị Kim Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và Phát triển giáo dục TDS Việt Nam (Công ty TDS) đối với ông Lưu Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm.
Hồ sơ tố cáo thể hiện mối quan hệ zíc zắc giữa ông Hà và bà Lê Thị Bích Dung – Chủ tịch trường liên cấp I, II, III Newton đóng trên địa bàn quản lý.
Trường Newton của bà Dung được biết đến với nhiều hoạt động bê bối trong việc tuyển sinh và các hoạt động tranh chấp nội bộ tài sản với doanh nghiệp. Ông Hà, với vai trò Phó Chủ tịch quận phụ trách công tác giáo dục trên địa bàn được cho là có nhiều  hành động khó hiểu liên quan đến việc xử lý các sai phạm này của trường Newton.
Trước đó, ngày 24/7/2018, Thanh tra TP Hà Nội thành lập đoàn thanh tra toàn diện dự án xây dựng tại ô đất TH2 khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.
Sau khi tiến hành thanh tra, ngày 30/11/2018, ông Nguyễn An Huy- Chánh thanh tra TP Hà Nội đã ban hành kết luận và vạch ra hàng loạt sai phạm tại đây.
Nhà đầu tư đại diện là bà Lê Thị Bích Dung đã xây dựng công trình trên ô đất TH2 và bố trí 3 trường học ( Tiểu học I sắc newton, Trường THCS-THPT Newton, Trường THCS Pascal) để hoạt động giáo dục từ năm 2014 đến nay.
Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư dự án đã có các sai phạm như sau: Tháng 3/2013, Công ty CP đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam, đại diện là bà Dung đã thuê đơn vị tư vấn có chức năng là Công ty CP Kiến trúc ARCCO lập bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng ô đất TH2, xin điều chỉnh chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của ô đất TH2 Khu đô thị mới Cổ Nhuế đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 157/2004/QĐ-UB ngày 19/10/2004.
Trong khi chưa được Sở QHKT và các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về quy hoạch, chưa thực hiện các thủ tục để được UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án nhưng bà Dung đã tự ý xây dựng công trình cao 7 tầng với diện tích sàn 2.340m2 và một số hạng mục phụ trợ phục vụ cho học sinh... là không đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt, không đúng với Giấy chứng nhận đầu tư số 1121001015 ngày 3/8/2011 của UBND TP Hà Nội, vi phạm quy định tại Điều 52 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009; Điều 111 Luật đất đai năm 2013.
Từ năm 2014 đến nay, bà Lê Thị Bích Dung đã bố trí hoạt động giáo dục của 3 Trường tiểu học I sắc Newton, Trường THCS-THPT Newton, Trường THCS Pascal tại ô đất TH2 là chưa phù hợp với mục tiêu đầu tư dự án được UBND TP chấp thuận tại Giấy chứng nhận đầu tư.
Trong kết luận, Thanh tra Thành phố cũng  đề nghị UBND TP Hà Nội giao cho UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra, làm rõ, có hình thức xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các cá nhân có sai phạm, tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Phòng giáo dục quận Bắc Từ Liêm trong việc giao chỉ tiêu tuyển sinh không đúng quy định. Tuy nhiên đến nay việc này chưa được tiến hành thực hiện nghiêm theo đúng kết luận của thanh tra thành phố Hà Nội.
Nhiều bê bối
Liên quan đến việc tuyển sinh của trường Tiểu học I Sắc Newton, trước đó, ngày 3/4/2019, UBND quận Bắc Từ Liêm có văn bản số 1226/UBND-GD&ĐT do ông Lưu Ngọc Hà – Phó chủ tịch UBND quận ký báo cáo UBND TP.Hà Nội nêu rõ: “Không giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019-2020 đối với Trường tiểu học I Sắc- Newton do địa điểm tổ chức hoạt động giáo dục sai quy hoạch”.
Tiếp đó, ngày 26/4/2019, UBND TP.Hà Nội có văn bản số 1651/UBND-KGVX gửi Sở GD&ĐT, Sở LĐTB&XH, và UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo: Thống nhất kiến nghị, đề xuất của UBND quận Bắc Từ Liêm tại văn bản số 1226/ UBND-GD&ĐT; Giao Sở GD&ĐT, UBND quận theo thẩm quyền triển khai, thực hiện kiến nghị, đề xuất của UBND quận tại văn bản nêu trên, đảm bảo xử lý dứt điểm, đúng quy định, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trước ngày 20/5/2019.
 
Hoạt động tuyển sinh, thu tiền của trường Newton diễn ra ngang nhiên trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm
 
Quá trình điều tra thực tế của phóng viên cũng cho thấy, thời gian qua, trường Phổ thông quốc tế Newton công khai đăng thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 tại 3 cơ sở: Lô TH2, khu đô thị Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm; GoldMark City, 136 Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm; và Lô B2.4 khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông (trên thực tế vị trí mà trường Newton xây dựng cơ sở 3 là thuộc địa phận xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội). Tuy nhiên, thực tế, cơ sở 3 nói trên lại chưa được cấp phép hoạt động giáo dục. Thông tin này được chính ông Đoàn Việt Dũng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai xác nhận với PV. Ông Dũng cũng khẳng định: “Nếu phát hiện việc tuyển sinh sẽ xử lý nghiêm”.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm xác nhận, Trường tiểu học I Sắc- Newton không được giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019 – 2020 theo nội dung của văn bản số 1226/UBND-GD&ĐT ngày 3/4/2019. Về thông tin trường này đang tiếp tục tuyển sinh, quận sẽ tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện việc tuyển sinh trái quy định sẽ xử lý nghiêm.
Theo điều tra của PV, dù không được cấp chỉ tiêu tuyển sinh nhưng thời gian qua trường Tiểu học I Sắc Newton vẫn vô tư tuyển sinh, thu tiền. Cụ thể, phí dự tuyển cho lớp 1 năm học 2019 – 2020 là 500 nghìn đồng, phí giữ chỗ là 8 triệu đồng. Tất cả đều có phiếu thu đóng dấu đỏ của trường Tiểu học I Sắc Newton.

Nhiều phụ huynh bức xúc khi trường Newton cho con xuống ăn uống ở tầng hầm bãi gửi xe 
 
Thậm chí, trường Newton còn ngang nhiên gửi Giấy báo trúng tuyển và hướng dẫn nhập học bất chấp việc đang bị “tuýt còi”. Trong giấy báo nhập học nêu rõ: Sau khi đóng phí đặt chỗ, các phụ huynh tiến hành hoàn thiện hồ sơ nhập học trong vòng 5-10 ngày.
Mới đây, tài khoản tên H.N đăng tải lên mạng xã hội một số hình ảnh học sinh trường Tiểu học - THCS - THPT Newton cơ sở 2 phải ăn cơm ở hầm gửi xe. “Gia đình phải bỏ ra số tiền không nhỏ để đóng tiền ăn cho con nhưng mới đây, trường Newton lại cho con ăn cơm ở hầm gửi xe gần bếp ga công nghiệp. Dưới hầm không khí bí bách gây cảm giác khó thở, ảnh hưởng đến sức khỏe và không phù hợp làm nơi ăn trưa của học sinh, tài khoản H.N. cho biết.
Ngay sau khi thông tin được đăng tải, nhiều phụ huynh có con học tại đây tỏ ra lo lắng và bức xúc. 
 
 Hoàng Lan (t/h)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến