Dòng sự kiện:
Morgan Stanley: Năm 2019, dòng tiền nên đổ vào đâu?
27/11/2018 10:17:23
Cổ phiếu tại các thị trường mới nổi đã có một năm khó khăn - nhưng điều này có thể thay đổi đáng kể trong năm tới, Morgan Stanley cho biết trong báo cáo Chiến lược toàn cầu của mình cho năm 2019.

Việc quay vòng dự kiến ​​cho các thị trường mới nổi là một trong những lý do tại sao ngân hàng đầu tư này ưa thích cổ phiếu trong các nền kinh tế này hơn cổ phiếu của Mỹ trong năm tới. Morgan Stanley cho biết họ đã nâng cấp các thị trường mới nổi từ "thiếu hụt " thành "dư thừa" cho năm 2019, trong khi cổ phiếu Mỹ đã bị hạ cấp xuống mức "thiếu hụt".

"Chúng tôi cho rằng thị trường gấu phần lớn đã hoàn thành xong với các thị trường mới nổi (EM)", ngân hàng cho biết trong một báo cáo ngày tháng 25/11 với ngụ ý rằng cổ phiếu tại các thị trường mới nổi có thể sẽ sớm lấy lại đà tăng. "Chúng tôi đang lấy các vị trí tương đối lớn hơn và thêm vào cho EM".

Nhiều nhà đầu tư đã rút lui khỏi các thị trường mới nổi trong suốt năm 2018 và mua thêm tài sản tại Hoa Kỳ do sự gia tăng đột biến về lợi suất trái phiếu và đồng bạc xanh tăng giá. Đồng thời, những khó khăn tài chính ở các nước như Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina đang leo thang - khiến cho các nhà đầu tư có thêm nhiều lý do hơn để bán cổ phần của họ trên các thị trường mới nổi.

Kết quả là chỉ số MSCI Emerging Markets Index đo lường cổ phiếu ở 24 nền kinh tế, đã giảm khoảng 16% trong năm nay. Nhưng trong kịch bản cơ sở của Morgan Stanley, chỉ số này dự kiến ​​sẽ tăng 8% so với mức hiện tại trước tháng 12/2019 - vượt dự báo 4% cho cả chỉ số S & P 500 và chỉ số MSCI châu Âu.

Morgan Stanley ưu tiên mua cổ phiếu tại các thị trường mới nổi hơn các thị trường ở Mỹ bởi vì ngân hàng này dự đoán sự tăng trưởng ổn định trong các nền kinh tế mới nổi vào năm 2019, so với sự mở rộng kinh tế chậm chạp của Hoa Kỳ.

Ngân hàng đầu tư dự kiến ​​Hoa Kỳ tăng trưởng vừa phải từ mức ước tính 2,9% trong năm nay tới 2,3% vào năm 2019 và 1,9% trong năm 2020. Sự suy thoái như vậy có thể sẽ làm 'sứt mẻ' triển vọng của đồng bạc xanh, qua đó sẽ cung cấp một sự 'xả hơi' cho thị trường mới nổi với số lượng lớn nợ bằng đồng USD.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng trên thị trường mới nổi đã được dự báo sẽ sụt nhẹ từ 4,8% trong năm nay xuống 4,7% vào năm 2019, trước khi nhích lại lên đến 4,8% trong năm 2020, Morgan Stanley cho biết trong bản báo cáo của mình.

Đặt tiền của bạn ở đâu vào năm 2019

Trong không gian của thị trường mới nổi, Morgan Stanley cho biết các quốc gia "dư thừa" chính là Brazil, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Peru và Ba Lan. Ngân hàng cho rằng sự "thiếu hụt" ở Mexico, Philippines, Colombia, Hy Lạp và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ngân hàng này cũng thích những gì được gọi là "cổ phiếu giá trị" hơn "cổ phiếu tăng trưởng" trên toàn cầu. Các cổ phiếu giá trị chỉ các cổ phiếu của các công ty thường được giao dịch ở mức giá thấp hơn mức mà nó được định giá, trong khi các cổ phiếu tăng trưởng là của những công ty có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai gần.

"Chúng tôi thấy rằng các cổ phiếu giá trị tập trung vào tài chính, vật liệu, năng lượng và tiện ích (theo thứ tự)", Morgan Stanley nói. Ngân hàng này nói thêm rằng nó có một lập trường 'thừa cân' trên tất cả bốn lĩnh vực đó, và "một xu hướng các ngành tiêu cực trong công nghệ, y tế và người tiêu dùng."

Một ý tưởng đầu tư khác mà ngân hàng nhấn mạnh trong báo cáo của mình là có một sự dư thừa trong các công ty kim loại và khai thác mỏ, vốn đang "trải qua sự hỗ trợ lớn cho sức mạnh về nguồn thu nhập của họ".

"Ba luồng gió bao trùm"

Mặc dù tiềm năng về lợi nhuận cao hơn trong chứng khoán, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, Morgan Stanley cho biết nó không quá hào hứng về cổ phiếu tổng thể.

Ngân hàng duy trì lập trường "trung lập" về các loại tài sản cho năm 2019. Ngân hàng cũng giữ thái độ trung lập trong trái phiếu chính phủ, sự thiếu hụt đối với tín dụng và dư thừa về tiền mặt.

Morgan Stanley đã trích dẫn "ba luồng gió bao trùm" đang "hạn chế sự nhiệt tình của chúng tôi đối với toàn bộ cổ phiếu".

Thứ nhất, có những rủi ro về sự suy giảm của tăng trưởng toàn cầu vào năm 2019, ngân hàng cho biết. Thứ hai, tăng trưởng tiềm năng trong thu nhập của công ty đã bị suy yếu đáng kể trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc và châu Âu.

Cuối cùng, trong báo cáo có chỉ ra, các công ty có thể phải đối mặt với áp lực từ việc tăng lương và chi phí tài chính, điều này sẽ hạn chế thu nhập của họ trên mỗi cổ phiếu.

                                                                                                              Hải Yến/Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến