Dòng sự kiện:
Một doanh nghiệp cầu cứu vì đối tác chây ì
21/12/2017 15:31:31
Dù dự đã đưa vào vận hành, sinh lợi nhiều năm trời nhưng chủ đầu tư vẫn chưa trả đủ số nợ nên doanh nghiệp đã khởi kiện ra tòa, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi.

Cụ thể hơn, mới đây ông Phạm Xuân Đạt (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) người đại diện của Công ty CPXD Lũng Lô 2 (Hà Nội) trong một vụ tranh chấp hợp đồng xây dựng và thi hành án đã đồng loạt gửi đến cơ quan chức năng và báo chí.

Theo vị này, nhiều năm trước, Công ty CPXD Lũng Lô 2 tham gia thi công dự án thủy điện An Điềm 2 (tỉnh Quảng Nam) do công ty CP Thủy điện Sông Vàng (Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Hoạt động liên kết này giữa 2 công ty được quy định rõ ràng theo các bản hợp đồng. Tuy nhiên, sau khi dự án đi vào hoạt động, chủ đầu tư vẫn còn nợ Công ty CPXD Lũng Lô 2 số tiền gần 15 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi).
Ông Đạt cũng cho hay, sau nhiều lần đòi nợ không được, Công ty CPXD Lũng Lô 2 đã khởi kiện ra tòa yêu cầu đối tác thanh toán khoản nợ nhiều năm trời. Năm 2017, lần lượt TAND quận Hải Châu và TAND TP Đà Nẵng đã xét xử và tuyên buộc Công ty CP Thủy điện Sông Vàng phải trả nợ theo các bản án mang số 07/2017/KDTM-ST, số 19/2017/KDTM-PT.

Tuy nhiên, hết thời hạn tự nguyện theo quy định công ty CP Thủy điện Sông Vàng vẫn không trả nợ. Để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp, sự việc được chuyển qua Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu để giải quyết.
“Từ đó đến nay bên thi hành án vẫn chưa tiến hành dù tôi đã nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại. Công ty CP Thủy điện Sông Vàng cũng chẳng có động thái trả nợ cho chúng tôi. Sự việc kéo dài kiến chúng tôi gặp nhiều bất cập, khó khăn", ông Đạt giãi bày.

Đơn thư kiến nghị của ông Đạt gửi cơ quan chức năng và báo chí

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, ngày 13/7/2017 Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu đã ra liên tục 2 Quyết định số 1460/QĐ-CCTHADS và số 1461/QĐ-CCTHADS để tổ chức thi hành án đối với bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án. Tuy nhiên, bất ngờ hơn, sau đó không lâu Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu lại ủy quyền sang Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam, nơi thủy điện An Điềm 2 đóng chân).

Và rồi từ đó đến nay, việc thi hành án vẫn chưa có tiến triển mà càng thêm phần rối rắm, phức tạp. Là người trong cuộc nhưng ông Đạt cũng không rõ hiện cơ quan thi hành án nào đang có thẩm quyền giải quyết vụ việc của mình?!

Mong muốn ghi nhận được thông tin khách quan hơn, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp đến trụ sở công ty CP Thủy điện Sông Vàng để làm việc nhưng vẫn không nhận được phản hồi nào từ phía đơn vị này?!

Trong khi đó, theo tài liệu ghi số 551/CV-CCTHADS của Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu thì lý do không áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án là vì trong tài khoản của công ty CP Thủy điện Sông Vàng chỉ có 65 triệu đồng (thời điểm xác minh ngày 21/8/2017) và doanh nghiệp này hiện chỉ có một nguồn thu duy nhất từ nguồn thu bán điện đã thế chấp tại ngân hàng. Do đó, Chi cục thi hành án dân sự quận Hải Châu không có cơ sở để cưỡng chế đối với khoản thu từ việc bán điện này?!

Theo một chuyên gia pháp lý tại Đà Nẵng, khi quyền lợi bị xâm hại, các doanh nghiệp có quyền nhờ các cơ quan chức năng can thiệp, bảo vệ. Trong trường hợp này, việc Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu ủy quyền lại cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đại Lộc thực hiện là chưa hợp lý, thiếu cơ sở. Bởi lẽ, tại huyện Đại Lộc chỉ có tài sản vật chất của dự án thủy điện An Điềm 2 và đã được ngân hàng nhận thế chấp nên chỉ có ngân hàng mới quyền xử lý số tài sản này để thu hồi nợ vay. Sau đó mới đến các cơ quan khác nhưng phải tuân thủ đúng thứ tự ưu tiên thanh toán theo Điều 47 Luật thi hành án dân sự.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

Hòa Bình

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến