Dòng sự kiện:
Một mớ bòng bòng tại Legamex
06/12/2018 20:00:22
Legamex vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt 350 triệu đồng do công ty đăng ký công ty đại chúng từ năm 2007. Tuy nhiên đến nay, công ty vẫn chưa thực hiện đăng ký giao dịch...

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Giày da và May mặc xuất khẩu (Legamex, LGM) tổng số tiền 435 triệu đồng.

Theo đó, Legamex bị phạt 85 triệu đồng do không báo cáo theo quy định pháp luật. Cụ thể: không báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về Báo cáo tài chính năm 2016, 2017 đã kiểm toán, Báo cáo thường niên năm 2016, 2017; báo cáo không đúng thời hạn Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018.

Đồng thời, Legamex bị phạt 350 triệu đồng do không đăng ký giao dịch. Cụ thể: công ty đăng ký công ty đại chúng từ năm 2007, ngày 7/6/2017, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn số 3782/UBCK-GSĐC yêu cầu công ty thực hiện nghĩa vụ đăng ký giao dịch theo quy định. Tuy nhiên đến nay, công ty vẫn chưa thực hiện đăng ký giao dịch.

Theo thông tin gần đây nhất ngày 19/11, HĐQT Legamex đã cơ bản thông qua báo cáo của Tổng giám đốc về kết quả kiểm toán các báo cáo tài chính năm 2015, năm 2016 và năm 2017 do Công ty TNHH PWC Việt Nam thực hiện. Đồng thời, HĐQT cũng thông qua loạt tờ trình cho ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 28/12 sắp tới, trong đó có nội dung đáng chú ý là phát triển dự án Lega Fashion House tại số 106 đường 3/2 quận 10, TP HCM.

Dự án Lega Fashion House tại quận 10, TP HCM 

Hồi cuối năm 2010, ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc Legamex đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Gia Định (GDI), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Oceanbank để cùng xây dựng khu trung tâm thời trang, thương mại dịch vụ cao ốc văn phòng Lega Fashion House với vốn đầu tư dự kiến 800 tỷ đồng.

Trong đó, Legamex và GDI chiếm 25%, OGC là 75% và Oceanbank với tư cách là ngân hàng cung ứng các dịch vụ, quản lý vốn và hỗ trợ thực hiện. Đến năm 2015, Hội đồng quản trị Legamex thay đổi nhà đầu tư và chọn Công ty Bất động sản Sài Gòn Vina (Land Sài Gòn) thay OGC và thanh lý hợp đồng này.

Tại dự án Lega Fashion House, Legamex đã nhận được đề xuất hợp tác của Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim-SonKim Land, Công ty Cổ phần Bất động sản Bắc Ái Sài Gòn, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh - Hưng Thịnh Corp. 

Theo đó, các đơn vị này đều đề nghị thành lập pháp nhân mới để được quản lý khai thác hoàn toàn dự án này và yêu cầu điều chỉnh quy hoạch nhưng phía Legamex không chấp nhận nên không thể tiến hành hợp tác góp vốn.

Legamex kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm may mặc, giày da và nhãn dệt các loại; Thiết kế và sản xuất quần áo thời trang cho thị trường nội địa và xuất khẩu...

Tiền thân của Công ty là Xí nghiệp Giày da và May mặc xuất khẩu được thành lập ngày 15/8/1986 theo quyết định số 105/QĐ-UB của UBND TP.HCM.

Tháng 8/1988, Xí nghiệp được phép sử dụng tên viết tắt "Legamex" để giao dịch với khách hàng nước ngoài.

Tháng 12/2005, UBND TP HCM đã ra Quyết định số 6663/QĐ-UBND phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển Công ty Giày da và May mặc Xuất khẩu thành CTCP Giày da và May mặc Xuất khẩu (Legamex).

Sau thời gian kinh doanh bết bát, Legamex dính vào những lùm xùm chưa có hồi kết. Tháng 4/2018, ĐHĐCĐ bất thường của Legamex cũng đã bàn về loạt vấn đề trọng yếu từ tình hình hoạt động kinh doanh cho đến nhân sự và các bê bối tố cáo...

Về hoạt động kinh doanh, một số cổ đông rất băn khoăn về hiệu quả của việc chuyển đổi mặt hàng truyền thống là sản xuất may mặc sang sản xuất tủ vải công nghiệp. Và khi chỉ tập trung vào một mặt hàng là tủ vải Amazon thì rủi ro sẽ cao, ai chịu trách nhiệm trong trường hợp Amazon đóng cửa? Hoạt động của Công ty cũng chưa có định hướng rõ ràng, vẫn lòng vòng trong việc sản xuất gia công tủ vải công nghiệp. Cổ đông đề nghị Công ty phải xây dựng định hướng phát triển sản xuất dựa vào tiềm lực như Trung tâm thời trang và bổ sung hoạt động mới là khai thác mặt bằng, phát triển bất động sản.

Theo đó, cổ đông đề nghị Công ty tìm kiếm nhiều khách hàng hơn để giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và có cổ tức cho cổ đông. Năm 2017 Công ty ước lãi 717 triệu đồng vậy doanh thu từ cho thuê mặt bằng và đầu tư tài chính đi đâu?  

Đồng thời, cổ đông cũng kiến nghị các tổ chức Nhà nước kiểm toán lại Legamex từ năm 2006 cho đến nay, vốn thực tế còn bao nhiêu? Theo báo cáo của Ban kiểm soát, đến cuối năm 2016 Công ty bị lỗ hơn 39 tỷ đồng. Việc hạch toán chi phí dự án Lega Fashion vào chi phí sản xuất kinh doanh là không đúng vì dự án có 3 đối tác thì phải cùng chịu trách nhiệm. Một cổ đông cũng cảnh báo với các cổ đông khác rằng nếu thông qua báo cáo đã kiểm toán lại thì Công ty sẽ mất hơn 39 tỷ đồng vốn, tương đương 50%.

Cổ đông đề nghị đưa lên Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Nhà nước để thẩm định lại các báo cáo tài chính của Công ty.

Đối với sai sót của HĐQT, Tổng giám đốc trước đây thì phải khắc phục, có đủ chứng cớ thì truy tố...

Ngoài ra, cổ đông cũng đề nghị xem lại nội dung liên quan đến tư cách Thành viên HĐQT đối với ông Lê Hùng và Nguyễn Việt Cường vì có xung đột lợi ích với Legamex, trong đó ông Lê Hùng vừa là Thành viên HĐQT Legamex vừa là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Gilimex (GIL) và là TGĐ CTCP Dệt may Gia Định; còn ông Nguyễn Việt Cường là Thành viên HĐTQ Legamex vừa là Thành viên HĐQT Dệt May Gia Định (cổ đông lớn của Legamex). 

Với các đề nghị này, cổ đông đề nghị bổ sung thêm 3 nội dung vào chương trình họp của Đại hội gồm: Thành lập nhóm hỗ trợ BKS trong việc giám sát việc kiểm toán lại các BCTC; thuê đơn vị tư vấn kiểm định đánh giá lại toàn bộ tài sản của Công ty; xem xét miễn nhiệm tư cách Thành viên HĐQT đối với ông Lê Hùng và Nguyễn Việt Cường.

Tuy nhiên, sau khi biểu quyết, với đa số phiếu hơn 69% không tán thành (trong đó có cổ đông lớn Gilimex), 3 vấn đề bổ sung này đã không được thông qua khiến nhiều cổ đông khác tiếp tục chất vấn.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến