Dòng sự kiện:
Một thửa đất chuyển nhượng cho 2 người: Dấu vân tay nói lên sự bội tín
30/08/2017 08:45:56
7 lô đất có giá hơn 4,5 tỉ, thỏa thuận chuyển nhượng đất đã hoàn tất, thế nhưng người mua vẫn bị ăn quả lừa nghẹn đắng khi lật lọng, chuyển nhượng tiếp lô đất này cho người khác để kiếm lời.

Một mảnh đất chuyển nhượng cho 2 người

7 lô đất có tổng diện tích 905m2 trên đường Trần Nhân Tông của gia đình ông Lường Văn Lọc, ở thôn Quang Vinh, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây là lô đất được nhà nước phân chia cho gia đình ông Lọc tái định cư bởi trước đó gia đình ông đã hiến một phần đất cho dự án FLC Sầm Sơn.

 Một thửa đất chuyển nhượng cho hai người

Cuối năm 2014, ông Vũ Như Định, ở thôn Hồng Thắng, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn nhờ chị gái là bà Vũ Thị Tờ mua giúp 7 lô đất của ông Lọc với giá 4.505.280.000 đồng, trong đó 3.805.280.000 đổng là tiền đất cần nộp vào ngân sách nhà nước và 700 triệu đồng là tiền chênh lệch (tương ứng mỗi lô là 100 triệu đồng).

Ông Lọc đồng ý chuyển nhượng 7 lô đất này cho gia đình ông Định với điều kiện, phía ông Định phải trả 700 triệu động cho ông Lọc và nộp thay gia đình ông này số tiền 3.805.280.000 đồng.

Ngoài ra, ông Lọc còn yêu cầu ông Định phải thỏa thuận với chị gái mình là bà Vũ Thị Tờ chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất BP 913944 với diện tích 770m2 sang cho các con ông Lọc. Cho đến nay, các con ông Lọc đã sang tên sổ đỏ, làm ăn sinh sống trên mảnh đất này.

Tại thời điểm đó, công tác giải phóng mặt bằng đối với 7 lô đất tái định cư vẫn còn chưa hoàn tất nên chính quyền chưa thể giao đất cho người dân. Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn và Ban quản lý dự án sau đó đã đứng ra cam kết với người dân vị trí từng hộ gia đình được giao và giá đất chi tiết cho từng lô tái định cư các hộ dân phải đóng. 

Dù vậy, thủ tục chuyển nhượng đất giữa ông Lọc và gia đình ông Định cũng được thực hiện hoàn tất, chỉ còn một bước cuối cùng là chờ UBND TP Sầm Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lọc để ông này chuyển nhượng sang tên đổi chủ cho gia đình ông Định.

Tuy nhiên, đến lúc này, ông Lọc bất ngờ trở mặt khi phủ nhận hoàn toàn việc chuyển nhượng đất cho ông Định. Đồng thời, ông Lọc cũng đã chuyển 3 lô đất trong số 7 lô đã chuyển nhượng cho ông Định trước đó sang cho một người khác.

Tất cả các thỏa thuận chuyển nhượng đất giữa gia đình ông Định và ông Lọc đều được thể hiện qua hợp đồng có chữ ký và dấu vân tay của vợ chồng ông Lọc. Bên cạnh đó, việc chuyển tiền của gia đình ông Định cũng được lưu lại bằng phiếu thu của Ban quản lý dự án TP Sầm Sơn.

Trước tình huống đầy mâu thuẫn này, ông Vũ Như Định đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng mong tìm hướng giải quyết.

Ông Định bức xúc cho biết: “Mọi thủ tục mua bán giữa gia đình tôi và ông Lọc đều được thể hiện bằng hợp đồng có chữ ký và dấu vân tay của ông ấy. Ngoài ra gia đình tôi đóng tiền vào ngân sách Ban quản lý dự án Sầm Sơn thay ông Lọc đều có phiếu thu. Thế mà bây giờ ông ấy lại vu cho chị em chúng tôi làm giả hợp đồng chuyển nhượng đất để lừa đảo”.

Còn phía ông Lường Văn Lọc, ông này khăng khăng phủ nhận: “Tôi xin cam đoan, 7 lô đất tái định cư trên tôi không bán cho bà Tờ hoặc ông Định. Về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 26/12/2014, chữ kí và dấu vân tay không phải của tôi”.

Sự bội tín qua dấu vân tay trên bản khế ước

Để làm rõ những khuất tất, mâu thuẫn trong việc chuyển nhượng đất giữa gia đình ông Định và ông Lọc, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc sau khi nhận được đơn trình báo.

Kết quả xác minh cho thấy, 3 lô đất 05, 06, 07 (trong số 7 lô đất mà ông Lọc đã chuyển cho ông Định trước đó) đã được ông Lọc chuyển nhượng cho cả 2 người là ông Định và một người đến sau khác tên là Toan.

Theo kết luận của UBND TP Sầm Sơn ngày 2/8/2016: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Lường Văn Lọc và ông Vũ Như Định ngày 26/12/2014 là có thật. Vì căn cứ theo văn bản kết luận giám định số 919/KLGĐ-PC54 ngày 12/7/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, dấu vân tay in bên trái chữ viết “ngón trỏ tay phải ông Lọc” ở mục “Bên chuyển nhượng” trên tài liệu cần giám định so với dấu vân tay in bên trái mục “ngón trỏ tay phải” trên tài liệu mẫu so sánh là vân tay của cùng một người in ra.

Ngoài ra, về dấu vân tay của bà Mùi (vợ ông Lọc) trong mẫu so sánh và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng đúng là của một người.

Trên cơ sở đó, UBND TP Sầm Sơn đã chuyển hồ sơ liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Lường Văn Lọc và gia đình ông Vũ Như Định đến CQĐT để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Thông báo của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa ngày 24/11/2016 cũng kết luận, ông Nguyễn Thế Hùng (thời điểm xảy ra sự việc là chuyên viên phòng Tài nguyên môi trường, nay là Phó phòng Tài nguyên môi trường TP Sầm Sơn) là người phải chịu trách nhiệm trực tiếp liên quan đến việc sau khi bán đất cho ông Định, ông Lọc còn tiếp tục bán đất cho người khác.

Theo đó, ông Hùng đã không báo cáo, không xin ý kiến của lãnh đạo phòng mà tự ý tham mưu cho Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn ban hành Quyết định 520/QĐ-UBND ngày 1/3/2016 giao đất ở tái định cư cho ông Lường Văn Lọc diện tích 400,2m2 (gồm các lô 05, 06, 07) thay thế Quyết định số 135/QĐ-UBND ngày 12/1/2016 giao đất ở tái định cư cho ông Lường Văn Lọc diện tích 905m2 (gồm các lo 01, 02, 03, 04, 05, 06, 07) là vi phạm nguyên tắc trong quản lý và thực thi công vụ, tạo cơ hội để ông Lọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất sai quy định cho ông Toan.

Ngoài ra, liên quan đến vụ việc này, Văn phòng công chứng Tín Việt cũng đã sai phạm khi công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Lọc và ông Toan khi ông Lọc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vừa qua, CQĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã ra Quyết định số 90/PC44 ngày 3/7/2017, khởi tố vụ án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Lương Thị

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến