Dòng sự kiện:
Mua vé qua trạm BOT bằng tiền lẻ có vi phạm pháp luật ?
15/08/2017 15:41:51
Việc sử dụng tiền tiền lẻ hoặc tiền có mệnh giá lớn để mua vé thu phí cầu đường không vi phạm pháp luật, đây là cách phản ứng của tài xế trước việc đặt trạm thu phí chưa hợp lý, bán vé quá cao.

Gần đây, việc nhiều tài xế phản đối việc đặt trạm thu phí BOT trên cả tuyến tránh thị xã Cai Lậy, nằm trên quốc lộ 1A tại xã Bình Phú, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) vì cho rằng việc phải đóng phí cho con đường mà họ không đi qua là bất hợp lý, bởi đường BOT ở một nơi nhưng thu phí lại cho một nơi khác.

Các tài xế bức xúc đã bày tỏ thái độ bằng cách dùng tiền mệnh giá nhỏ để trả khi qua các trạm thu phí. Có nhiều ý kiến cho rằng cần phải xem xét, xử lý các tài xế về hành vi này.

Trạm thu phí BOT ở thị xã Cai lậy, Tiền Giang. Nguồn: Dân trí.

Trao đổi về vấn đề trên, Luật sư Hà Huy Phong, Luật sư điều hành - Công ty Luật TNHH Inteco (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Theo quy định tại Điều 23, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì một trong số các hành vi bị cấm là "Từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước phát hành". Tiền lẻ hay tiền chẵn chỉ là sự khác nhau về mệnh giá nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý do được Ngân hàng Nhà nước phát hành và đưa vào lưu thông. Do đó, không có bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, bao gồm trạm thu vé BOT được quyền từ chối nhận thanh toán bằng tiền lẻ, hoặc tiền mệnh giá lớn.

Có thể khẳng định rằng, việc người điều khiển phương tiện sử dụng tiền lẻ hoặc tiền có mệnh giá lớn để qua trạm thu phí là không vi phạm pháp luật.

"Việc các tài xế bỏ tiền lẻ vào chai để qua trạm thu phí gây ùn tắc đang được dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về tính hợp pháp. Về việc này, tôi thấy rằng, bản thân việc thanh toán tiền vé bằng tiền lẻ không vi phạm pháp luật, vì không có bất kỳ quy định nào cấm và quy định xử phạt về hành vi này", Luật sư Phong nêu ý kiến.

Tài xế bỏ tiền lẻ vào chai nhựa để mua vé qua trạm thu phí Cai Lậy. Nguồn: Zing.vn .

Trong Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình" có quy định một số hành vi phạm quy định về trật tự công cộng như "Gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến tàu, bến xe, trên đường phố, ở khu vực cửa khẩu, cảng hoặc ở nơi công cộng khác". Cá nhân Luật sư Phong cho rằng, tài xế ngồi trong xe và đưa tiền lẻ cho nhân viên trạm thu phí bằng một hình thức nào đó không thể coi là hành vi gây mất trật tự nơi công cộng. Tất nhiên, ngoại trừ trường hợp trạm thu phí có đưa ra các quy tắc, quy định về thanh toán và hình thức thanh toán tiền vé phù hợp với pháp luật mà nếu tài xế cố tình vi phạm các quy tắc, quy định như vậy thì cũng có thể bị xử lý về hành vi này. Điểm mấu chốt là phải có quy định về trật tự công cộng, chứ không thể nói một cách chung chung.

"Tôi đã tìm hiểu các quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhưng cũng không thấy bất kỳ quy định nào về hành vi và mức xử phạt đối với việc gây ùn tắc như trong trường hợp tại trạm thu phí BOT. Trong nghị định này, chỉ nêu ra một số hành vi có liên quan đến ùn tắc như "Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông", hoặc "Thi công trên đường bộ đang khai thác không có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông thông suốt để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng".

Về mặt nào đó, tôi cho rằng, lái xe không nên thực hiện các hành vi như vậy, vì sẽ vô tình gây thiệt hại tới các tài xế khác và cộng đồng. Việc có các hành vi phản ứng đối với việc thu phí qua trạm BOT là hợp lý nhưng cần thực hiện bằng một cách nào đó không trái pháp luật và không gây ảnh hưởng tới lợi ích chung của cộng đồng", vị luật sư này nêy quan điểm.

Như Quỳnh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến