Dòng sự kiện:
Muốn có 'Con đường Tơ lụa mới', Trung Quốc cần thượng tôn luật pháp ở Biển Đông
16/06/2017 11:50:28
Phiền phức đến từ sự kiểm soát ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Biển Đông, cả bằng quân sự hóa lẫn khía cạnh kinh tế.

LTS: Nghin cứu sinh Nguyễn Thức Tuấn từ Ba Lan gửi đến Bo Điện tử Gio dục Việt Nam bi viết của ng về vai tr của Biển Đng với chiến lược "Con đường Tơ lụa mới trn biển" m Trung Quốc đang theo đuổi.

Ta soạn xin gửi đến qu bạn đọc bi viết ny v trn trọng cảm ơn tc giả Nguyễn Thức Tuấn. Văn phong, nội dung bi viết thể hiện quan điểm của người viết.

Chiều ngy 9/6, tại Hội nghị Hng hải quốc tế Szczecin, Ba Lan lần thứ 5, c phin bo co về “Đy biển của Con Đường Tơ Lụa - những hậu quả về kinh tế v địa chnh trị của n”.

Bo co được trnh by bởi nhm nghin cứu gồm:

ng Radosław Pyffel - Gim đốc Ngn hng Đầu tư Cơ sở hạ tầng chu (AIIB) tại Ba Lan; cc chuyn gia Patrycja Pendrakowska, Paweł Behrendt đến từ Trung tm Nghin cứu Chu - Ba Lan.

Ngoi ra cn một chuyn gia của Bộ Giao thng vận tải v Cng nghệ cao Cộng ha Azerbaijan cũng tham gia bo co ny.

Từ tri qua phải: ng Radoslaw Pyffel - Gim đốc AIIB tại Ba Lan, ng Pawel Behrendt, b Patrycia Pendrakowska đến từ Trung tm Nghin cứu chu - Ba Lan v nghin cứu sinh Nguyễn Thức Tuấn. Ảnh do tc giả cung cấp.

Bo co đ phn tch cc mặt tch cực, mặt hạn chế v những hệ lụy tiu cực đối với cc nước tham gia vo chiến lược “Một vnh đai - Một con đường” của Trung Quốc.

Sau phần bo co, cc học giả v cc nh quản l đ bnh luận si nổi về tầm quan trọng của Biển Đng đối với hoạt động hng hải ton cầu.

Chng ti đặt cu hỏi với ng Radosław Pyffel – Gim đốc của AIIB:

“Những nguy cơ v thch thức no sẽ tc động tiu cực đến tuyến hng hải ny, cũng như c thể gy kh khăn tới chiến lược "Con đường Tơ lụa mới trn biển" của Trung Quốc?”.

ng Radosław Pyffel cho rằng:

“Đy l vấn đề rất phức tạp. V chnh sự phức tạp ấy đ, đang ảnh hưởng tiu cực, gy kh khăn cho chiến lược “Con đường Tơ lụa trn biển” của Trung Quốc.”.

ng cũng trao đổi thm gc nhn về vai tr rất quan trọng của Mỹ tại Biển Đng hiện nay.

Học giả Paweł Behrendt cũng nhận định rằng:

“Nguy cơ chnh ở khu vực ny l cc chnh sch quyết đon của Trung Quốc, ảnh hưởng tiu cực đến ngư dn cc nước như Việt Nam, Indonesia, Malaysia v Philippines.

Biển Đng l điểm khởi đầu của “Con đường Tơ lụa mới trn biển”. Do đ, vng biển ny c tầm quan trọng rất lớn đối với Bắc Kinh.

Bảo đảm an ton cho vng biển ny l một trong những chương trnh nghị sự quan trọng nhất trong chnh sch của Trung Quốc, nhưng ở đy đang xuất hiện những hệ lụy tiu cực.

Phiền phức đến từ sự kiểm sot ngy cng tăng của Trung Quốc đối với Biển Đng, cả bằng qun sự ha lẫn kha cạnh kinh tế.

Trung Quốc hiện đang trong tnh trạng kh thoải mi, mạnh hơn nhiều so với những nước c yu sch khc, do đ, họ c thể tm cch gy p lực bằng kinh tế để đạt được những giải php c lợi cho họ.”.

Cc học giả, cc nh quản l Ba Lan v EU tham gia phin tranh biện tại hội nghị, ảnh do tc giả cung cấp.

Trả lời một cu hỏi khc của chng ti về giải php khả thi v bi học từ biển Baltic, ng Paweł Behrendt – Chuyn gia tại Trung tm Nghin cứu Chu - Ba Lan cho biết:

“Vấn đề ở Biển Baltic đơn giản hơn nhiều so với Biển Đng.

Chng ti đ c một số tranh chấp về ranh giới của cc vng đặc quyền kinh tế v quyền đnh bắt c, nhưng chng ti đ được Lin minh Chu u đứng ra giải quyết.”.

V thế ng cho rằng:

“ASEAN c thể đng vai tr tương tự ở Biển Đng, nhưng chỉ khi Trung Quốc thực sự quan tm.

Một khi Bắc Kinh vẫn chưa quan tm đến bất kỳ "giải php ton cầu" no th ti khng thấy c cơ hội về một giải php hợp l cho tất cả cc bn tại vng biển ny.”.

Bn ngoi hnh lang Hội nghị, ng Bogdan Ołdakowski – Tổng thư k Tổ chức Cc cảng vng Baltic cũng chia sẻ những quan ngại về tnh hnh căng thẳng trn Biển Đng.

ng cho rẳng, Việt Nam nằm ở vị tr rất quan trọng, quan trọng hơn so với cc quốc gia như Ba Lan, trong chiến lược “Con đường Tơ lụa mới trn biển” của Trung Quốc.

V thế, ng hy vọng cc bn lin quan sớm c những nhượng bộ nếu muốn cng nhau xc tiến nhanh lộ trnh ny.

Từ trao đổi của cc chuyn gia cho thấy một nhận định chung rằng, vai tr v vị tr chiến lược của Biển Đng, cũng như của Việt Nam v cc nước ven Biển Đng, l rất quan trọng trong chiến lược “Con đường Tơ lụa mới trn biển” của Trung Quốc.

Tnh hnh căng thẳng tại đy rất khng c lợi cho ton cục.

Do đ, sự nhượng bộ của Trung Quốc để đạt đến một thỏa thuận hợp l với cc bn nhằm duy tr ha bnh v tự do hng hải tại Biển Đng l cần thiết, để tạo thuận lợi cho chiến lược do chnh Trung Quốc đề ra.

Hội nghị hng hải quốc tế Szczecin l một hội nghị thường nin, được Bộ Kinh tế biển v Giao thng nội thủy Ba Lan phối hợp với Uỷ ban thnh phố Szczecin, cc trường đại học tại Szczecin v cc cơ quan, tổ chức hng hải tại EU đứng ra tổ chức.

Hội nghị năm nay c 4 hợp phần, bao gồm:

1) Vận tải, cảng v cc nh my đng tu; 2) Gio dục v sự đổi mới trong ngnh hng hải; 3) Luật, ti chnh v an ton hng hải; 4) Thủy sản v Sinh thi.

Hội nghị ny hiện l một trong những diễn đn hng đầu về ngnh hng hải v cc lĩnh vực lin quan như giao thng đường thủy nội địa, kinh tế biển,… tại chu u.

Rất nhiều cc hng thng tấn, bo ch tại EU đ đến đưa tin.

Ban tổ chức cho biết, đ c trn 800 học giả, cc nh quản l v đại diện cc cng ty, tổ chức c lin quan trong cc lĩnh vực ny tại Ba Lan v chu u đến tham gia.

Khai mạc Hội nghị năm nay, Thủ tướng Ba Lan Beata Szydło đ đặt ra rất nhiều kỳ vọng với diễn đn ny.

Tại cc phin tranh biện về chiến lược v những chnh sch hng hải của Hội nghị năm nay, c đại diện cc bộ phụ trch về hng hải v giao thng nội thủy của cc nước như Ba Lan, Cộng ha Sc, Ukraine, Slovakia, Belarus v Đức.

Ngoi ra cn c sự tham dự của đại diện cc tổ chức hng hải hng đầu tại chu u:

Lin đon Cc cảng nội địa chu u, Hiệp hội Tu thuyền v cc thiết bị hng hải chu u (SEA Europe), Lin đon Cc bến cảng v cc nh khai thc cảng tư nhn tại chu u, Phng cơ động v vận tải (DG MOVE) của Ủy ban Chu u, Tổ chức Cc cảng biển Baltic,…

Do đ, nhận thức chung, những thng điệp v ảnh hưởng từ Hội nghị ny đối với EU, cũng như đối với quốc tế l rất c nghĩa.

Theo Gio dục Việt Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến