Dòng sự kiện:
Mỹ trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới
18/09/2018 15:01:53
Lần đầu tiên kể từ năm 1973, Mỹ đã vượt Nga và Ả Rập Xê Út giành lại ngôi vương về sản xuất dầu thô, CNN cho biết theo kết quả sơ bộ của Bộ Năng lượng công bố ngày 12/9.

Kỳ tích này cho thấy sự bùng nổ dầu đá phiến của Hoa Kỳ đã định hình lại cảnh quan năng lượng toàn cầu. Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong thập niên qua.

"Đó là một cột mốc lịch sử và cũng là một lời nhắc nhở rằng: Đừng bao giờ đặt cược rằng ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ sẽ thua", Bob McNally, Chủ tịch của Rapidan Energy Group, một công ty tư vấn cho biết.

Texas được xem là tâm điểm của sự bùng nổ dầu đá phiến. Hoạt động sản xuất tại lưu vực Permian ở Tây Texas đã phát triển mạnh đến mức vào tháng 2, Hoa Kỳ đã lần đầu tiên vượt qua Ả Rập Xê Út trong hơn hai thập kỷ qua, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA).

Sản lượng của Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 6/2018 và tháng 8/2018, đạt gần 11 triệu thùng/ngày. Đà sản xuất mạnh mẽ này đã giúp Hoa Kỳ vượt Nga lần đầu tiên kể từ tháng 2/1999, theo ước tính của EIA.

Hoa Kỳ được dự kiến sẽ không sớm từ bỏ ngôi vương của mình. EIA dự đoán sản lượng dầu của Mỹ sẽ vượt qua Nga và Ả Rập Xê Út trong suốt năm 2019.

"Thay đổi cuộc chơi"

Thành tựu của Mỹ đánh dấu tác động sâu sắc của tiến bộ công nghệ trong hoạt động khoan dầu. Kỹ thuật khai thác mỏ dầu thủy lực cắt phá (fracking) đã mở khóa cho một lượng lớn dầu và khí tự nhiên bị mắc kẹt trong lòng đất. Do đó, chi phí khoan cũng giảm đáng kể.

"Điều đó đã thay đổi cuộc chơi cho Mỹ. Nó có nghĩa là chúng ta có thể có khả năng phục hồi và năng lực cạnh tranh mạnh mẽ", Ben Cook, giám đốc danh mục đầu tư của công ty quản lý đầu tư năng lượng BP Capital Fund Advisors, nói.

Khả năng phục hồi này là yêu cầu cần thiết sau khi giá dầu giảm vào đầu năm 2014. Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đưa ra một cuộc chiến về giá trị để lấy lại thị trường bị mất cho Hoa Kỳ và các nhà sản suất dầu mỏ khác. Giá giảm khiến hàng chục công ty dầu mỏ của Hoa Kỳ bị đóng băng và không ít việc làm trong ngành biến mất.

Sản lượng dầu của Mỹ vào thời điểm đó giảm sút, nhưng không đến mức đáng lo ngại. Và khi giá dầu bắt đầu hồi phục trở lại vào năm 2016, các công ty đá phiến Mỹ đã nhanh chóng tăng sản lượng. Chi phí sản xuất của họ thấp hơn - và công nghệ cũng được cải thiện.

Một thay đổi quan trọng khác: Nước Mỹ hiện có khách hàng mua dầu trên khắp thế giới. Cuối năm 2015, Quốc hội Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô kéo dài suốt 40 năm. Mỹ hiện đang vận chuyển dầu đến Nam Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Texas là một siêu cường dầu mỏ

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới như BP và ExxonMobil đã phải bỏ ra hàng tỉ USD để được hoạt động ở lưu vực Permian, thuộc bang Texas. Tiểu bang này đang đi theo đúng kế hoạch với mục tiêu sản xuất nhiều dầu hơn Iran hoặc Iraq. Nếu Texas là một quốc gia, điều đó sẽ làm cho nó có thể đứng ở vị trí thứ 3 thế giới. và gần đây khu cảng lớn nhất của tiểu bang này đã xuất khẩu nhiều dầu thô hơn là nhập khẩu.

“Tất cả đều nhờ vào cải tiến công nghệ, với sự hỗ trợ nguồn vốn dồi dào để đầu tư, và sự khéo léo của đội ngũ khoan dầu Mỹ”, McNally, cựu quan chức năng lượng dưới thời Tổng thống George W. Bush, cho hay. 

Vẫn cần nhập dầu ngoại

Hiện Texas đang nỗ lực quản lý sự bùng nổ dầu đá phiến. Đã có một tâm lý vội vàng ở lưu vực sông Permian rằng khu vực đang nhanh chóng cạn kiệt đường ống, công nhân và vật tư.

Tuy nhiên, nếu có bất cứ khả năng nào xảy ra, thì Permian đã là một nạn nhân cho sự thành công của chính mình. Sản xuất dự kiến sẽ tiếp tục tăng - nhưng không nhiều như suy tính trước đây.

Những lo ngại về lưu vực Permian đã khiến EIA hạ mức dự báo tăng trưởng cho sản lượng dầu năm 2019 của Mỹ xuống còn 11,5 triệu thùng/ngày. Trong bối cảnh đó, con số này vẫn thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ - và vẫn sẽ là sản lượng dự kiến cao nhất trước Nga và Ả Rập Xê Út. Năm 2017, Hoa Kỳ sản xuất 9,4 triệu thùng/ngày.

Sự bùng nổ đá phiến có ý nghĩa bảo mật quan trọng. Ngày nay, Mỹ ít phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài, kể cả từ Trung Đông đang hết sức hỗn loạn. Tuy nhiên, khu vực Trung Đông vẫn là thị trường dầu mỏ toàn cầu khi OPEC và Ả Rập Xê Út tiếp tục có những tác động đáng kể đến giá cả trên thị trường dầu mỏ toàn cầu và sự thay đổi chiến lược.

 Mỹ sẽ không thể đáp ứng tham vọng của mình đối với dầu nếu chỉ dựa vào sản phẩm nội địa. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ, vốn được xây dựng từ nhiều thập niên trước, hiện vẫn đòi hỏi lượng lớn dầu nhập ngoại.

Hải Yến (Dịch theo CNN)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến