Dòng sự kiện:
Năm 2018: Thặng dư thương mại Trung Quốc với Mỹ cao nhất 12 năm
15/01/2019 08:00:39
Theo hãng tin Reuters, mức thặng dư thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ trong năm 2018 đã tăng 17% so với năm 2017, đạt 323,32 tỷ USD. Đây là mức cao nhất trong hồ sơ lưu trữ kể từ năm 2006.

Giữa lúc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa được giải quyết, Trung Quốc ngày 14/1 công bố mức thặng dư thương mại với Washington cao nhất trong hơn 1 thập kỷ.

Số liệu của Chính phủ Bắc Kinh cho thấy, thặng dư của Trung Quốc với Hoa Kỳ đã tăng 17% so với một năm trước, đạt mức 323,32 tỷ vào năm 2018. Đó là mức cao nhất trong hồ sơ lưu trữ kể từ năm 2006, theo hãng tin Reuters.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi nhập khẩu từ Hoa Kỳ sang Trung Quốc tăng 0,7% so với cùng kỳ.

Chính phủ Trung Quốc cũng cho biết tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc năm 2018 là 351,76 tỷ USD. Xuất khẩu trong cả năm 2018 tăng 9,9% so với năm 2017 trong khi nhập khẩu tăng 15,8%, dữ liệu bằng đồng USD chính thức cho thấy.

Trong khi thặng dư với Hoa Kỳ có thể đã tăng lên, tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc năm ngoái đạt mức thấp nhất kể từ năm 2013, cho dù tăng trưởng xuất khẩu đạt đỉnh cao nhất kể từ năm 2011, cũng theo hồ sơ của Reuters.

Ngày 14/1, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng cho biết mối lo ngại lớn nhất trong ngành thương mại năm nay là sự bất ổn từ bên ngoài và chủ nghĩa bảo hộ thương mại, đồng thời dự báo tăng trưởng thương mại của đất nước có thể giảm tốc vào năm 2019.

Nền kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng ổn định trong năm 2019, nhưng có nguy cơ phải đối mặt với nhiều “cơn gió ngược chiều” từ nước ngoài, Phát ngôn viên của Cục Hải quan, Li Kuiwen, cho biết tại cuộc họp báo.

Dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc đang được nhà đầu tư theo dõi sát sao để tìm kiếm các dấu hiệu về thiệt hại từ cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Mặc dù dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã đứng vững trong phần lớn thời gian của năm 2018, nhưng gần đây số liệu thống kê về sản xuất và số đơn hàng xuất khẩu lại suy giảm khi cuộc xung đột thương mại với Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Trung quốc, đang kéo dài.

Bên cạnh cuộc chiến thuế quan với Hoa Kỳ, nền kinh tế Trung Quốc cũng đối mặt với nhiều thách thức trong nước. Ngay cả trước khi Tổng thống Mỹ "nổ phát súng” đầu tiên trong cuộc chiến thương mại, Bắc Kinh đã phải cố gắng ngăn chặn sự suy giảm của nền kinh tế sau nhiều thập kỷ tăng trưởng ấn tượng.

Cả hai bên đang cố gắng đàm phán một thỏa thuận, với vòng đàm phán mới nhất giữa các quan chức Trung Quốc và Hoa Kỳ kết thúc vào thứ Tư tuần trước (9/1).

Bộ Thương mại Trung Quốc hồi tuần trước cũng cho rằng các cuộc đàm phán đã được mở rộng và tạo ra một nền tảng để giải quyết các mối quan tâm của hai bên.

"Triển vọng tổng thể hầu như không phủ màu hồng. Với sự tăng trưởng toàn cầu được cho là sẽ hạ nhiệt hơn nữa trong năm nay, xuất khẩu sẽ vẫn yếu ngay cả khi Trung Quốc có thể giành được một thỏa thuận thương mại giúp đẩy lùi thuế quan của Trump", Evans-Pritchard, một Chuyên gia kinh tế đã nói.

"Trong khi đó, với việc nới lỏng chính sách khó có thể đặt một sàn dưới hoạt động kinh tế trong nước cho đến nửa cuối năm nay, tăng trưởng trong nhập khẩu có thể sẽ vẫn là vấn đề", Evans-Pritchard nói thêm.

 Hải Yến/Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến