Năm Đinh Dậu, đầu tư vào nhóm cổ phiếu nào để thắng?
23/01/2017 09:42:57
Bên cạnh các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt hoặc được kỳ vọng có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, nhiều cổ phiếu sắp lên sàn được kỳ vọng sẽ thu hút dòng tiền trong năm 2017 và là những hàng hóa có nhiều tiềm năng mang lại lợi nhuận cho năm Đinh Dậu sắp tới.

Tin liên quan

Dự báo dòng chảy của tiền

Đã là quy luật, hàng tốt sẽ thu hút được dòng tiền lâu dài và bản thân tự dòng tiền sẽ biết tìm đến những cổ phiếu có tiềm năng. Tuy vậy, bên cạnh dòng tiền đầu tư, dòng tiền đầu cơ trên TTCK là một phần không thể thiếu.

TTCK đã từng chứng kiến dòng tiền đổ vào cổ phiếu đầu cơ khá mạnh trong năm 2016 và thực tế nhóm cổ phiếu này vẫn đang được dự báo thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân bởi khoảng giá biến động hấp dẫn cũng như có khả năng sinh lời nhanh.

Khác với nhiều năm trước, dòng tiền trên TTCK đang bị chi phối khá mạnh bởi nhóm cổ phiếu chưa lên sàn. Hiệu ứng đầu cơ nhóm cổ phiếu này bắt nguồn từ việc khá nhiều cổ phiếu trước khi lên sàn đã sốt nóng, tạo ra khoản lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư trong khoảng thời gian khá ngắn.

Có thể kể đến những trường hợp trước đó như Sabeco, Novaland, ACV, Vietnam Airlines hay gần đây nhất là FPT Telecom. Cùng với chủ trương đẩy mạnh việc sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước, chào bán cổ phần kết hợp với niêm yết trên TTCK, giao dịch cổ phiếu ngoài sàn chính thức tiếp tục là kênh hút tiền của nhà đầu tư trong năm 2017, với những cái tên đã và có thể sẽ còn nóng như VietJet, MobiFone, Petrolimex…

Một kênh khác làm phântán dòng tiền vào sàn niêm yết là sàn UPCoM. Sàn này có mức tăng hàng hóa và quy mô mạnh mẽ năm 2016 với tổng giá trị vốn hóa 12,6 tỷ USD vào, đang ngày càng trở thành một thị trường hút vốn. Sàn này sở dĩ chuyển từ nguội lạnh sang nóng ấm, theo CTCK Bản Việt (VCSC), là từ quy định về việc các công ty đại chúng phải thực hiện đăng ký giao dịch trên UPCoM. Từ đây, hàng loạt cơ hội đầu tư mới mở ra khi VP Bank, Techcombank, Vietnam Airlines, Vinatex, Masan Consumer, FPT Telecom, PV Oil, ...) lên sàn.

Chờ giao dịch sôi động sau Tết nguyên đán

So với mọi năm, kỳ nghỉ tết Nguyên đán năm nay đến khá sớm và trùng với kỳ công bố báo cáo tài chính quý IV/2016, nên diễn biến giao dịch có phần yên ắng hơn. Là nhà đầu tư bám sàn nhiều năm, anh Phan Vũ Tài cho rằng, ở giai đoạn hiện tại, một số nhóm ngành như bất động sản, bán lẻ, ngân hàng vẫn được kỳ vọng sẽ là tâm điểm đầu tư trong năm 2017, dù rằng chỉ một số cổ phiếu dẫn đầu các trong nhóm ngành này thu hút nhà đầu tư.

Báo cáo chiến lược năm 2017 vừa phát ra của CTCK Maritime (MSI) cho rằng, định giá P/E chung của TTCK Việt Nam vẫn còn rẻ so với thị trường các nước tương đồng và vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Thực tế, tính đến thời điểm kết thúc năm 2016, tỷ lệ P/E toàn thị trường là 15,9 lần. Tuy nhiên, loại bỏ ROS và SAB ra, sẽ đưa tỷ lệ này về lại mức 14,3 lần. Con số này theo đánh giá của CTCK Bản Việt (VCSC) dường như là mức định giá hợp lý trong bối cảnh chính sách tiền tệ nới lỏng và tăng trưởng EPS 2017 đạt 20,5% trong danh mục theo dõi của VCSC.

Nhận định ngành dầu khí vẫn có nhiều tiềm năng năm 2017, song MSI cũng đưa ra góc nhìn cụ thể đối từng cổ phiếu và cho rằng, nếu đầu tư dài hạn có thể xem xét một số cổ phiếu như GAS, PVD, PVS, PLC, PGD…

Theo MSI, triển vọng  giá dầu trong năm 2017 sẽ phục  hồi  mạnh  mẽ, dự kiến  vượt  mức  60  USD/thùng nhờ nguồn cung giảm và nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu tăng. Do đó, Công ty này dự phóng tổng doanh thu và lợi nhuận của DN ngành này sẽ tăng từ 12-17% năm 2017, P/E  bình  quân của ngành dầu khí  là  khoảng 19,6  lần.

Cũng theo MSI, thị trường có thể tăng "nóng" ở một số thời điểm giai đoạn sau Tết. Thống kê của MSI cho biết mấy năm gần đây, TTCK duy trì đà tăng khá vững từ tháng 1 - tháng 5 hàng năm. Nhìn ở góc độ phân tích kỹ thuật, công ty này cho rằng, VN-Index đang bước vào sóng 3 lớn có thể kéo dài đến tháng 5/2017 khi đạt điểm cao ở vùng 740 - 750 điểm. Các nhóm cổ phiếu cơ bản sẽ tăng điểm luân phiên để hỗ trợ thị trường.

“Cục diện thị trường sẽ có nhiều thay đổi do lượng cung hàng lớn”

Bà Lê Nguyệt Ánh, CFA, Trưởng phòng phân tích CTCK ACB (ACBS)

Diễn biến đáng lưu ý nhất trong năm 2017 vẫn là hoạt động cổ phần hoá sôi động và niêm yết mới sẽ thay đổi toàn cảnh thị trường, sẽ kéo thị trường tăng trưởng tốt cả về điểm số, thanh khoản và vồn hoá. Chúng tôi dự báo, tình hình vĩ mô năm 2017 ổn định, tăng trưởng GDP cải thiện và tăng trưởng lợi nhuận phục hồi.

Trong đó tăng trưởng lợi nhuận dự kiến sẽ tập trung ở nhóm bất động sản, tiêu dùng cà ngân hàng trong khi lợi nhuận của nhóm cổ phiếu dầu khí dự kiến cũng phục hồi nhẹ hoặc đi ngang.

Bên cạnh đó, thông tin về cổ phần hoá và niêm yết khá dày đặc trong tuần sau Tết và cả năm 2017. Điều này sẽ khiến cục diện thị trường thay đổi liên tục trong thời gian tới. Nhiều cổ phiếu vừa niêm yết sẽ lập tức tham gia TOP 10 về vốn hoá và thay đổi bản đồ thị trường.

Điều này khiến các cổ phiếu đang niêm yết bớt hấp dẫn khi nguồn cung từ các  cổ phiếu OTC lớn dần. Tuy nhiên, trong dài hạn, diễn biến này là tích cực vì sẽ khiến thị trường đa dạng hơn, lớn hơn và giàu thanh khoản hơn.

“TTCK sẽ sớm có sự điều chỉnh bởi áp lực tăng cung”

Ông Vũ Minh Đức,  Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Dòng tiền của thị trường nhìn chung chưa có sự lan tỏa mạnh và chủ yếu tập trung trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và một số cổ phiếu midcap có thông tin hỗ trợ, phải kể đến nhóm cao su tự nhiên và phân bón.

Chúng tôi dự báo TTCK sẽ sớm có sự điều chỉnh bởi áp lực cung có thể sẽ gia tăng do các ngưỡng kháng cự mạnh. Bên cạnh đó, tâm lý cận Tết cũng sẽ khiến cho thanh khoản của thị trường giảm xuống.

Tuy vậy, VCSC đánh giá tích cực về TTCK trong năm 2017 và thậm chí VN-Index có thể đạt 750 điểm vào cuối 2017. Trong năm 2017, chúng tôi cho rằng các xu hướng địa chính trị toàn cầu sẽ tiếp tục có tác động đến thị trường Việt Nam, có thể kể đến nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ tại Mỹ, giá dầu thô tăng khiêm tốn và kinh tế Trung Quốc đang dần đi vào ổn định. Dĩ nhiên, bản thân những yếu tố này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro – đặc biệt là những rủi ro đến từ chính quyền mới của Mỹ.

Bên cạnh đó, ổn định vĩ mô và tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục hỗ trợ sự tăng trưởng của VN-Index trong năm 2017. Tỷ trọng tăng trưởng trung bình của các cổ phiếu trong danh mục theo dõi của chúng tôi là 13,6%.

Theo ĐTCK

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến