Dòng sự kiện:
Nam thiếu niên lớp 8 mất mạng ngay trước giờ học bài
01/06/2017 18:18:51
Đánh đuổi nhóm học sinh lớp 9 xong, T vứt bỏ tuýp sắt và tiếp tục dùng dao đâm đối phương nhưng chính cậu học sinh này sau đó lại mất mạng…

Ngày 1-6, theo đơn kháng cáo của đại diện hợp pháp người bị hại, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Hiếu (SN 2001, trú ở Phúc Thọ, Hà Nội) về tội “Cố ý gây thương tích” dẫn đến chết người, theo khoản 3, Điều 104-BLHS.

Theo đó, nội dung vụ án cho thấy, do có mâu thuẫn từ trước nên đầu giờ lên lớp buổi sáng ngày 23-1-2017, Nguyễn Ngọc Khánh (SN 2000), học sinh lớp 9 của một trường THCS tại huyện Phúc Thọ rủ nhóm bạn cùng lớp, trong đó có Nguyễn Văn Hiếu xuống lớp 8 cùng trường để đánh cháu Nguyễn Đình T (SN 2001).

Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Bị nhóm học sinh lớp trên xông vào tận lớp gây sự, cháu T không nói không rằng mà lẳng lặng đi xuống phía cuối phòng học lấy tuýp sắt (chân bàn học bị gãy) làm hung khí. Sau đó, khi Khánh vừa văng ra những lời lẽ gây sự tiếp theo thì bị T dùng tuýp sắt tấn công, khiến nhóm học sinh lớp 9 phải tháo chạy.

Đuổi theo nhóm đối phương đến chân cầu thang (giữa tầng 1 và tầng 2 cùng dãy nhà), cháu T đã vụt tuýp sắt trúng vào chân Hiếu và trúng vào mông Khánh. Thế rồi, trong khi Hiếu chạy về lớp của mình và cũng lấy một chân bàn bị gãy (tuýt sắt) làm hung khí thì cháu T lại vứt bỏ tuýp sắt trong tay.

Vậy nhưng thay vào đó, cháu T tiếp tục rút con dao (gọt hoa quả) mang theo người ra cầm ở tay và xông vào tận lớp của Hiếu. Và rồi đúng lúc Hiếu đánh rơi hung khí thì nam thiếu niên lớp 8 chạy tới vào đâm 1 nhát vào vai đối phương.

Sẵn tâm thế đánh nhau, Hiếu liền chộp lại chiếc chân bàn bị rơi và táng thẳng vào đầu cháu T, khiến nam thiếu niên này ngã ngay tại chỗ. Cùng thời điểm, một số học sinh chạy tới can ngăn nhưng tất cả đều đã quá muộn.

Bởi sự sống của cháu T cũng chỉ kéo dài 23h30 cùng ngày. Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan chức năng xác định nam thiếu niên lớp 8 bị tử vong là do chấn thương sọ não dẫn đến suy hô hấp và suy tuần hoàn.

Với diễn biến vụ án nêu trên, ngày 1-3-2017, TAND huyện Phúc Thọ đưa Hiếu ra xét xử và đã tuyên phạt nam thiếu niên này 36 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Cho rằng Hiếu phạm tội “Giết người” nên ngay sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình cháu T đã kháng cáo lên tòa án cấp trên.

Tại phiên tòa phúc thẩm, mẹ cháu T vẫn giữ nguyên kháng cáo yêu cầu cơ quan pháp luật xử lý Hiếu về tội “Giết người”, đồng thời đề nghị Tòa án Hà Nội buộc gia đình bị cáo phải bồi, khắc phục hậu quả với số tiền cao hơn mức hơn 112 triệu đồng mà cấp tòa sơ thẩm xác định.

Ở chiều ngược lại, đại diện hợp pháp của bị cáo thì lại luôn cho rằng con trai họ không phạm vào tội danh như cấp tòa sơ thẩm quy kết. Bởi hành vi của Hiếu chỉ là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Dù vậy, sau khi xem xét lại toàn vụ án cũng như bản án sơ thẩm, HĐXX phúc thẩm cho rằng TAND huyện Phúc Thọ đã giải quyết vụ án đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Tuy nhiên, cần chấp nhận một phần kháng cáo của gia đình bị hại về mặt dân sự, theo Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trên cơ sở đó, TAND TP Hà Nội quyết định giữ nguyên mức án 36 tháng tù đối với Nguyễn Văn Hiếu về tội “Cố ý gây thương tích”, đồng thời buộc gia đình bị cáo phải bồi thường thêm số tiền tương đương 20 tháng lương cơ bản (tổn thất tinh thần) cho người thân cháu T.  

Theo An ninh Thủ đô 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến