Dòng sự kiện:
Nâng cao kỷ luật Thị trường nhìn từ vụ xét xử MTM
02/05/2019 16:00:22
Lần đầu tiên một vụ án về thao túng giá trên TTCK được TAND Hà Nội đưa ra xét xử, và đây cũng là một bước đi đáng chú ý để các nhà làm chính sách có những sự điều chỉnh để tăng cường kỷ luật thị trường.

Thao túng giá trên thị trường chứng khoán là hành vi tạo giá trị ảo của cổ phiếu để lôi kéo các giao dịch giả, làm lũng đoạn thị trường. Trong trường hợp của MTM, công ty này được đăng ký trên sàn CK từ tháng 4/2016, và bắt đầu có các giao dịch. Người đứng đầu của MTM đã tạo ra một loạt các tài khoản giả mạo, đẩy giá cổ phiếu MTM lên một mức giao dịch và mức tăng giá đủ hấp dẫn. Nhờ đó mà 12,2 triệu cổ phiếu MTM đã được hàng trăm nhà đầu tư mua và sở hữu. Tuy nhiên khi đến tận nơi, trụ sở của công ty này thì lại chỉ là một quán ăn tồi tàn, không hề có hoạt động sản xuất thật. Do đó, người đứng đầu đã ngang nhiên chiếm dụng hơn 17,2 tỷ đồng của 822 nhà đầu tư.

Đây là vụ việc điểm trong số rất nhiều vụ việc thao túng giá và vi phạm kỷ luật trên thị trường hiện nay. Mỗi tuần, trên trang web của UBCK Nhà nước đều cập nhật các hành vi vi phạm và số tiền phạt. Tuy nhiên, theo NĐT Trần Tiến Dũng, những người theo dõi TTCK từ ngày đầu như ông thấy rằng hiện nay số lượng vi phạm có thể còn nhiều hơn thế.

Ông Trần Tiến Dũng, Nhà đầu tư

Chỉ cần thấy giao dịch bất thường là biết cổ phiếu này đang có vấn đề ngay, các vụ việc này xuất hiện trên thị trường rất nhiều và nếu cứ tiếp diễn thì nó làm cho những NĐT như chúng tôi rất mất niềm tin.

Hiện nay, luật pháp đã quy định các hình thức xử phạt hành chính đối với hành vi thao túng giá chứng khoán nhưng có thể nói rằng mức phạt chỉ khoảng vài trăm triệu cho một hành vi vi phạm, theo các chuyên gia là quá nhẹ, ảnh hưởng đến kỷ luật thị trường.

Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO

Chúng ta có 2 cơ chế xử lý, 1 là hành chính, nhưng đây là quá nhẹ, không đủ sức răn đe, không có tịch thu các khoản làm lợi, không xử lý tới ngọn ngành, dẫn đến tình trạng là nhờn luật.

Ông Trần Tiến Dũng, Nhà đầu tư

Họ có thể làm lợi hàng chục tỷ hàng trăm tỷ, nhưng cuối cùng phạt thì có mấy chục mấy trăm triệu, như vậy là quá nhẹ, nếu là tôi tôi cũng sẵn sàng vi phạm để bị phạt như thế.

Theo Truyền hình thông tấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : xét xử , tand , ttck
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến