Dòng sự kiện:
NATO cảnh báo Nga có vũ khí mới thu hẹp 'ngưỡng cửa hạt nhân'
28/06/2018 14:09:57
Ông Jens Stoltenberg nói về nguy cơ quân sự mà Nga đem tới cho các thành viên của liên minh phòng thủ xuyên đại tây dương.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây đã cảnh báo rằng, Nga đang phát triển những “năng lực quân sự” mới có thể “thu hẹp ngưỡng cửa” sử dụng vũ khí hạt nhân của quốc gia này.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Đức Deutsche Welle, ông Stoltenberg nhấn mạnh vào nguy cơ quân sự mà Nga đem tới cho các thành viên của liên minh phòng thủ xuyên đại tây dương.

“Tôi sẽ không đi vào việc miêu tả những tin tình báo chúng tôi có được về các vũ khí của Nga. Tuy nhiên, Moscow đang phát triển các năng lực quân sự mới, cả thông thường và hạt nhân, có thể thu hẹp ngưỡng cửa sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga trong bối cảnh xảy ra xung đột”, ông Stoltenberg nói.

Theo ông, NATO đang phản ứng trước việc Nga tăng cường năng lực quân sự bằng cách thực hiện “chiến dịch củng cố phòng thủ tập thể lớn nhất” và triển khai quân lính tới các thành viên NATO tại Ba Lan, vùng Baltic và Biển Đen.

Ngài Tổng thư ký khẳng định: “Chúng tôi muốn gửi đi một thông điệp rõ ràng tới các kẻ thù tiềm tàng rằng, NATO ở đây để bảo vệ tất cả đồng minh của mình trước bất kỳ nguy cơ nào. Lý do chính chúng tôi làm điều này không phải là để khuyến khích bất kỳ cuộc xung đột nào, mà để bảo vệ hòa bình”.

Những phát biểu của ông Stoltenberg được đưa ra vào thời điểm các nhà lãnh đạo NATO đang chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh tại Brussels và những căng thẳng giữa Mỹ và các đồng minh đang gia tăng.

Hôm thứ Ba (26/6), tờ New York Times dẫn lời các quan chức châu Âu cho biết, họ e ngại Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thông qua hội nghị NATO để một lần nữa chỉ trích cái ông gọi là thương mại bất bình đẳng, và việc các nước châu Âu không thực hiện các cam kết chi tiêu quốc phòng.

Tại hội nghị thượng đỉnh, các thành viên NATO sẽ thảo luận những kế hoạch đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ủng hộ, về một lực lượng chiến đấu có khả năng nhanh chóng chi viện cho các đơn vị “mũi nhọn của NATO tại đông Âu.

Hồi tháng Năm, ông Putin từng tuyên bố, Nga đang phát triển một loại tên lửa hạt nhân có tầm xa không giới hạn. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói với kênh CNBC rằng, Moscow vẫn chưa thử nghiệm thành công vũ khí này.

Theo một thống kế của Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm, năm ngoái, lần đầu tiên kể từ năm 1998, ngân sách quốc phòng của Nga đã sụt giảm, xuống còn 61 tỷ USD.

Sau thượng đỉnh NATO, ông Trump được cho sẽ có cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên với Tổng thống Putin.

Theo Tổ Quốc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến