Dòng sự kiện:
Nga nói phiến quân Syria lên kế hoạch khiêu khích
09/09/2018 08:30:58
Moskva cho biết có thông tin rằng phiến quân đang cố thủ ở Idlib đã lên kế hoạch tấn công dân thường.

Khói bốc lên sau một cuộc không kích gần làng Kafr Ain ở Idlib hôm 7/9. Ảnh: AFP.

"Những người tham gia vào giai đoạn khiêu khích đã hoàn toàn sẵn sàng trước tối ngày 8/9", phát ngôn viên quân đội Nga Igor Konashenkov hôm nay cho biết.

Ông nói rằng Moskva có bằng chứng rằng thủ lĩnh "các nhóm khủng bố" đã tụ họp tại Idlib và được nhóm Mũ Trắng, hay còn gọi là Phòng vệ Dân sự Syria, hỗ trợ. Đây là một tổ chức tình nguyện hoạt động tại các vùng do phiến quân kiểm soát tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi tháng 4, liên quân Mỹ, Pháp và Anh đã đồng loạt không kích các cơ sở của quân đội Syria với cáo buộc chính quyền Tổng thống Assad tấn công hóa học dân thường ở Douma khiến hàng chục người thiệt mạng. Syria bác bỏ cáo buộc. Nga lên án các cuộc không kích này, cho rằng sự kiện ở Douma thực chất do nhóm Mũ Trắng dàn dựng.

Quan chức Nhà Trắng ngày 6/9 tuyên bố có cơ sở mạnh mẽ về việc chính quyền Syria có ý định sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào Idlib. Washington cảnh cáo Mỹ và đồng minh sẽ đáp trả quyết liệt nếu Syria tấn công hóa học.

Tình hình chiến sự tại Idlib đang trong giai đoạn quyết định khi quân đội Syria dưới sự hẫu thuẫn của Nga đã tập kết quanh tỉnh này, sẵn sàng giành lại thành trì cuối cùng của quân nổi dậy. Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hơn 350.000 người chết và hàng triệu người phải di tản từ khi cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu năm 2011.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến