Dòng sự kiện:
Ngân hàng chạy đua khyến mãi mở thẻ tín dụng
13/08/2017 05:11:36
Nhiều ngân hàng đồng loạt ưu đãi và đơn giản hóa thủ tục mở thẻ tín dụng nhằm lôi kéo thêm khách mới. Tuy nhiên khách hàng nên tìm hiểu kỹ về loại thẻ này, tránh vỡ mộng.
Thị trường thẻ đang phát triển theo một hướng mới

Thời gian qua, nhiều ngân hàng đồng loạt ưu đãi cho khách hàng mở thẻ tín dụng. Anh T.Đ. (Đan Phượng, Hà Nội) cho biết, trước đây anh có nhu cầu mở thẻ tín dụng tại Ngân hàng kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Nhưng sau khi tìm hiểu, anh thấy thủ tục có phần phức tạp với nhiều yêu cầu như sao kê bảng lương hàng tháng, hộ khẩu,…

Gần đây, anh được nhân viên của Techcombank gọi điện mời mở thẻ tín dụng mà không cần sao kê bảng lương, cũng như được giải thích về quy trình mở thẻ nhanh gọn hơn. Anh được hướng dẫn cầm chứng minh nhân dân tới phòng giao dịch gần nhất của Techcombank để điền một số tờ khai. Gần một tuần sau, anh đã cầm trên tay chiếc thẻ tín dụng của ngân hàng này để có thể mua sắm, thanh toán. Anh Đ. cho biết thêm, không chỉ đơn giản hóa thủ tục mở thẻ, Techcombank còn miễn phí thường niên năm đầu.

Không chỉ Techcombank, nhiều ngân hàng khác cũng đang chạy đua mời gọi khách hàng mở thẻ tín dụng. Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank) và Ngân hàng Quốc tế (VIB) chạy quảng cáo trên Google hay tận dụng lợi thế của mạng xã hội Facebook mời gọi khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng. VP Bank còn cho phép khách hàng đăng ký mở thẻ online và cam kết trả thẻ trong 48 giờ.

Vietcombank là ngân hàng mới nhất gia nhập cuộc đua mở thẻ tín dụng. Nhà băng này vừa tung ra chương trình khuyến mại miễn phí phát hành/ phí thường niên năm đầu cho tất cả các loại thẻ, trong đó có thẻ ghi nợ (Debit Card) và thẻ tín dụng (Credit Card).

Hình thức khuyến mại chung của các ngân hàng là miễn phí thường niên năm đầu (có kèm điều kiện cụ thể). Ngoài ra, các ngân hàng còn tặng quà cho khách mở thẻ như vali, túi xách… cũng như áp dụng các hình thức hoàn tiền khi sử dụng, thanh toán một số dịch vụ.

Có nhà băng hoàn tiền lên tới 5% khi mua sắm online, thanh toán các dịch vụ như Uber/Grab, bảo hiểm, ăn uống, xem phim, và nhiều giao dịch khác.

Cũng có ngân hàng ưu đãi thêm bằng cách mở rộng thời hạn thanh toán lên tới 55 ngày so với 45 ngày của các ngân hàng khác. Ngoài ra, chủ thẻ Vàng và Bạch Kim của ngân hàng này còn được hoàn tiền cho mọi giao dịch, thậm chí hoàn tiền tới hai lần, kể cả khi thanh toán dư nợ.

Các ngân hàng ngoại như Standard Chartered, HSBC cũng không nằm ngoài cuộc đua mở thẻ tín dụng này. Standard Chartered mạnh tay khuyến mại cho khách hàng với nhiều cơ hội trúng những giải thưởng có giá trị lớn như iPhone, xe Vespa, thậm chí là xe Audi. HSBC thì hoàn tiền lên tới 2 triệu đồng khi mở Bạch Kim.

Tuy các ngân hàng đua nhau khuyến mại, khách hàng nên tìm hiểu kỹ các mức phí, quy định khi sử dụng thẻ tín dụng. Không giống như thẻ ghi nợ, chủ sở hữu không cần số dư trong thẻ mà vẫn có thể tiêu dùng. Ngân hàng sẽ cấp một hạn mức nhất định để chủ thẻ thanh toán. Khách hàng sẽ không phải trả lãi trong một thời gian nhất định (từ 45 ngày đến 60 ngày, tùy ngân hàng).

Nếu đến thời điểm đáo hạn, nếu khách hàng thanh toán hết số dư nợ đã vay chi tiêu sẽ phải chịu mức lãi suất rất cao. Mức lãi suất thông thường dao động trung bình từ 20%/ năm trở lên (tương đương từ 1,5%/tháng - 4%/ tháng) tùy vào từng ngân hàng và từng hạng thẻ tín dụng của bạn.

Ngoài ra, chủ thẻ rút tiền mặt ở ATM từ thẻ tín dụng sẽ phải chịu phí rút tiền mặt lên tới 4%-4,5% và sẽ phải chịu lãi suất ngay cho khoản tiền vừa rút. Bên cạnh đó, khách cũng phải chịu phí cho các giao dịch bằng ngoại tệ. Vì vậy, nếu không nắm rõ các quy định và mức phí này, chủ thẻ sẽ mất tiền ngoài ý muốn.

Trong bối cảnh thị trường thẻ ghi nợ đã bão hòa như hiện nay, việc các ngân hàng phát triển thị trường thẻ tín dụng là hướng đi bắt buộc. Thẻ tín dụng cũng là một phương thức thanh toán tiện lợi đối với mọi người. Tuy vậy, khách hàng cần tìm hiểu kỹ các quy định cũng như mức phí của ngân hàng định mở thẻ để tránh “vỡ mộng”.

Tâm Hằng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến