Dòng sự kiện:
Ngân hàng lớn thứ 2 Australia công bố lợi nhuận sụt giảm mạnh
07/05/2019 06:00:52
Lợi nhuận của ngân hàng này trong sáu tháng (tính tới hết tháng 3/2019) đạt mức thấp nhất kể từ năm 2013 và dưới mức dự báo của nhóm chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của Reuters.

Ngân hàng lớn thứ hai Australia Westpac Banking Corp vừa công bố mức lợi nhuận nửa năm thấp nhất trong vòng sáu năm qua, nằm dưới kỳ vọng của giới phân tích, do thị trường nhà đất ảm đạm tác động xấu tới doanh thu của Westpac và ngân hàng này phải thanh toán bồi thường cho khách hàng trong mảng kinh doanh quản lý tài sản. 

Cụ thể, lợi nhuận của Westpac trong sáu tháng (tính tới hết tháng 3/2019) giảm 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3,3 tỷ AUD (2,3 tỷ USD), mức thấp nhất kể từ năm 2013 và dưới mức dự báo của nhóm sáu chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của Reuters là 3,52 tỷ AUD. 

Theo Giám đốc điều hành của Westpac, Brian Hartzer, đây là kết quả đáng thất vọng, cho thấy xu hướng yếu kém của các điều kiện kinh doanh, trong khi ngân hàng tiếp tục phải xử lý dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng, bao gồm việc khắc phục và xây dựng lại chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, ông Hartzer cho rằng kết quả này không nằm ngoài dự đoán.

Trong ba năm qua, Westpac đã dành gần 1,5 tỷ AUD (1,05 tỷ USD) cho các chương trình bồi thường của khách hàng, cũng như tuyên bố tăng khoản dự phòng mới nhất vào tuần trước. Chỉ trong vòng 6 tháng qua, Westpac đã bị mất 896 triệu AUD (tương đương 627,2 triệu USD) để chi bổ sung vào tài khoản dự phòng cho khách hàng. 

Để đối phó với các khó khăn hiện tại, theo ông Hartzer, Westpac đã sa thải gần 800 nhân viên toàn thời gian, tiết kiệm 146 triệu AUD (102,2 triệu USD) chi phí. 

Ngân hàng cũng đang theo đuổi mục tiêu cắt giảm 3% tổng chi phí (không bao gồm các khoản tiền khắc phục và tái cơ cấu khách hàng), để tiết kiệm 400 triệu AUD (280 triệu USD) mỗi năm. 

Mặc dù vậy, các chuyên gia kinh tế của Westpac đánh giá triển vọng kinh tế Australia có dấu hiệu đi xuống, cùng các yếu tố môi trường quốc tế không chắc chắn, tác động giảm giá nhà ở và tiêu dùng hộ gia đình yếu cũng đã tác động không nhỏ đến tình hình kinh doanh của ngân hàng này. 

Nhiều ý kiến cho rằng tăng trưởng tín dụng tại Australia đang chậm hơn so với dự kiến, làm tăng thêm những đồn đoán về khả năng Ngân hàng Dự trữ Trung ương Australia (RBA) sẽ cắt giảm lãi suất chủ chốt ngay trong tuần này.

Các chuyên gia nhận định việc RBA sớm cắt giảm lãi suất sẽ tạo ra các đòn bẩy kích thích nền kinh tế Australia tăng trưởng trong nửa cuối năm 2019. 

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến