Dòng sự kiện:
Ngân hàng TW Nhật cảnh báo nước này có thể đối mặt với tình trạng giảm phát
06/12/2018 05:00:06
Phó Thống đốc Ngân hàng TW Nhật, ông Wakatabe nhận định nước này có thể trượt trở lại tình trạng giảm phát nếu nền kinh tế chịu áp lực giảm trở lại, do những rủi ro như ảnh hưởng của mâu thuẫn thương mạị Mỹ Trung.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, ông Masazumi Wakatabe nhận định nước này có thể trượt trở lại tình trạng giảm phát nếu nền kinh tế chịu áp lực giảm trở lại, do những rủi ro mà có thể kể đến việc các mâu thuẫn thương mại Mỹ-Trung không được như kì vọng.

Wakatabe, một người ủng hộ chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ cho biết điều quan trọng hiện nay là duy trì chương trình kích thích kinh tế lớn của BOJ để đảm bảo nền kinh tế vẫn đủ mạnh để thúc đẩy giá cả và tiền lương.

Nhưng ông lưu ý rằng ngân hàng trung ương sẽ cảnh giác với những tác động phụ của việc nới lỏng kéo dài, khi các khoản mua khổng lồ của nó 'làm khô' thanh khoản thị trường trái phiếu và mức lãi suất gần bằng không làm tổn thương lợi nhuận của các tổ chức tài chính.

“Cần phải liên tục kiểm tra không chỉ những ảnh hưởng của chính sách ngân hàng đối với lạm phát, mà còn theo sát các tác động đến thị trường tài chính và hệ thống ngân hàng. Làm như vậy sẽ tăng cường tính bền vững chính sách của chúng tôi và nâng cao cơ hội đạt được lạm phát 2%", ông Wakatabe phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp ở Niigata, miền bắc Nhật Bản.

Khi còn là một học giả, phó thống đốc Wakatabe đã nhiều lần kêu gọi các hành động mạnh mẽ hơn để thúc đẩy đà lạm phát. Nhưng ông đã giảm bớt các yêu cầu của mình kể từ khi gia nhập hội đồng quản trị BOJ vào tháng 3/2018.

Ngân hàng trung ương hiện đang phân vân vì nó đã theo đuổi nới lỏng định lượng cơ bản trong hơn năm năm nhưng chỉ đạt được những kết quả hỗn hợp không rõ nét.

Thêm vào đó, ông Wakatabe cho biết, trong khi đà mở rộng phát triển kinh tế của Nhật Bản vẫn tiếp tục, nó sẽ phải đối mặt với những rủi ro khác nhau như ảnh hưởng của việc tăng thuế theo kế hoạch dự kiến vào năm tới lên 10% từ mức 8% và tác động không nhỏ của các tranh chấp thương mại Mỹ-Trung.

“Nhật Bản mới chỉ đi được một nửa đường để đạt được lạm phát 2%. Nếu áp lực giảm tác động lên nền kinh tế một lần nữa, chúng ta có thể trở lại giảm phát”, ông Wakatabe nhận định.

"BOJ sẽ tìm cách đẩy nhanh lạm phát đến mức được cho là phù hợp với nền kinh tế bằng cách tiếp tục nới lỏng tiền tệ quy mô lớn", ông nói tiếp.

Theo một chính sách được gọi là kiểm soát đường cong lợi suất, BOJ định hướng lãi suất ngắn hạn ở mức 0,1% và lãi suất dài hạn khoảng 0% để đạt được mục tiêu 2% lạm phát.

Lạm phát nhẹ đã buộc BOJ phải duy trì chương trình gói kích thích khổng lồ của mình mặc cho chi phí gia tăng, chẳng hạn như lợi nhuận của các tổ chức tài chính từ nhiều năm với tỷ lệ gần bằng 0.

Ngoài ra, BOJ cũng đã thực hiện các bước đề ra trong tháng 7 để làm cho khung chính sách bền vững hơn, trong đó có việc cho phép sản lượng trái phiếu di chuyển linh hoạt hơn quanh mức mục tiêu của nó.

Tuy vậy, hội đồng chín thành viên của ngân hàng trung ương được phân chia giữa những người mong muốn tăng cường kích thích và những người đang ngày càng lo lắng về sự nguy hiểm của việc nới lỏng kéo dài.

                                                                                                         Hải Yến/Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến