Dòng sự kiện:
Ngao ngán với mức phí 'cắt cổ' ở sân bay Nội Bài [Kỳ 3]
03/10/2017 14:20:02
Hàng ngày, hầu hết xe muốn ra vào khu vực cảng hàng không Quốc tế Nội Bài phải trả giá vé 20.000 đồng/lượt. Với những xe gửi xe qua đêm, phí gửi có thể lên đến gần 250.000 đồng/lượt.

Theo ghi nhận của PV, vào những ngày cao điểm, có hàng nghìn lượt xe lớn nhỏ ra vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để đưa đón người thân, hành khách. Để được vào khu vực cảng, các xe ô tô dưới 5 chỗ phải trả ít nhất số tiền 20.000 đồng/lượt. Nhiều tài xế có việc phải vào sân bay nhiều lần/ngày đều tỏ ra khá ngao ngán.

Anh Nguyễn Văn An, quê ở Thuận Thành (Bắc Ninh) là một tài xế lâu thường xuyên vận chuyển hành khách về sân bay Nội Bài cho biết: “Mỗi lần vào ra, tôi phải trả số tiền là 20.000 nghìn đồng. Trung bình một ngày tôi đưa khách về đây 4 lần, tổng mỗi ngày mất 80.000 nghìn đồng. Với mức thu phí như trên, nhiều khách quốc tế đi từ Hà Nội đến sân bay không đóng tiền phí này thì tôi lại phải bỏ tiền túi của mình”.

Tài xế Nguyễn Trường Linh (Xuân Đỉnh, Hà Nội) chia sẻ, đúng ra số tiền trên là khách đi phải đóng, nhưng do trạm thu đặt ở lối ra nên nhiều người không hiểu. Đặc biệt là du khách quốc tế đi từ Hà Nội đến sân bay. Nhiều khi cho xe vào trả khách trong vòng chưa đầy 5 phút cũng phải trả mức phí tương tự.

Tại sân bay Nội Bài, việc thu phí còn được tính theo thời gian đậu trong sân: Xe đến 9 chỗ, xe tải đến 1,5 tấn chịu phí là 15.000 đồng trong thời gian 60 phút. Sau 60 phút, mỗi giờ tính thêm 5.000 đồng. Các loại xe lớn hơn có mức đóng cao hơn, có xe lên tới 40.000 đồng.

Theo nhiều tài xế, việc cảng hàng không quốc tế nội bài đặt ra mức thu phí xe vào như vậy là quá cao. Nhiều người còn tỏ ra nghi ngờ, vì số tiền trên không biết sân bay dùng vào mục đích gì. Đó còn chưa kể đến việc tiền phí cắt cổ nếu khách muốn gửi xe qua đêm tại đây. 

Nhiều tài xế ra vào sân bay Nội Bài ngao ngán với mức phí tại đây

Theo khảo sát của PV An ninh tiền tệ, một xe gửi qua đêm tại khu vực bãi gửi xe trong sân bay Nội Bài phải trả mức phí lên đến gần 250.000 đồng/đêm.

Đã có những trường hợp, nhiều hành khách chấp nhận rủi ro, giấu cả chìa khóa, thẻ trên xe, sau đó nhờ người nhà ra đánh xe về khi được nhân viên trong xe tại cửa bãi thông báo mức phí cho một đêm lưu trú.

Hành khách Đoàn Tú (Hải Dương) có việc gấp vào TP Hồ Chí Minh 5 ngày, tự mình đánh xe từ quê ra và phải gửi xe lại. Sau khi hỏi nhân viên và được biết, mình phải trả gần 250.000 đồng/đêm, đành chấp nhận mở cốp giấu kín chìa khóa xe và thẻ gửi, rồi liên lạc người nhà đang làm việc tại Hà Nội ra đánh xe về cất.

Anh Tú chia sẻ: “Tính nhẩm nhanh cũng biết 5 ngày tiền gửi xe cũng mất cả triệu đồng như thế thì đi làm cũng không đủ tiền gửi xe. Tôi đành chấp nhận mạo hiểm không đóng thùng xe để người nhà ra đưa về. Còn mình vẫn phải đi cho kịp chuyến”.

Không kịp gọi người nhà ra đánh xe về, anh Tiến Thịnh, hành khách từ Bắc Giang gửi xe 3 đêm tại sân bay, sau khi trả phí xong phải thốt lên: “Phí đắt quá, chất lượng dịch vụ trông giữ xe cũng không tương xứng với đồng tiền như: Bãi đỗ không có mái che, hành khách vẫn phải bảo quản và tự chịu trách nhiệm nếu mất hành lý và phụ kiện trên xe…”.

Nếu tình tổng số xe ra vào cảng hàng ngày, số xe lưu gửi tại bãi gửi xe thì mức phí thu hàng năm tại Cảng quốc tế Nội Bài lên đến con số hàng chục tỉ đồng mỗi năm.

Câu chuyện số tiền hàng chục tỉ đồng mà sân bay đã thu phí mỗi năm được sử dụng vào mục đích gì, việc thu phí này có minh bạch hay không và đến bao giờ mới hết thu phí, là vấn đề vẫn đang được bỏ ngỏ và đang được dư luận quan tâm.

Còn tiếp...

 

Đoàn Tân - Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến