Dòng sự kiện:
Ngày 8/3 lắng nghe chia sẻ về đam mê của 'bông hồng xa lộ'
08/03/2018 19:23:04
Lái xe chở khách lâu nay được xem là công việc nặng nhọc của nam giới, nhưng chị My vẫn quyết tâm theo đuổi, ngày đêm rong ruổi trên những con đường phục vụ hành khách.

Chăm chỉ ngồi sau vô lăng, rong ruổi trong những chuyến đi xa bất kể ngày đêm, nhiều người thán phục gọi họ bằng cái tên “bông hồng xa lộ”. Đó là trường hợp của chị Nguyễn Thị Lệ My (SN 1980) hiện đang hành nghề lái xe taxi gia đình chở khách, trú huyện Lệ Thủy (Quảng Bình).

Với hơn 11 năm trong nghề, cùng với chiếc xe hơi 4 chỗ mà gia đình tích góp được, chị My đã chở khách với một sự tận tụy và đam mê trên những cung đường dài. Được đi nhiều nơi, được thỏa sức với đam mê, đó là lý do khiến chị My gắn bó với nghề tài xế chở khách suốt bao năm qua.

Chị My đã theo đuổi công việc lái xe chở khách hơn 11 năm nay.

Chúng tôi tìm gặp chị My, khi chị vừa hoàn thành một chuyến xe đón khách từ TP. Đồng Hới (Quảng Bình) trở về. Dù phải di chuyển một quãng đường xa nhưng trên khuôn mặt của chị không hằn in sự mệt mỏi nào. Chị thoải mái chia sẻ, tâm sự về cái nghề được nhiều nam giới tham gia và những kỉ niệm trong nghề mà mình đã từng trải qua.

Đặc thù công việc luôn phải tiếp xúc với nhiều người, nhiều đối tượng khác nhau nên trải qua thời gian, nghề lái xe chở khách cũng cho các chị nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Vui có, buồn có song vì đam mê, vì kiếm sống nuôi gia đình nên chị vẫn kiên trì bám trụ cho đến hôm nay.

Khách hàng của chị My hầu hết là người quen.

Chị My cho biết: “Trước khi lập gia đình, chị làm đủ nghề để kiếm sống như bán tạp hóa và may vá. Sau khi lấy chồng, chị xin đi học bằng lái xe và thuyết phục chồng cho mình lái xe chở khách kiếm thêm thu nhập. Tuy công việc không khuôn khổ như những người lái xe taxi truyền thống, chị sử dụng chiếc xe của gia đình để chở khách nên không bị áp lực nhiều về thời gian. Tuy nhiên, những năm trước, do số lượng xe còn ít nên thời gian hoạt động gần như suốt ngày, nhất là những ngày lễ. Vì công việc tạo ra thu nhập khá cao thời bấy giờ, nên chị quyết gắn bó, nhờ hành nghề lái xe, chị cùng chồng có của ăn, của để và nuôi dạy con cái học tập”.

Nhiều lúc thấy mình chạy xe dữ quá, nhiều người cũng trêu đùa, nhưng bản thân chị My vẫn thấy vui vì nghề của mình tạo ra thu nhập phụ giúp gia đình. Do chỉ nhận chở khách quen, nên hơn 11 năm qua chị My chưa gặp phải trường hợp đáng tiếc hay gây khó dễ nào. Nhiều lúc nhặt được ví tiền hay điện thoại của hành khách đánh rơi, chị đều tìm cách liên hệ trả lại một cách sớm nhất để họ yên tâm.

Chiếc xe mà gia đình chị tích góp mua được dùng để chở khách.

Vốn là nghề dành cho đàn ông vì phải di chuyển quãng đường dài, nhưng nhờ chồng luôn ủng hộ và phụ giúp mỗi khi rảnh rỗi, nên chị luôn cố gắng hoàn thành công việc dù có lúc mệt mỏi. Qua mỗi chuyến xe, chị học thêm được một bài học về cách ứng xử với mọi người trong xã hội.

Hơn 11 năm trong nghề, với nhiều chuyến đi xa hàng trăm cây số, nhiều lúc mệt mỏi nhưng chị My chưa bao giờ nghĩ mình sẽ chuyển sang làm một nghề khác nhàn rỗi hơn. Theo chị, cái nghề ngoài duyên phận ra còn là đam mê, nó còn phụ giúp rất nhiều cho chồng trong việc nuôi dạy 3 đứa con nên người.

Chị Đỗ Thị Thương, trú tại xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, hiện công tác tại TP. Đồng Hới, hành khách quen của chị My chia sẻ: “Cơ quan tôi ở xa, tôi cũng rất hay đi xe của chị My. Tôi thấy chị ấy rất vui vẻ, cởi mở. Có lần tôi có việc cần, dù đêm khuya, mưa gió nhưng chị ấy vẫn không từ chối".

Nói về cái nghề của vợ, anh Lê Ngọc Toàn, chồng chị My tâm sự: “Khi thấy vợ xin đi học bằng lái xe và muốn hành nghề chở khách, bản thân tôi rất lo lắng nhưng vẫn ủng hộ vì đây là đam mê của vợ. Hai vợ chồng tích góp cũng mua được chiếc xe nhỏ cho vợ hành nghề chở khách. Vốn là thợ sửa xe, tuy nhiên nhiều lúc mưa gió hay thấy vợ mệt, tôi vẫn thay vợ đi đón trả khách”.

Đối với vợ chồng chị My, nghề nào cũng để kiếm sống miễn mình làm việc lương thiện và có tâm. Hiện nay, do số lượng xe chở khách nhiều nên công việc của chị không còn bận rộn như xưa. Thay vì phải rong ruổi suốt ngày trên những cung đường dài, chị có thêm thời gian chăm con và làm việc nhà.

Khi được hỏi có lúc nào chị sẽ chuyển sang một nghề khác không, chị My chỉ cười và tâm sự: “Gắn bó với chiếc xe chừng đó năm trời nên tôi có tình cảm rất đặc biệt với cái nghề này. Tôi chưa từng nghĩ sẽ đổi nghề lái xe, tôi sẽ cố gắng làm tốt công việc, góp phần giúp ổn định cuộc sống gia đình".

Phi Hoàng – Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến