Dòng sự kiện:
Nghệ An: Huyện Quỳ Châu có bao che cho mỏ đá Công ty Tùng Cường ‘hành’ dân?
29/10/2020 08:07:03
Một thời gian dài, mỏ đá của Công ty TNHH Tùng Cường (đứng chân ở xã Châu Tiến (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) thực hiện việc khai thác đá đã gây ảnh hưởng đến người dân trong khu vực.

Vừa qua, An ninh Tiền tệ nhận được nhiều phản ánh của người dân trên địa bàn bản Lầu (xã Châu Tiến) về việc mỏ đá của Công ty Tùng Cường gây ô nhiễm môi trường.

 Khu vực khai thác đá của mỏ đá Tùng Cường

Cụ thể, trong quá trình nổ mìn của mỏ, đá đã rơi vào vườn, xuống ao và gây hư hỏng nhiều công trình của các hộ dân xung quanh. Ông Vi Văn Quyền (SN 1956) trú tại bản Lầu cho biết:

“Từ khi có mỏ đá ở trên địa bàn đã gây rất nhiều phiền toái cho gia đình tôi. Bụi từ việc khai thác đá thường xuyên "bủa vây" ngôi nhà của gia đình và hàng xóm. Đặc biệt, rung chấn từ việc nổ mìn của mỏ đá khiến người dân bản Lầu nhiều phen hú vía vì nhầm tưởng động đất”.

 Việc nổ mìn khai thác đá đã làm hư hại một số công trình phụ của người dân

Theo tìm hiểu của phóng viên, ở bản Lầu còn có rất nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng bởi việc khai thác từ mỏ đá của Công ty Tùng Cường như hộ gia đình ông Lê Văn Lương, Lê Thị Tám, Lang Thị Liên, Lương Thị Khoanh…

Ngoài việc chịu ảnh hưởng bởi bụi bủa vây và rung chấn quá mạnh từ mỏ đá thì việc Công ty Tùng Cường nâng đường đã lái dòng khe và làm hư hại đến ao cá của gia đình ông Lê Văn Lương và một số hộ dân khác.

Trong quá trình khai thác đá đã cản trở giao thông tại con đường đi vào khu sản xuất đối với người dân và gia súc của người người dân trong khu vực.

 Có nhiều phản ánh đến việc nổ mìn khai thác đá của Công ty Tùng Cường

Bà Lương Thị Khoanh trú tại bản Lầu dẫn chứng: “Mái ngói nhà của tôi bị bể là do đá từ mỏ đá của Công ty Tùng Cường văng vào trong khi nổ mìn. Ngoài chiếc chuồng lợn, mái ngói của ngôi nhà cũ của gia đình tôi cũng nhiều lần bị vỡ vì đá văng vào.

Qua thời gian bị ảnh hưởng bởi mỏ đá Tùng Cường, một số gia đình ở bản Lầu đã buộc phải chủ động di dời nhà đến vị trí cách xa mỏ đá hơn. Mặc dù vậy, rung chấn từ những lần mỏ đá nổ mìn vẫn gây ảnh hưởng nặng nề cho người dân xung quanh.

Ngày 26/10, làm việc với phóng viên ông Trần Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến xác nhận, việc mỏ đá của Công ty TNHH Tùng Cường (trụ sở đóng tại bản Minh Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh là có.

UBND xã Châu Tiến đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân. Phía xã cũng đã xuống kiểm tra, xác minh việc ảnh hưởng của mỏ đá đối với người dân trong khu vực.

 Mất an toàn từ việc khai thác đá liên tục “bủa vây” người dân bản Lầu, xã Châu Tiến

“Tháng 12/2019, xã nhận được đơn của người dân phản ánh về việc ảnh hưởng của mỏ đá. Ngay sau đó chúng tôi đã kiểm tra, xác minh sự việc. Xã cũng đã nhiều lần kiến nghị ở một số cuộc họp ở huyện… Tới đây xã sẽ làm biên bản kiến nghị tới UBND huyện và phòng Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này”, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến Trần Văn Hoàng khẳng định.

“Việc ảnh hưởng của mỏ đá đến tính mạng và tài sản diễn ra từ lâu, người dân của chúng tôi đứng ngồi không yên. Vậy nhưng chính quyền chỉ đến rồi đi. Phải chăng chính quyền đang cố ý chống lưng cho doanh nghiệp làm sai và coi nhẹ nguyện vọng của những người dân thấp cổ bé họng như chúng tôi”, một người dân nói.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Phan Trường Sơn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến