Dòng sự kiện:
Nghệ An: Kiểm tra mẫu nước vùng biển nghi tàu đổ bùn thải
10/05/2017 13:10:06
Cơ quan chức năng Nghệ An vừa có báo cáo và lấy mẫu nước phân tích về việc xuất hiện tàu xả bùn thải màu đen xuống vùng biển giáp ranh giữa hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Ngày 10/5, ông Phạm Văn Hào, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An cho biết: “Sau khi phát hiện sự việc, UBND thị xã Hoàng Mai đã báo cáo với tỉnh đồng thời phối hợp cùng chi cục Môi trường lấy mẫu nước phân tích, kiểm tra để có hướng xử lý”.

Báo cáo của UBND Thị xã Hoàng Mai về việc tàu xả thải bùn đen xuống vùng biển giáp ranh Nghệ An và Thanh Hóa.

Cùng ngày, ông Nguyễn Chí Lương, Chị cục trưởng Thủy sản Nghệ An thông tin thêm: Hiện, Chi cục thủy sản Nghệ An đã báo cáo sự việc tàu xả thải bùn đen ở vùng biển giáp ranh Nghệ An và Thanh Hóa lên sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Nghệ An để có hướng chỉ đạo, xử lý.

Theo đó, ngày 3/5, UBND thị xã Hoàng Mai nhận được thông tin phản ánh của người dân ở xã Quỳnh Lập về tình hình tàu thải bùn tại vùng biển giáp ranh giữa 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND thị xã Hoàng Mai phối hợp với trạm kiểm soát Lạch Cờn, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương vào cuộc.

Cơ quan chức năng vào cuộc việc xuất hiện tàu xả thải bùn đen xuống biển giáp ranh Nghệ An và Thanh Hóa.

Qua quá trình kiểm tra, phát hiện có 2 tàu với dung tích khoảng 300m3/tàu đang đổ bùn thải đất tại vùng biển xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thành Hóa, cách địa phận vùng biển thôn Tân Minh, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) khoảng 250 - 300m và cách bờ bãi xã Hải Hà khoảng 150m.

Nhiều người dân cho biết, các tàu đã xả bùn, đất được 1 tuần nay, mỗi ngày có khoảng 7 - 10 lượt tàu đến khu vực biển này xả thải. Theo lãnh đạo UBND thị xã Hoàng Mai, việc đổ bùn thải tại vùng bờ biển trong đất liền giáp ranh giữa hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa trong thời gian qua đã làm cho nước vùng biển Quỳnh Lập chia thành 3 màu, gần bờ là màu đen, cách bờ khoảng 35 - 40m là màu đục, phía ngoài là màu xám...

Việc tàu xả thải đã khiến vùng biển Quỳnh Lập, Nghệ An bị nhuốm màu đen.

Trước sự việc trên, UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã có văn bản gửi đến UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn về việc yêu cầu kiểm tra việc tàu xả bùn thải trên đồng thời yêu cầu các cơ quan trên đánh giá cụ thể quy mô, phạm vi, mức độ tác động đến môi trường, hệ sinh thái trong khu vực đổ thải và vùng lân cận...

Cùng với đó, Đồn biên phòng Quỳnh Phương, BĐBP Nghệ An cũng đã có báo cáo về việc tác động môi trường biển tại khu vực Đông Hồi, Quỳnh Lập trong việc xả bùn nạo vét Cảng Nghi Sơn ra biển của Công ty cổ phần Gang Thép Nghi Sơn.

Hiện, Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Hoàng Mai đã tiến hành lấy mẫu nước tại khu vực xả thải bùn để tiến hành kiểm tra.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến