Dòng sự kiện:
Nghệ An: Làm rõ nguyên nhân ngao, cá chết hàng loạt ở cảng Lạch Vạn
28/11/2018 22:42:23
Ngao, cá chết hàng loạt trên sông Mai Giang, cảng cá Lạch Vạn, TX Hoàng Mai. Hiện chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã vào cuộc, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân.

Thời gian gần đây, trên địa bàn sông Mai Giang, cảng cá Lạch Vạn, TX Hoàng Mai xuất hiện tình trạng ngao, cá chết hàng loạt dọc bờ sông, bãi biển. Tại các xã Quỳnh Lập, phường Quỳnh Phương... của TX Hoàng Mai ngao, cá chết trắng, há miệng trôi dạt, nằm dày đặc dọc bờ biển.

Phát hiện sự việc hy hữu trên, người dân địa phương và các chủ hộ nuôi trồng thủy sản ven biển đã nhanh chóng thu dọn và chôn lấp sản phẩm. Thậm chí, số lượng lớn, dày đặc, nhiều hộ gia đình đã phải bỏ chi phí, thuê công nhân tiến hành thu gom, xử lý cá, ngao chết.

Ngao, cá chết hàng loạt dọc bờ biển TX Hoàng Mai (Nghệ An).

Gia đình ông Nguyễn Văn Được, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai thả 4,5 tấn ngao giống trên diện tích 2,5ha. Gần đến thời điểm thu hoạch ngao, ông ước tính sản lượng gần 50 tấn ngao thương phẩm. Nhưng hiện nay ngao đã chết gần như toàn bộ. Nếu tính với giá bán 14 nghìn/kg, gia đình ông thiệt hại gần 700 triệu đồng.

Ngoài ra, hộ nuôi ngao của gia đình ông Phan Hồng Dũng, tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai đầu tư hơn 1 tỉ đồng nuôi ngao thương phẩm sắp đến ngày thu hoạch ước tính 180 tấn đều mất trắng.

Người dân tổ chức thu gom ngao, cá chết để đưa đi xử lý.

Người dân địa phương ở đây cho biết thêm, từ năm 1993 đến nay, chưa có năm nào ngao, cá chết trắng như thế này. Theo một số hộ dân nuôi ngao ở đây, hiện tượng thủy sản chết xuất hiện từ ngày 16/11 và ngày chết càng nhiều hơn. Đỉnh điểm là vào ngày 20/11, nhiều diện tích nuôi ngao chết hàng loạt.

Được biết, tại khu vực ngao cá chết hàng loạt, có một nhà máy chế biến bột cá và các lò hấp cá. Các hộ dân nghi ngờ nguồn nước bị ô nhiễm do chất thải của nhà máy và lò hấp cá đổ ra cửa biển. Nhưng đây chỉ là nghi ngờ, không có bằng chứng để chứng minh thủy sản chết là do nhà máy bột cá và các lò hấp cá xả thải ra môi trường.

Không chỉ ngao, hàu, các loại cá nuôi lồng bè và cá tự nhiên cũng xuất hiện hiện tượng chết hàng loạt.

Theo báo cáo của UBND TX Hoàng Mai, đến ngày 20/11, loại cá Hồng Mỹ của các hộ nuôi đã chết lên đến 10 tấn trong tổng số 40 hộ thả nuôi. Các loại cá tự nhiên như: Cá đối, cá căng và cá hanh ở khu vực cửa sông Hoàng Mai (khu vực từ Cầu Đền Cờn đến cảng cá Quỳnh Phương) chết số lượng hơn 100kg. Tính đến nay đã có 12 ha nuôi ngao của các hộ dân bị chết.

Ngay sau khi nhận được phản ánh trên, mới đây, UBND thị xã Hoàng Mai đã chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, lấy các mẫu cá, ngao bị chết và nước khu vực nuôi gửi đi xét nghiệm. Đồng thời, giao các địa phương tiến hành thu gom, xử lý các loại thủy sản bị chết đảm bảo vệ sinh môi trường và tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các hộ nuôi thực hiện biện pháp khắc phục.

Hiện tượng ngao, cá chết hàng loạt trên sông, dọc bãi biển thuộc TX Hoàng Mai vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Ông Hoàng Ngọc Thủy, Trưởng phòng Kinh tế, TX Hoàng Mai cho biết: “Bước đầu, cơ quan chức năng đã có kết quả xét nghiệm các vật mẫu và kết quả đều âm tính. Đến thời điểm hiện tại vẫn không xác định được nguyên nhân vì sao dẫn đến thủy, hải sản chết”.

Hiện nguyên nhân ngao cá chết hàng loạt trên địa bàn TX Hoàng Mai vẫn đang được cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xác minh làm rõ.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến