Dòng sự kiện:
Nghệ An: Rác thải bủa vây, 'bức tử' dòng sông Dinh
11/05/2017 21:15:26
Việc các loại rác thải được tập kết, vứt bừa bãi dọc sông Dinh, đoạn qua xã Nghĩa Xuân, huyện Qùy Hợp (Nghệ An) đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới cảnh quan và môi trường sống của người dân.
Dòng sông Dinh vốn là nguồn nước cung cấp, phục vụ cho việc sinh hoạt và tưới tiêu cho bà con huyện Qùy Hợp, Nghĩa Đàn, TX. Thái Hòa... (Nghệ An) từ bao đời nay. Không những vậy, dòng sông này còn là một trong những hợp lưu hòa vào dòng sông Lam xứ Nghệ.

Tầm quan trọng và ảnh hưởng sâu rộng là thế, nhưng ngay tại thượng nguồn sông Dinh thuộc xóm Dinh, xã Nghĩa Xuân, huyện Qùy Hợp lại mọc lên một bãi rác "khổng lồ", gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Bãi rác mọc sát bờ sông Dinh.

Mỗi ngày có hàng tấn rác được vận chuyển ra bờ sông tập kết và xử lý một cách thô sơ. Những lúc được tập kết với số lượng lớn, ùn ú, hay khi trời mưa to, rác thải lại chảy tràn xuống dòng sông, bốc mùi hôi thối.

“Núi rác” ở đây ngày một lớn, còn tràn ra đường, chắn cả lối đi.

Rác chảy tràn xuống dòng sông Dinh.

Ông Nguyễn Văn Minh, trú tại xã Nghĩa Xuân, huyện Qùy Hợp cho biết: “Ngày nào cũng vậy, rác lại được tập kết về đây. Rác đã ngập cả sông như thế thì chúng tôi ít ai dám sử dụng nguồn nước này”.

Rác tập kết lộ thiên và được xử lý một cách thô sơ.

Tìm hiểu được biết, bãi tập kết rác này đã tồn tại từ nhiều năm nay. Rác chủ yếu là của chợ Dinh và người dân trong xã đưa về đây để xả. Dù chính quyền đã treo biển ngăn cấm việc đổ rác nhưng không có kết quả.

Đáng nói, bãi rác tạm này đã được giao cho BQL chợ Dinh chịu trách nhiệm nhưng chính đơn vị này lại "vô tư" đưa rác thải chưa qua xử lý ra tập kết ở đây.

Trao đổi với PV, ông Lê Sỹ Hào – Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp cho biết, đây là bãi rác tập kết đã có từ lâu của người dân xã Nghĩa Xuân, là nơi đốt rác tạm thời của chợ Dinh. Về nguyên tắc, tất cả các loại rác thải sinh hoạt phải chuyển về bãi rác tập trung của huyện. Tuy nhiên do chưa hoàn thành nên bà con nhân dân Nghĩa Xuân và rác thải từ chợ Dinh vẫn phải đưa ra đây để đốt tạm thời.

Dù chính quyền địa phương đã dựng biển cấm nhưng rác vẫn ngang nhiên được tuồn về bãi.

Ông Trương Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp thông tin thêm, việc tập kết và xử lý rác thải bên cạnh sông Dinh là giải pháp tạm thời. Song, việc tập kết lâu ngày đã khiến nó trở thành “núi” rác như vậy. Hiện, chính quyền địa phương đang xúc tiến, đối thoại và khảo sát cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc xây dựng dự án xử lý rác thải thành phân vi sinh. Nếu dự án khả thi và được Bộ chấp thuận thì toàn bộ số rác thải sinh hoạt trên địa bàn sẽ được thu gom, xử lý và tránh việc phải tập kết rác bên bờ sông Dinh như hiện nay.

Việc hàng ngày có hàng tấn rác thải sinh hoạt được tập kết ngay bên dòng sông Dinh đã khiến môi trường nơi đây ngày một thêm ô nhiễm. Thực trạng trên đang là vấn đề bức xúc của bà con xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp cũng như các địa phương khác có dòng sông Dinh chảy qua, nhưng chính quyền và các cơ quan chuyên môn vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý triệt để.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến