Dòng sự kiện:
Nghề nuôi ong du mục: 'Đánh cược' với những mùa hoa
04/04/2018 18:36:36
Những vườn nhãn bạt ngàn ở Hưng Yên vào mùa hoa nở cũng là lúc hàng trăm đàn ong được người nuôi chuyển về đây chăm sóc. Nếu suôn sẻ, nông dân có thể thu được hàng trăm triệu đồng từ mật ong.

Xã Minh Tân (Hưng Yên) có diện tích trồng nhãn lớn. Mùa nhãn nở hoa, nhiều chủ đàn ong đã chuyển về đây để tranh thủ cho ong hút mật. Hiện ở Minh Tân có khoảng 70 trại ong đặt rải rác quanh các vườn nhãn.

Trong những năm gần đây, nhu cầu mật ong lớn, một số hộ gia đình ở Minh Tân đã chuyển từ làm nông sang nuôi ong lấy mật. Nếu được mùa, đàn ong có thể cho thu nhập tới hàng trăm triệu đồng.

Gia đình anh Trần Trung Khu (Phù Cừ, Hưng Yên) đã có hơn 30 năm làm nghề nuôi ong. Anh Khu cho biết : "Năm nay hoa nhãn được mùa nên tôi đã chuyển gần 300 đàn ong từ Đắk Lắk về đây nuôi lấy mật".

Tuy mới đầu mùa nhưng anh Khu đã thu hơn 1.500 lít mật ong hoa nhãn, nhiều hơn hẳn năm trước.

Hiện tại trại ong của anh Khu có 12 nhân công làm việc liên tục.

Để thu được mật, người nuôi phải thực hiện nhiều công đoạn khá phức tạp. Trước tiên, "thợ ong" hun khói và phun nước để đàn ong "ngoan ngoãn" trong tổ. Để thực hiện việc này, "thợ ong" phải mặc trang phục bảo vệ đặc biệt để tránh bị ong đốt.

Trung bình mỗi tuần trại ong của anh Khu cho thu hơn 1.000 lít mật. Sản lượng cao do năm nay hoa nhãn nhiều.

Sau khi lấy được tổ, "thợ ong" cho sáp vào máy quay để lấy mật.

Ong nuôi ở các vườn nhãn Hưng Yên sẽ cho mật trong khoảng một tháng nữa thì hết vụ.

Anh Khu cho biết, mỗi vụ "được mùa", đàn ong cho khoản thu trên dưới 400 triệu đồng.

Đa số mật ong được các thương lái đến mua tại vườn. Một phần nhỏ được người dân tới mua lẻ từng lít. Giá mật ong tại vườn dao động từ 100 - 110 nghìn đồng/lít.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến