Dòng sự kiện:
Nghẹn lòng người mẹ khiếm thị ròng rã nuôi con bại não trong căn lều tạm
11/07/2019 06:25:46
Điều mong mỏi lớn nhất của chị Quang bây giờ là có một căn nhà nhỏ vững chãi, đủ để mẹ con chị dìu dắt nhau qua những tháng ngày cơ cực.

Dọc theo con đường làng dài heo hút của thôn Lộc Xá, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), nơi mà chúng tôi tìm đến là ngôi nhà của chị Lê Thị Quang (SN 1963), người phụ nữ được người dân nơi đây biết đến với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cùng 20 năm dài nuôi đứa con bại não trong cơ cực.

Nằm lọt thẳm giữa hàng chục ngôi nhà khang trang, ấm cúng trong thôn, ngôi nhà tạm bợ của hai mẹ con chị Quang trông không khác gì một túp lều xiêu vẹo. Một tổ ấm chỉ có tình thương, hoàn toàn không có bất kì một tài sản nào có giá trị ngoài chiếc quạt điện được người thân tặng từ lâu.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Quang không dấu nổi vẻ ngậm ngùi. Chị Quang kể, bản thân chị bị mù một mắt từ rất lâu, mắt còn lại nhìn mờ nhưng không có điều kiện chạy chữa. Hồi còn trẻ chị ao ước có một đứa con vì khả năng mang thai khó. Đến khi điều ước trở thành sự thật thì con chị sinh ra lại mắc căn bệnh bại não bẩm sinh.

Chị Quang cùng cậu con trai bên căn nhà tạm

Vừa thương con vừa xót xa cho chính mình nhưng chị Quang vẫn một mình khiên cường chấp nhận số phận, 20 năm trời nuôi con bệnh tật trong thiếu thốn và cô đơn. Bố mẹ chị năm nay đã già yếu, anh chị em trong gia đình cũng nghèo khó không giúp đỡ được nhiều. Hơn 20 năm ròng rã nuôi con, chị Quang chỉ mong một ngày con có thể gọi một tiếng mẹ.

“Sinh con ra nuôi con lớn khôn người mẹ nào chẳng mong muốn con của mình khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Nhưng với tôi, 20 năm qua chưa một lần tôi được nghe con gọi mẹ ơi, chưa bao giờ được thấy con cười con khóc. Một mình nuôi con đã khó, nay con mình sinh ra không toàn vẹn càng khó khăn gấp trăm vạn lần”, chị Quang tâm sự.

Chị Hoàng Thị Vân, hàng xóm của chị Quang chia sẻ: “Thường ngày chị Quang cũng rất vui vẻ hòa đồng với xóm làng, nhưng cũng hiếm khi chúng tôi chuyện trò với chị, bởi ngày nào chị cũng tất bật lo cho Trung. Chúng tôi dân ở đây đa số làm nông nên cũng chẳng dư giả gì để hỗ trợ chị. Hàng ngày chỉ giúp được chị đôi ba bát gạo, khi thì bát canh, con cá… "

"Tôi và bà con ở đây ai cũng mong chính quyền sẽ kêu gọi hỗ trợ giúp chị Quang trước hết là có một ngôi nhà chắc chắn để tranh mưa tránh nắng”, chị Vân nói.

Ngôi nhà được dựng tạm bợ khiến chị Quang bất an mỗi khi mưa gió

Được biết, từ nhỏ Hoàng Văn Trung, con trai chị Quang chỉ nằm ở một góc giường, cơ thể mềm oặt, đau ốm quanh năm. Mọi sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh của Trung đều dựa cả vào người mẹ khiếm thị. Nhìn con đau đớn, dù ốm yếu và mắt dường như đã không còn thấy rõ nhưng chị vẫn cố gắng vay mượn chữa trị cho con. Bao lần đi về tốn kém, bệnh tật của Trung mãi không thuyên giảm, tiền thuốc men ngày càng đắt đỏ nên chị đành ngậm ngùi để con ở nhà chăm sóc. Giờ đây, sức khỏe của chị Quang ngày càng yêu, cuộc sống của 2 mẹ con chị trước vốn khó khăn nay còn khó khăn hơn. Trung năm nay đã 20 tuổi nhưng chỉ nặng vỏn vẹn 30kg. Tất cả mọi sinh hoạt của Trung đều dựa vào một tay người mẹ khiếm thị.

Hiện tại, để trang trải cuộc sống và chi phí thuốc men cho con, chị Quang chỉ biết trông chờ vào đồng trợ cấp chế độ người tàn tật 405 nghìn đồng/tháng của chị và 1,5 triệu đồng/tháng của Trung.

Ông Trần Văn Tâm, trưởng thôn Lộc Xá cho biết: “Trường hợp của chị Quang rất đặt biệt, thuộc vào diện khó khăn của thôn nhưng do thôn này ai cũng nghèo nên mọi người cũng chỉ giúp đỡ được một phần nào. Qua đây, tôi mong các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm quan tâm, chia sẻ hỗ trợ chị Quang để ước mơ có căn nhà vững chãi của chị sớm được thực hiện, để những lúc nắng, lúc mưa, chị không còn phải lo lắng nhiều như trước nữa”.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

Chị Lê Thị Quang, thôn Lộc Xá, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Hoặc gửi về:

Văn phòng đại diện tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên - Báo điện tử Người Đưa Tin qua số tài khoản: 220 0101 0767776, Ngân hàng MaritimeBank, chi nhánh Nghệ An.

Chúng tôi sẽ có trách nhiệm chuyển số tiền của quý bạn đọc đến tận nơi cho gia đình chị Quang một cách công khai, minh bạch.

Lê Thảo

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến