Dòng sự kiện:
Ngoại trưởng Nga hối thúc các bên tại Venezuela đối thoại vô điều kiện
28/07/2019 15:42:08
Theo Ngoại trưởng Nga, đối thoại trực tiếp giữa Chính phủ và phe đối lập Venezuela là hoàn toàn có thể mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 27/7 tuyên bố, bất kỳ cuộc đối thoại nào nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị tại Venezuela đều không nên có điều kiện tiên quyết. Phát biểu đưa ra khi người đứng đầu ngành Ngoại giao Nga đang ở Suriname, chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến thăm các quốc gia Nam Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

Chính phủ và phe đối lập Venezuela đang tham gia các cuộc đối thoại dưới sự trung gian của chính phủ Nauy. Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự phong là Tổng thống lâm thời Venezuela hồi đầu năm đã nhiều lần yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức để thành lập một chính phủ chuyển tiếp và chuẩn bị bầu cử mới.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, đối thoại trực tiếp giữa Chính phủ và phe đối lập Venezuela là hoàn toàn có thể mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết hay dưới sự đe dọa nào từ nước ngoài.

“Nga và Suriname có cách tiếp cận tương đồng trong các vấn đề quốc tế. Đó là tôn trọng luật pháp quốc tế, tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc, giải quyết tất cả các vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình mà không có sự can thiệp từ bên ngoài. Cũng giống như những người bạn Suriname, chúng tôi tin rằng các bên tại Venezuela có thể đối thoại trực tiếp mà không cần điều kiện tiên quyết hay dưới sự đe dọa nào từ nước ngoài" - ông Sergei Lavrov nói.

Phát biểu cũng được xem là nhắm tới Mỹ sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đề cập tới khả năng can thiệp quân sự nhằm giải quyết khủng hoảng tại Venezuela. Trước đó cũng trong tuần này, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố, phe đối lập đã liên lạc với Nga và rằng quốc tế cần tạo điều kiện cho đối thoại tại Venezuela thay vì áp đặt chương trình nghị sự của riêng mình.

Ngoại trưởng Suriname Pollack-Beighle không đề cập tới vấn đề Venezuela trong phát biểu của mình. Tuy nhiên, tại cuộc họp mới đây của khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), đại diện Suriname đã tuyên bố lập trường của nước này là “không can thiệp vào vấn đề nội bộ của các quốc gia”.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến