Dòng sự kiện:
Du khách thập phương và những tình cảm đẹp đẽ dành cho ngôi nhà 48 Hàng Ngang
01/09/2017 14:30:09
Cuốn sổ bìa đỏ đặt trang trọng trên bàn tiếp tân là nơi lưu giữ những dòng cảm tưởng chân thành và xúc động của du khách thập phương khi ghé thăm ngôi nhà 48 Hàng Ngang.

Đến thăm ngôi nhà 48 Hàng Ngang – nơi Bác Hồ viết bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, chúng tôi không chỉ được ngắm nhìn những hiện vật lịch sử quý báu, lắng nghe những câu chuyện về Bác Hồ mà còn được đọc những dòng chia sẻ cảm tưởng chân thành và xúc động của các du khách.

Cuốn sổ là nơi trải lòng của du khách sau khi tham quan ngôi nhà 48 Hàng Ngang.

Cuốn sổ bìa đỏ đặt trang trọng trên bàn tiếp tân chứa đựng những dòng tâm sự của du khách đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi ngành nghề, từ khắp mọi nơi trên dải đất hình chữ S và cả những du khách nước ngoài.

Mở những trang đầu tiên chúng tôi bắt gặp dòng chữ nắn nót của em Mai Ngọc Linh: “Hôm trước lớp cháu vừa được học về bản Tuyên ngôn độc lập và thật trùng hợp hôm nay lại được đến căn nhà lịch sử này! Đây là lần đầu tiên cháu, các em và mẹ được đặt chân tới đây. Cả gia đình cháu cảm thấy vô cùng xúc động và cảm thấy trân trọng nền độc lập, hòa bình. Cháu tự nhủ bản thân phải có trách nhiệm phấn đấu học tập hơn nữa để có thể đóng góp phần công sức nhỏ bé dựng xây đất nước”.

Những dòng chữ nắn nót của các em học sinh

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Ngọc Thanh chia sẻ: “Ngày đầu tiên của năm 2016. Tôi đến thăm di tích lịch sử 48 Hàng Ngang (Hà Nội). Nơi cách đây 71 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa – nhà nước công nông đầu tiên của Đông Nam Á.

Chia sẻ đầy cảm động của Trung tướng, GS.TS Nguyễn Ngọc Thanh

Tôi bồi hồi xúc động nhìn căn phòng Bác và các đồng chí Trung ương hội họp chuẩn bị cho cuộc mít tinh Tuyên ngôn độc lập của Tổ quốc ta, chiếc bàn tròn Bác khởi thảo bản Tuyên ngôn độc lập… Tất cả, tất cả như thấy hình bóng Bác kính yêu vẫn đang ở đây. Thực sự Bác vẫn mãi mãi ở bên mỗi chúng ta, soi đường cho dân tộc ta đi tới ấm no, hạnh phúc.

Rất cảm ơn các đồng chí trong Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội đã giữ gìn bảo quản ngôi nhà 48 Hàng Ngang, di tích lịch sử của quốc gia để các thế hệ con cháu và bạn bè quốc tế đến thăm, ghi nhớ công lao vĩ đại của Bác Hồ đối với dân tộc Việt Nam”.

Bác Nguyễn Thanh Minh từ TP Hồ Chí Minh ra thăm ngôi nhà 48 Hàng Ngang xúc động: “Là một người con miền Nam được Bác kính yêu đưa ra miền Bắc học tập. Là người con đã từng vinh dự gặp Bác nhiều lần và đã từng ở tại ngôi nhà 48 Hàng Ngang vào những năm 1958, 1959. Hôm nay về thăm lại nơi linh thiêng này càng thương nhớ Bác vô cùng. Càng thương nhớ Bác con nguyện luôn học tập và làm theo tấm gương của Bác kính yêu”.

Từ khắp mọi miền đất nước những người con Việt Nam về thăm ngôi nhà 48 Hàng Ngang và không khỏi bồi hồi.

Chị Phương Thị Lệ Hạnh đã có những lời tâm sự giản dị mà chân thật sau khi tham quan ngôi nhà cùng cậu con trai: “Tôi, một người con đất Hà Thành, ngàn năm văn hiến và có bề dày lịch sử. Tôi sinh năm 1980 và có một gia đình nhỏ hạnh phúc đủ nếp, đủ tẻ. Vậy mà đến nay năm 2016, lần đầu tiên trong đời, tôi mới được biết rõ và tham quan di tích 48 Hàng Ngang. Đi với út nhà tôi, cậu con trai đang học lớp 3 mà tôi ngượng ngùng khi con tôi hỏi các câu hỏi về lịch sử.

Tham quan hết tầng 1, mẹ con tôi lên tầng 2 theo sự chỉ dẫn rất nhiệt tình của bạn trẻ bên ban quản lý. Nhờ có người bạn thân và cậu con trai bé bỏng mà tôi mới có cơ hội mở mang kiến thức về các di tích cách mạng, nơi mà một tuần tôi có tới vài lượt đi ngang qua.

Càng xem, tôi càng thấy hiểu và càng thêm tự hào dòng máu đang chảy trong cơ thể mình là dòng máu Việt. Tôi càng tự hào mình là người Việt Nam”.

Những dòng cảm xúc của bà mẹ hai con khi tham quan di tích này

Đặc biệt nhóm phóng viên rất thú vị với những dòng chữ Tiếng Việt ngây ngô của ba bạn du học sinh người Thái: “Tôi và các bạn lần đầu đến thăm căn nhà 48 Hàng Ngang. Tôi cảm nhận lòng biết ơn và tình cảm của nhân dân Việt Nam dành cho Bác Hồ. Chúng tôi mong rằng nhà lưu niệm này sẽ tồn tại để lưu giữ những ký ức thật đẹp của Bác Hồ cho con cháu thế hệ sau.”

Du khách nước ngoài cũng dành tình cảm đặc biệt cho ngôi nhà 48 Hàng Ngang.

Theo lời chị Quách Thị Hương Trà (cán bộ quản lý di tích 48 Hàng Ngang), trong hơn 4 năm chị làm việc tại đây, đã có tới 5, 6 cuốn sổ dày kín những dòng cảm tưởng của khách. Ban quản lý đã cất giữ cẩn thận những cuốn sổ ấy bởi đó là tấm lòng của hàng nghìn người dành cho Bác và căn nhà 48 Hàng Ngang.

Mạnh Long - Dương Nga

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến