Dòng sự kiện:
Ngư dân Thanh Hoá kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ tôm tít
26/05/2017 20:10:45
Đang vào mùa tôm tít, ngư dân xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) hồ hởi rong thuyền ra khơi. Mỗi lần trở về bờ, một thuyền đánh được từ 15 – 20kg tôm tít, bán ra với giá 80 – 100 nghìn/kg. Công việc không quá vất vả nhưng lại có thể kiếm được tiền triệu mỗi ngày, tôm tít đang mang lại niềm phấn khởi lớn cho ngư dân nơi đây.
Mùa tôm tít bắt đầu từ tháng 3 đến khoảng tháng 10 hàng năm, nhưng tôm ngon nhất và nhiều nhất thì chỉ có tháng 5. Mùa này tôm tít có trứng nên được giá rất cao. Bởi vậy, ngư dân xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa) đang tranh thủ ra sức vươn khơi bám biển.

Tôm tít được mùa, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Ngày nào cũng vậy, khi những người khác còn đang say sưa ngủ, những ngư dân đã hò nhau dậy để chuẩn bị ra khơi. Trên bến dưới thuyền lúc này không khí vô cùng rộn ràng và hối hả. Công việc  không quá phức tạp và nặng nhọc nên không cần nhiều người, mỗi thuyền bè chỉ cần 2 người là đủ. Bởi vậy, có những gia đình là cặp bố con, cặp vợ chồng hay là anh em trong nhà cùng nhau vươn khơi. Họ sẽ trở về bờ vào khoảng lúc 10h trưa với những thuyền đầy ắp tôm tít và các chiến lợi phẩm khác nữa. Buổi chiều là khoảng thời gian họ nghỉ ngơi để lấy sức cho ngày hôm sau với một hành trình mới. 

Công việc không quá vất vả nhưng mang lại thu nhập cao.

Phương tiện để đánh bắt tôm tít khá đơn giản, chỉ cần 1 chiếc bè mảng bằng luồng, được trang bị thêm  phao một máy nổ công suất 30 CV  - 40 CV và ngư lưới cụ là đủ để có thể ra khơi.

Bác Phan Văn Thành, một ngư dân có thâm niên chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã được theo chân ông cha ra khơi học nghề, đến nay cũng đã gần 40 năm. Cả xã Hoằng Trường hiện có khoảng 500 thuyền bè như thế này. Ngoài mùa tôm tít, chúng tôi thường đi lưới lưỡng để đánh cá, tôm. Vào mùa du lịch hè, khách đổ về biển Hải Tiến rất đông, nhờ vậy tôm cá bán ra cũng được giá hơn”.

Ngư dân phấn khởi với mùa tôm tít.

Anh Lê Viết Bình cho biết, nghề này không quá vất vả nhưng mang lại thu nhập cao nên các gia đình ngư dân luôn mong chờ đến vụ tôm tít hàng năm. “Mỗi chuyến chúng tôi đánh được từ 15 – 20kg tôm tít. Bán với giá 80 – 100 nghìn/kg, trừ hết chi phí thì mỗi bè thu về 1,5 – 2 triệu đồng”, anh Bình chia sẻ.

Tôm tít được mùa không những là niềm phấn khởi của ngư dân mà còn là niềm vui cho những người thương lái.

Chị Hằng, một lái buôn cho hay : “Mùa này, tôm tít rất có giá, lại có nguồn hàng dồi dào và ổn định. Sau khi thu mua từ thuyền bè của ngư dân, chúng tôi bán lại cho các đại lí, nhà hàng ở các khu du lịch Hải Tiến, Sầm Sơn hay mang về thành phố bán với giá từ 120 – 150 nghìn /kg”.

Tôm tít mùa này có trứng nên bán được giá cao.

Tôm tít còn có tên gọi khác là châu chấu biển, bề bề rất được ưa chuộng bởi chúng có giá trị dinh dưỡng cao. Nhờ chúng mà cuộc sống của biết bao người dân bám biển bao đời nay ở xã Hoằng Trường được ấm no và sung túc hơn.

Lương Thị 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến