Dòng sự kiện:
Người dân bất an vì mùi hôi khó chịu từ Công ty Dệt may Huế
12/01/2019 13:42:50
Mùi hôi khó chịu bốc lên từ công ty dệt may sát khu dân cư khiến người dân lo lắng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Thời gian gần đây, người dân khu quy hoạch (KQH) Vĩnh Mộc, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế liên tục phản ánh Công ty cổ phần Dệt may Huế (công ty dệt may) có vị trí nằm sát khu dân cư đã phát tán mùi hôi rất khó chịu ra môi trường.

Người dân càng lo lắng hơn, khi sát công ty là trường tiểu học Thủy Dương, nơi con em trên địa bàn đang theo học. Nhiều người cho rằng việc các bé phải học tập trong môi trường ô nhiễm sẽ ảnh hưởng tới việc học cũng như sức khỏe của các em.

Công ty dệt may sát khu dân cư

Ngay trong KQH Vĩnh Mộc, nhiều nhà dân cũng luôn phải trong tình trạng “kín cổng, cao tường” do mùi hôi khó chịu. Thậm chí, nhiều người đến KQH Vĩnh Mộc mua đất cũng bỏ đi do lo sợ ô nhiễm.

Anh Nguyễn Tiến M., sống tại KQH Vĩnh Mộc chia sẻ: “Do nhà máy nằm sát khu dân cư nên người dân ở đây rất lo ngại chuyện ô nhiễm. Thời gian gần đây, mùi hôi khó chịu bốc lên từ phía nhà máy khiến chúng tôi rất lo lắng ”.

Cùng chung bức xúc, bà Phan Thị Quảng (72 tuổi) trú tại KQH Vĩnh Mộc phản ánh: “Gia đình có cháu nhỏ nên rất lo lắng bởi chưa rõ loại mùi hôi phát ra từ công ty dệt may này có nguy hại như thế nào đến sức khỏe?. Chúng tôi mong các đơn vị chức năng và phía công ty sớm trả lời rõ để bà con yên tâm sinh sống”.

Khói cộng với mùi hôi bốc lên từ hệ thống xử lý nước khiến người dân lo lắng

Trước tình trạng trên, các hộ dân thuộc khu quy hoạch Vĩnh Mộc đã viết đơn khiếu nại gửi đến chính quyền cùng cơ quan chức năng để có giải pháp xử lý.

Được biết, nhà máy Dệt nhuộm của công ty dệt may đã đi vào hoạt động từ năm 1997. Tuy nhiên gần đây, nhà máy đã mở rộng và cho chạy thử khu xử lý nước thải công suất lớn nên mùi hôi phát tán ra môi trường.

Trao đổi với PV, ông Phan Bồng, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hương Thủy cho biết, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu thị xã phải có báo cáo về vấn đề này.

Ngay sau đi nhận được công văn của UBND tỉnh, phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã phối hợp với UBND phường Thủy Dương đã đi kiểm tra thực địa, tham mưu cho UBND thị xã báo cáo lên UBND tỉnh.

Trụ sở Công ty CP Dệt may Huế

Cụ thể, mùi hôi mà người dân phản ánh xuất phát từ hệ thống xử lý nước thải 1.500m3/ngày đêm của công ty dệt may. Nguyên nhân do trong quá trình vận hành thử, Công ty thương mại và dịch vụ Công nghệ Môi trường Bách Khoa (hợp đồng với công ty dệt may - PV) nuôi cấy vi sinh tại bể kị khí đã làm phát sinh mùi hôi do vi khuẩn phân hủy phát tán ra môi trường. Sau khi tiếp nhận thông tin, công ty dệt may đã yêu cầu đơn vị thi công thực hiện ngay phương án xử lý tình trạng trên bằng phương pháp sử dụng chế phẩm sinh học vi sinh nên hạn chế tối đa mùi hôi phát tán ra môi trường.

Công ty dệt may cũng cam kết khi hệ thống xử lý nước thải được bàn giao và đưa vào vận hành chính thức (dự kiến trong tháng 1/2019) sẽ đảm bảo thực hiện theo các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến