Dòng sự kiện:
Vỡ nợ trên 50 tỷ đồng, nhiều người dân xứ Thanh cầu cứu cơ quan chức năng
15/11/2018 07:00:45
Vì tin tưởng người phụ nữ tên Đinh Thị Hường, nhiều người dân xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã rút hết số tiền mình có hoặc vay mượn ngân hàng để cho bà Hường vay với lãi suất cao.

Từ khi bà Đinh Thị Hường (SN 1980), trú thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) tuyên bố vỡ nợ, cả vùng quê các xã ven biển huyện Hậu Lộc rúng động, làng trên xóm dưới đều xôn xao vì liên quan đến nhiều người dân tại địa phương.

Theo đó, vì tin tưởng bà Hường, nhiều người đã cho người phụ nữ này vay số tiền lớn, có người cho vay đến số tiền tỷ, có người vài trăm triệu đồng. Số tiền này đều là tiền tiết kiệm cả đời của một gia đình, cũng có trường hợp cầm sổ đỏ để vay tiền ngân hàng cho bà Hường vay lấy lãi suất cao.

Gia đình ông Đồng Văn Thế (57 tuổi), thôn Nam Vượng, xã Ngư Lộc những ngày qua mất ăn mất ngủ bởi lo lắng không đòi lại được số tiền đã trót cho bà Hường vay. 

Ông Thế cho biết, hai vợ chồng dành dụm được một khoản tiền lớn từ việc buôn bán hải sản và vay tiền ngân hàng để chuẩn bị mua nhà.

Trước đó, bà Hường bỗng thân thiết với vợ ông, thường xuyên sang nhà chơi, rủ vợ ông đi làm đẹp, tặng son phấn… Biết gia đình có hơn 4 tỷ đồng, bà Hường tỉ tê, đặt vấn đề mượn tạm số tiền để rút sổ đỏ từ ngân hàng. Vì tin tưởng, vợ chồng ông Thế đồng ý cho bà Hường vay tiền, 2 bên ký giấy vay nợ vào ngày 25/8/2018, bà Hường hứa hẹn đến ngày 2/9 sẽ trả. Tuy nhiên, đến thời hạn vợ ông Thế đến lấy nợ thì bà Hường xin khất, sau đó thì tuyên bố vỡ nợ.

Ngoài việc cho bà Hường vay tiền, vợ chồng ông Thế còn tham gia chơi hụi do bà Hường làm chủ. Mỗi tháng ông Thế đóng số tiền là 20 triệu đồng, sau 10 tháng số tiền đã đóng là 200 triệu đồng.

Ông Thế lo lắng cho biết: "Chúng tôi đều nghĩ bà ấy làm ăn tốt, nhà lại khá giả, vay vài hôm rồi trả, có ai ngờ được đâu. Tôi đã làm đơn trình báo cơ quan công an, nhưng không biết có lấy lại được tiền cho vay và cả tiền hụi nữa không".

Tại xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc, hai mẹ con bà Hoàng Thị Hảo (73 tuổi) còn lâm vào tình cảnh bi đát hơn.

Hai mẹ con bà Hảo những ngày qua mất ăn mất ngủ

Ngôi nhà cấp bốn của bà Hảo đối diện với nhà bà Đinh Thị Hường. Bà Hảo cho hay, ngày thường, bà Hường hay sang nhà bà tỉ tê, nói lời ngon ngọt về lời lãi trong các khoản vay. Sau đó, bà Hường nhờ con gái bà Hảo mang sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng để vay 700 triệu đồng rồi cho người phụ nữ này vay lại với lãi suất cao hơn.

"Mỗi tháng tôi phải chịu gần chục triệu đồng tiền lãi ngân hàng. Tôi già rồi không làm gì được, còn vợ chồng đứa con gái đi làm công nhân, lại còn nuôi 2 đứa học đại học. Giờ bà Hường tuyên bố vỡ nợ, chúng tôi không biết phải làm sao", bà Hảo nói.

Người dân địa phương cho biết, trước đây bà Hường làm trang trại nuôi gà, sau đó kinh doanh bất động sản nên giàu lên nhanh chóng. Cách đây 3 năm đã xây được căn nhà 3 tầng bề thế với nội thất đắt đỏ; hiện tại, ngôi nhà đang được rao bán. Có thời gian, bà Hường từng vay tiền rồi trả lãi suất cao, khi ai cần hỏi tiền đều được trả nhanh chóng nên lấy được lòng tin của nhiều người. 

Ngôi nhà bà Hường đang rao bán

Không chỉ vay tiền bà Hảo, ông Thế, Đinh Thị Hường còn vay nợ nhiều người dân ở các xã Minh Lộc, Ngư Lộc, Hải Lộc, Hưng Lộc, Đa Lộc… Việc người phụ nữ này vỡ nợ kéo theo rất nhiều gia đình lầm vào cảnh nợ nần. Tổng số tiền vay và mất khả năng chi trả của bà Hường ước tính khoảng trên 50 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, đã có 6 người làm đơn tố cáo đến cơ quan công an, trong đó có đơn của bà Bùi Thị Quý, trong đơn trình bày cho Hường vay 2,1 tỷ đồng; bà Phạm Thị Thúy cho vay 650 triệu đồng; bà Đặng Thị Síu cho vay 647 triệu đồng...

Ông Vũ Huy Bổ, Chủ tịch UBND xã Minh Lộc, xác nhận đã nắm được thông tin nhiều người dân phản ánh bà Đinh Thị Hường vay tiền và mất khả năng trả nợ. Hộ ít nhất cũng cả trăm triệu đồng, nhiều thì hơn 4 tỷ đồng.

Công an huyện Hậu Lộc cho biết, đơn vị đang tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ để xác minh, làm rõ vụ việc.

Lương Diễn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến