Dòng sự kiện:
Người dân đổ xô về ngôi đền thờ 8 vị vua nhà Lý cầu bình an, hạnh phúc
19/02/2018 18:33:12
Sáng sớm ngày 3-4/1/2018 (âm lịch), người dân khắp nơi đổ về đền Đô, địa danh mang đậm dấu ấn anh linh của các vị đế vương, nơi còn gọi là Cổ Pháp Điện hày đền Lý Bát Đế , thờ 8 vị vua nhà Lý, cầu mong bình an.

Ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm những ngày đầu năm, người dân từ nhiều vùng tại Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Giang… đổ về đền Đô, ở Đình Bảng, TX Từ Sơn (Bắc Ninh) cầu bình an, hạnh phúc cho năm mới. 

Nhiều bô lão ghé thăm ngôi đền linh thiêng này cho biết, đền Đô tọa lạc trên vùng đất địa linh nhân kiệt thuộc dạng vượng khí linh thiêng bậc nhất xứ Kinh Bắc. Nơi đây còn mang đậm dấu ấn anh linh của các vị đế vương.

Đền Đô còn gọi là Cổ Pháp Điện hay đền Lý Bát Đế nơi thờ 8 vị vua nhà Lý. Đây là một vùng có nhiều hồ, đầm lầy, sông Tiêu Tương uốn khúc quanh co, thế đất mang hình con nhện, xòe ra như cánh hoa sen. Đó là huyệt đất quý, phát tích đế vương - ứng với 8 vua nhà Lý, hưng thịnh kéo dài tới 216 năm. 

Đây là những hình ảnh ANTT ghi nhận vào sáng ngày 3/1 và ngày 4/1 (âm lịch): 

Ngay từ sáng sớm, lượng người đổ về cổng chính vào khu vựa đền Đô đông nghịt.

Không chỉ cầu bình an, hạnh phúc, người đến với đền Đô còn có mong muốn được cảm nhận được vượng khí linh thiêng bậc nhất xứ Kinh Bắc.

Thủy đình, nơi các bài hát quan họ ngân vang mỗi khi khách ghé thăm.

Kiến trúc của đền có sự kế thừa phong cách cung đình và dân gian được kết hợp hài hòa, chạm khắc tinh xảo. Đền Đô nằm trong khuôn viên rộng hơn 31.000m². Các công trình trong khu đền sắp xếp hài hòa với thiên nhiên.

 

Cổng vào nội thành đền Đô gọi là Ngũ Long Môn với hai cánh cổng có trạm khắc hình năm con rồng. Mỗi khi cánh cổng này mở ra giống như hình dáng con rồng bay lên cao vút. 

 Trung tâm của đền Đô là khu chính điện trang nghiêm. 

Người dân đến cầu bình an, hạnh phúc.

Người dân khăp nơi tụ về nơi chính điện trang nghiêm cầu bình an. Tại đây có điện thờ vua Lý Thái Tổ với hai con hạc trầu hai bên, điện thờ quanh năm ghi ngút khói hương. Phía sau ngôi chính điện là nhà hậu cung, nơi đặt ngai thờ, bài vị và tượng của 8 vị vua nhà Lý.

Khu đền Đô còn có bức cuốn thư “Chiếu dời đô” với chiều cao 3,5 mét, rộng hơn 8 mét, được ghép lại từ 214 chữ Hán làm bằng gốm Bát Tràng. Đây được coi là bức chiếu thư bằng gốm Bát Tràng lớn nhất Việt Nam.

Đoàn Tân

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến