Dòng sự kiện:
Nhiều người dân Hải Phòng bị tiếng ồn karaoke từ “tra tấn”
17/03/2021 14:30:53
Thời gian gần đây, nhiều hộ dân tại TP Hải Phòng phản ánh tình trạng bị tiếng ồn từ karaoke “tra tấn”. Điều đáng nói, họ đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng thực trạng này vẫn diễn ra.

Chị N.H.A. ở phố Phương Lưu (phường Đông Hải I, quận Hải An, TP Hải Phòng) phản ánh, thời gian gần đây, hàng xóm nhà chị thường xuyên cùng bạn bè mở karaoke hát thông đêm, ảnh hưởng rất lớn tới việc sinh hoạt, học hành của trẻ con trong xóm.

Vợ chồng chị là công nhân, hàng ngày phải lao động mệt nhọc, buổi tối muốn được yên tĩnh nghỉ ngơi, nhưng thường xuyên bị tiếng ồn từ karaoke "tra tấn".

Chị N.H.A. ở phố Phương Lưu (phường Đông Hải I, quận Hải An, TP Hải Phòng) phản ánh thời gian gần đây thường xuyên bị tiếng ồn từ karaoke của hàng xóm "tra tấn".

Vụ việc được chị phản ánh lên chính quyền địa phương nhiều lần, nhưng chỉ được hôm trước, hôm sau tình trạng này lại tiếp diễn khiến cuộc sống của gia đình chị và các hộ dân trong khu bị đảo lộn.

Một hộ dân khác ở phố Thiên Lôi (phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) cũng bức xúc, những ngày sau Tết nguyên đán Tân Sửu, thành phố vào đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, học sinh phải học online ở nhà.

Trong khi đó, người hàng xóm nơi anh ở thường xuyên cùng bạn bè mở hát karaoke liên tục trong ngày. Vì vậy, các cháu bị ảnh hưởng rất lớn trong khi học.

Anh là lao động tự do, công việc vất vả nên rất mệt, buổi trưa có thời gian ít ỏi để nghỉ ngơi, nhưng do tiếng hát quá to từ hàng xóm nên không thể ngủ được.

Có tối cũng phải rất muộn, người hàng xóm này mới ngừng hát. Nhiều người trong khu dân cư bị ảnh hưởng sang góp ý, đề nghị người hàng xóm chỉ nên tổ chức hát vào những giờ hợp lý, không hát vào buổi trưa hoặc quá muộn, nhưng vài bữa lại đâu vào đấy.

Thực tế tiếng ồn ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Đặc biệt là những người cao tuổi, trẻ em, những người làm việc ở nhà là người bị ảnh hưởng nhiều nhất khi thường xuyên bị mất ngủ, thiếu ngủ. Nguy hiểm hơn, có người vì mất ngủ, thiếu ngủ dài ngày dẫn đến trầm cảm.

Có trường hợp vì không chịu nổi áp lực từ tiếng ồn, phải rao bán căn nhà mình đang ở, chuyển đến nơi ở mới. Thực trạng cho thấy, hiện nay tiếng ồn trở thành một vấn nạn của cuộc sống.

Trước thực trạng trên, bà Đỗ Thị Hương, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) thành phố Hải Phòng cho biết: “Hiện nay có 4 nhóm tiếng ồn, đó là từ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, dịch vụ karaoke, các điểm vui chơi, dịch vụ quy mô lớn như quán bar, vũ trường; từ quán nhậu vỉa hè mở nhạc công suất lớn; từ hộ gia đình; và từ các loại hình buôn bán có sử dụng loa phát thanh quảng cáo.

Thời gian qua, Chi cục gặp khó khăn trong xử lý vi phạm về tiếng ồn. Bởi theo quy định, để xử phạt cơ quan chức năng cần có máy đo để xác định cường độ âm thanh ảnh hưởng đến các hộ chung quanh nhưng không phải cơ quan chức năng nào cũng được trang bị.

Bà Đỗ Thị Hương, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) thành phố cho biết đang gặp khó trong việc xử lý tiếng ồn từ karaoke, loa kéo di động và hoạt động quảng cáo trên đường phố. Ảnh: Minh Họa.

Ngoài ra, khi phát hiện đoàn kiểm tra, người vi phạm ngưng hoặc giảm âm lượng của loa phát. Bên cạnh những hoạt động gây tiếng ồn lớn, có những hoạt động gây tiếng ồn không vượt chuẩn cho phép nhưng kéo dài, tác động âm ỷ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Trong đó, để chấm dứt ô nhiễm tiếng ồn từ karaoke, loa kéo di động và hoạt động quảng cáo trên đường phố, thời gian tới, thành phố sớm có quy định các phòng hát karaoke phải bảo đảm cách âm, hạn chế hoạt động này lưu động trên đường phố.

UBND các phường xã, quận huyện, đơn vị chức năng cần tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh các nội dung liên quan đến vi phạm tiếng ồn và các hình thức xử phạt.

Các khu, tổ dân phố, các khu chung cư cần có quy định rõ ràng về việc không gây ồn, đồng thời, vận động người dân, cơ sở kinh doanh cam kết không hát karaoke vào giờ nghỉ của mọi người.

Chính quyền, công an các phường, xã làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp xử lý các vi phạm theo quy định. Các biện pháp xử lý phải đồng bộ, từ cơ quan chức năng xuống cơ sở, có sự phối hợp chặt chẽ”.

Cũng theo bà Hương, để có thể xử lý được những vi phạm về tiếng ồn, cần có sự phối hợp, chia sẻ trách nhiệm của người dân với cơ quan chức năng.

Mỗi gia đình, cá nhân cần tự giác trong việc giữ gìn sự yên tĩnh chung, sử dụng các loại hình giải trí phù hợp, không ảnh hưởng đến các gia đình chung quanh. 

Điều 17 Nghị định 155-2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 2 dBA; phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 2 dBA đến dưới 5 Dba; phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 05 dBA đến dưới 10 dBA…/.

Sa Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến