Dòng sự kiện:
Người lao động có quyền từ chối công việc không an toàn
18/05/2017 09:21:58
Người lao động trên công trường xây dựng có trách nhiệm từ chối thực hiện các công việc được giao khi thấy không đảm bảo an toàn. Đây là một trong những nội dung tại Thông tư 04/2017-BXD vừa được Bộ Xây dựng ban hành.

Số liệu vừa được Bộ LĐ-TB&XH tổng hợp cho thấy, năm 2016, cả nước xảy ra gần 8.000 vụ tai nạn lao động làm 862 người chết, 1.952 người bị thương nặng.

Mặc dù số vụ giảm nhẹ so với năm 2015, nhưng số người chết, người bị thương nặng lại tăng. Đáng chú ý, lĩnh vực xây dựng tiếp tục dẫn đầu về mất an toàn lao động với gần 24% tổng số vụ và gần 25% tổng số người chết.

Người lao động có quyền và trách nhiệm từ chối thực hiện các công việc được giao khi thấy không đảm bảo an toàn.

Trong khi Luật An toàn vệ sinh lao động có hiệu lực gần 1 năm nay, tình trạng thờ ơ với các quy định về đảm bảo an toàn vẫn diễn ra phổ biến.

Cùng với các giải pháp từ phía Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Xây dựng vừa ban hành thông tư Thông tư 04/2017-BXD quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Đây được xem là một trong những bước đi nhằm cụ thể hóa các quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động, góp phần kéo giảm tai nạn lao động trong lĩnh vực đang dẫn đầu về tổng số vụ và tổng số người chết do tai nạn lao động.

Theo đó, người lao động trên công trường xây dựng có trách nhiệm từ chối thực hiện các công việc được giao khi thấy không đảm bảo an toàn sau khi đã báo cáo với người phụ trách trực tiếp nhưng không được khắc phục, xử lý. Ngoài ra, người lao động có trách nhiệm từ chối thực hiện các công việc được giao khi nhà thầu không cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân.

Đặc biệt, theo quy định tại thông tư này, trước khi khởi công xây dựng công trình, nhà thầu phải tổ chức lập, trình chủ đầu tư chấp thuận kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động. Tổ chức bộ phận quản lý an toàn lao động và tổ chức thực hiện kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động đối với phần việc do mình thực hiện. Nhà thầu cũng phải tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với những công việc đặc thù, có nguy cơ mất an toàn lao động cao…

Theo An ninh Thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến