Dòng sự kiện:
Cảnh báo: Ô nhiễm không khí gây bệnh thận
23/09/2017 08:31:20
Theo một nghiên cứu của American Society of Nephrology trên 2,5 triệu người trong hơn 8 năm cho thấy những người sống ở các khu vực ô nhiễm cao sẽ có nguy cơ mắc bệnh thận.

Báo cáo của Hiệp hội Nephrology Hoa Kỳ chỉ ra rằng ô nhiễm không khí, thậm chí ngay cả khi chỉ là lượng nhỏ, cũng có thể gây nguy hiểm cho thận.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 2,5 triệu người Mỹ trong 8,5 năm, bắt đầu từ năm 2004.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã kiểm tra chức năng thận của các tình nguyện viên và xem chất lượng không khí ở nơi họ sống qua dữ liệu của Cơ quan bảo vệ Môi trường và NASA

Các nhà khoa học nhận thấy ô nhiễm không khí đã gây ra 44,793 ca bệnh thận mới và 2,438 ca suy thận hàng năm.

Họ kết luận rằng mức độ ô nhiễm không khí ở một số khu vực địa lý của Mỹ là đặc biệt xấu và người dân sống ở đó có nguy cơ mắc bệnh thận cao như Nam California, Nam, Trung Tây và Đông Bắc Mỹ.

Nhà nghiên cứu, TS Ziyad Al-Aly cho biết đây là báo cáo đầu tiên về vấn đề này.

“Mức ô nhiễm càng cao thì càng hại cho thận. Và không có mức nào là hoàn toàn an toàn”, TS Ziyad cho biết.

Nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra mối liên quan giữa bệnh tim, đột quỵ, ung thư và hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính với ô nhiễm không khí.

Theo giải thích của các chuyên gia, khi hít phải các hạt bụi, khói, bồ hóng, các chất lỏng... trong không khí ô nhiễm, những vật chất này sẽ xâm nhập vào máu, thận có nhiệm vụ lọc máu và các vật chất này sẽ gây nguy hiểm cho thận.

Báo cáo của các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng bất kỳ ô nhiễm nào, dù nhỏ đến đâu, cũng có thể gây hại cho thận cũng như gây hại cho các cơ quan khác trong cơ thể như tim, phổi.

Theo Dân Trí

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến