Dòng sự kiện:
Người tiếp quản ngai vàng Malaysia lộ diện
13/01/2019 07:00:20
Sau khi vua Muhammad V bất ngờ thoái vị, ngai vàng Malaysia nhiều khả năng sẽ được tiếp quản bởi người sắp trở thành tiểu vương của bang Pahang.

Hoàng gia bang Pahang hôm 12/1 thông báo thái tử đồng thời là nhiếp chính vương bang này sẽ chính thức thay cha trở thành tiểu vương Pahang vào ngày 15/1, mở đường cho ông này tiếp quản ngôi vương Malaysia, theo Straits Times.

Lễ đăng cơ của thái tử Abdullah Ahmad Shah, 59 tuổi, sẽ được tổ chức tại cung điện Sultan Abu Bakar ở thành phố Pekan. Thông báo được hoàng tử Abdul Rahman, em trai thái tử, đưa ra chỉ một ngày sau khi hội đồng hoàng gia Pahang gặp mặt để tìm ra vua mới, trong bối cảnh tiểu vương Ahmad Shah, cha của hai người, nay đã 88 tuổi và sức khỏe không tốt.

Thái tử Abdullah sẽ thay cha trở thành tiểu vương thứ sáu của bang Pahang vào ngày 15/1, mở đường cho ông tiếp quản ngai vàng Malaysia. Ảnh: The Star.

Việc tiểu vương Ahmad Shah thoái vị để nhường ngôi lại cho thái tử Abdullah, người đã nhiếp chính trong 2 năm qua, là điều được dự báo từ lâu. Với việc trở thành vua mới của bang Pahang, thái tử Abdullah cũng đồng thời trở thành người kế vị ngai vàng Malaysia mà quốc vương Muhammad V để lại sau khi thoái vị vào tuần trước.

Quốc vương Muhammad V bất ngờ đưa ra quyết định thoái vị chỉ sau 2 năm tại nhiệm, trong khi nhiệm kỳ nhà vua Malaysia kéo dài 5 năm, được đảm nhiệm luân phiên bởi 9 tiểu vương thuộc 9 bang của nước này. Nhiều ý kiến cho rằng việc ông thoái vị có liên quan đến việc nhà vua làm đám cưới bí mật với một phụ nữ Nga.

Sau khi hội đồng hoàng gia Pahang kết thúc cuộc gặp hôm 11/1, những tiếng hô Daulat Tuanku (nhà vua vạn tuế) đã được nghe thấy trong phòng khách sạn tại Kuala Lumpurnơi cuộc gặp diễn ra, theo báo The Star.

Khi được các phóng viên hỏi về việc liệu ông có tiếp quản ngai vàng Malaysia, thái tử Abdullah được cho là đã trả lời: "Ồ không, bạn phải làm từng thứ một". Sau đó ông đã nói cảm ơn khi được một phóng viên khác chúc mừng.

Hội đồng quân chủ Malaysia, bao gồm 9 tiểu vương của 9 bang và 4 thống đốc của những bang không có hoàng gia (Penang, Melaka, Sabah và Sarawak), sẽ có cuộc gặp đặc biệt vào ngày 24/1 để bầu chọn vị vua tiếp theo.

Trên lý thuyết, sau khi vua Muhammad V thoái vị, ngôi vương Malaysia sẽ được chuyển cho người đứng đầu hoàng gia bang Pahang, sau đó là người đứng đầu của hoàng gia các bang Johor và Perak.

Sau khi được bầu chọn, quốc vương mới của Malaysia sẽ chính thức lên ngôi và bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm vào ngày 31/1.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến