Dòng sự kiện:
Nguy cơ 'hỗn loạn' từ giao dịch dựa trên thuật toán
16/01/2019 14:02:58
Các giao dịch dựa trên thuật toán do máy tính thiết lập đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng trên thị trường. Một phần trong các chương trình này ngày càng hướng về lập trường giá xuống làm gia tăng lo ngại.

“Điều đó giống như đánh cược hỗn loạn”, theo Kathryn Kaminski, giám đốc nghiên cứu chiến lược, đồng quản lý danh mục đầu tư tương lai tại Alpha Simplex Group, nói với Wall Street Journal.

“Hầu hết các cách chạy mô hình đều cho bạn kết quả bán ròng nhiều loại tài sản”.

Kaminski mô tả đây là “lần dịch chuyển lớn nhất từ xu hướng giá lên sang giá xuống trong các thuật toán kể từ năm 2007 và 2008”. Đó là thời kỳ tín dụng dưới chuẩn tan vỡ, khủng hoảng tài chính và thị trường giá xuống gần nhất của S&P 500.

Chiến lược đầu tư theo xu hướng chính là giao dịch dựa trên thuật toán do máy tính thiết lập, mua bán theo diễn biến giá tài sản. Các thuật toán theo xu hướng “nhìn chung là cố giẫm đạp lên thị trường khi chúng diễn biến quá mạnh theo một hướng”. Đây cũng là nguyên nhân khiến biến động càng gia tăng, khiến thị trường giảm mạnh hơn bằng cách tạo ra các đợt bán tháo.

Nhìn chung, thuật toán theo xu hướng giờ ở vị thế bán với chứng khoán, tiền tệ và hàng hóa, theo Alpha Simplex Group, công ty tư vấn đầu tư, một trong những nhà phát triển các chương trình theo xu hướng.

Những thuật toán vẫn ở vị thế nắm giữ với trái phiếu. Điều này thể hiện xu hướng chuyển sang vùng an toàn tránh xu hướng giá xuống hơn là niềm tin vào loại tài sản này, theo Alpha Simplex.

Một ví dụ về tăng trưởng dựa vào các chương trình theo xu hướng là Commodity Trading Advisors (CTAs). Công ty quản lý 357,5 tỷ USD tính đến quý III/2018, tăng khoảng 36% trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, chiến lược đó không mang đến tăng trưởng trong năm 2018. Chỉ số Societe Generale SG Trend Index, theo dõi hiệu quả của các quỹ hoạt động theo xu hướng, tăng 1% trong tháng 12/2018 và giảm 8% trong cả năm.

“Rất nhiều người theo xu hướng lỗ trong năm qua bởi khá khó để nắm bắt tình hình”, Rufus Rankin, giám đốc nghiên cứu, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty quỹ tương hỗ Equinox Institutional Asset Management, nói.

Do nhiều thuật toán vốn đã chọn vị thế bán với nhiều loại tài sản, giới quan sát tin chúng không tạo ra thêm áp lực bán đáng kể lên thị trường, đồng thời còn làm dấy lên nghi ngờ về tính hiệu quả trong tương lai bởi sự thất bại trong năm 2018.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến