Dòng sự kiện:
Nguy cơ mất nhà thờ họ vì chuyển nhượng sổ đỏ lấy tiền giúp bạn
28/05/2018 13:03:29
Mang giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất đi làm hợp đồng chuyển nhượng lấy tiền giúp bạn lúc khó khăn, một hộ dân tại TP Hưng Yên (Hưng Yên) có nguy cơ mất luôn cả căn nhà thờ họ Nguyễn, là tài sản trên đất.

Chuyển nhượng giấy CNQSD đất lấy tiền giúp bạn

Chia sẻ với PV, bà Vũ Thị Quyển (SN 1962), trú tại xóm 3, thôn Phương Thượng, xã Phượng Chiếu, TP Hưng Yên mừng mừng, tủi tủi khi kể về câu chuyện gia đình bà có nguy cơ mất cả căn nhà thờ họ trên mảnh đất đã làm hợp đồng CNQSD cho 1 hộ dân khác trên địa bàn.

Bà Quyển cho hay, cuối năm 2013, bạn bà là Phan Thị Xoan và chồng có sang nhờ bà vay hộ số tiền 200 triệu đồng với lý do là kinh tế gia đình đang gặp khó khăn.

Căn nhà thờ họ Nguyễn trên mảnh đất của gia đình ông Nguyễn Văn Nhiễu và vợ là Vũ Thị Quyển.

Là chỗ thân tình, bà Quyển muốn dốc lòng giúp đỡ nhưng trong nhà không có số tiền lớn như vậy mà chỉ có một giấy CNQSD đất số 00204 – QSDĐ/386/QĐ-UB.

Sau một hồi trao đổi, bạn bà là Phan Thị Xoan nhờ bà Quyển cầm giấy CNQSD đất của gia đình đến nhà bà Nguyễn Thị Tâm ở đội 2, xã Thụy Lôi, huyện Tiên Lữ , là chỗ thân quen cầm cố vay hộ 200 triệu đồng.

Thương bạn, lại nghĩ chỉ vay trong một thời gian ngắn nên bà Quyển đồng ý mang giấy CNQSD đất của gia đình đến thế chấp vay số tiền trên cho bạn mình.

Ngày 5/12/2013, vợ chồng bà Nguyễn Thị Tâm cùng công chứng viên phòng công chứng Ân Thi, huyện Ân Thi xuống làm hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất với bà Vũ Thị Quyển và chồng là ông Nguyễn Văn Nhiễu theo đúng trình tự pháp luật.

Sau khi thống nhất các điều khoản của hợp đồng, đôi bên đi đến thống nhất cùng ký vào hợp đồng chuyển nhượng có sự chứng kiến của công chứng viên Phòng công chứng Ân Thi. Giá chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng thửa đất nêu trên theo 2 bên thỏa thuận là 310.000.000 đồng.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa vợ chồng ông Nhiễu với bà Nguyễn Thị Tâm, được Văn phòng công chứng huyện Ân Thi xác nhận.

Như bà Quyển giải thích, bà chỉ đơn giản nghĩ là dùng giấy CNQSD đất của gia đình để thế chấp vay tiền giúp bạn chứ không có ý định làm chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Tâm. Và tiền cũng được chuyển cho vợ chồng bạn mình là bà Xoan.

Bẵng đi gần 1 năm, đến năm 2014, bà Xoan lại nhờ bà Quyển đến vay tiếp 100 triệu đồng, rồi vài tháng sau lại vay tiếp 200 triệu đồng nữa. Thời điểm đó, bà Xoan vẫn đóng lãi đầy đủ theo thỏa thuận.

Đến ngày 4/5/2015, bà Xoan không còn khả năng trả nợ và đóng lãi nữa thì bà Nguyễn Thị Tâm mang toàn bộ giấy tờ đến phòng đăng ký đất đai của TP Hưng Yên để nộp hồ sơ làm các thủ tục sang tên cho gia đình thì lúc này, bà Quyển mới cuống cuồng gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng.

Thế nhưng, dường như mọi việc đã quá muộn. Căn nhà được gia đình bà Quyển coi là nhà thờ họ Nguyễn, là tài sản trên đất có nguy cơ bị mất và sang tên người khác.

Nguy cơ mất cả nhà thờ họ

Về câu chuyện chuyển nhượng giấy CNQSD đất lấy tiền giúp bạn mình của bà Quyển, người liên quan là bà Tâm cho hay: "Vào năm 2013, thấy bà Xoan bảo gia đình bà Quyển gặp khó khăn, muốn làm chuyển nhượng giấy CNQSD đất để vay số tiền lớn, tôi và chồng đi vay mượn để mua lại mảnh đất này giúp gia đình bà.  

Bà Vũ Thị Quyển trao đổi với PV

Theo thỏa thuận giữa 2 gia đình, nếu gia đình bà Quyển trả hết số tiền 310 triệu đồng đúng hạn và đóng lãi theo lãi suất ngân hàng, chúng tôi sẽ hủy hợp đồng chuyển nhượng, trả lại mảnh đất đó cho gia đình bà ấy. Chưa trả hết nợ cũ, thì đến ngày 23/5/2015, vợ chồng bà Quyển lại đến chúng tôi vay tiếp số tiền 106 triệu đồng. Tổng cộng họ vay của tôi là 416 triệu đồng.

Ngoài ra, chúng tôi bà Quyển làm Giấy chứng nhận vay tiền, trong đó ghi rõ nội dung, có vay của vợ chồng tôi số tiền 416 triệu đồng và để lại một bìa đất ở lâu dài số 00204 đã chứng nhận chuyển nhượng sang tên cho vợ chồng tôi".

Bà Tâm cho rằng, khi vợ chồng bà Quyển không trả được nợ, việc gia đình bà nộp giấy tờ lên phòng quản lý đất đai để làm thủ tục sang tên là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, hiện tại đang gặp một số trục trặc nhỏ về mặt pháp lý và đang giải quyết.

Ông Vũ Văn Giản, Chủ tịch UBND xã Phượng Chiếu, TP Hưng Yên cho biết: "Sau khi bà Quyển có đơn kiến nghị lên xã, chúng tôi đã nhiều lần mời 2 bên lên để tiến hành hòa giải nhưng bà Quyển không lên.

Tôi cũng đã khuyên bà Quyển tốt nhất họp gia đình, góp đủ số tiền, rồi đến nói chuyện trả lại cho bà Tâm để giữ lại mảnh đất, giữ lại căn nhà thờ họ Nguyễn".

Giấy chứng nhận vay tiền, trong đó bà Quyển cùng chồng ký vào với nội dung khá rõ ràng.

Liên quan đến một số khúc mắc trong quá trình sang tên đổi chủ mảnh đất có căn nhà thờ họ Nguyễn, ông Cáp Quang Tuyến, Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP Hưng Yên cho biết, giấy CNQSD đất số 00204 QSDĐ/386/QĐ-UB đã được ông Nguyễn Văn Nhiễu, vợ là Vũ Thị Quyển kê khai, cấp đổi theo dự án Vlap và đã được UBND huyện Tiên Lữ ký cấp đổi ngày 20/8/2013.

Nội dung này trước khi ký kế làm hợp đồng chuyển nhượng, các bên đã không liên hệ với Phòng Tài nguyên, Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đai huyện Tiên Lữ để được cung cấp thông tin.

"Tại hợp đồng chuyển nhượng ký giữa bà Tâm và vợ chống ông Nhiễu do văn phòng công chứng Ân Thi lập ngày 5/12/2013, bên bán chỉ có ông Nhiễu và vợ, vẫn còn thiếu các thành viên của hộ gia đình có quyền lợi được hưởng tại thời điểm cấp giấy CNQSD đất năm 2004", ông Tuyến nói.

Tìm hiểu tại địa phương, ông Vũ Xuân Dương, Cán bộ địa chính xã Phương Chiểu cho hay:
Việc thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hợp đồng ký kết ngày 5/12/2013 là đảm bảo giá trị pháp lý do tại thời điểm trên, bởi giấy CNQSD đất của ông Nhiễu và bà Quyển chưa được cấp đổi theo dự án Vlap".

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến